Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Áp dụng khoa học công nghệ để tăng thu nhập cho xã viên

09:20 22/10/2020 GMT+7
Là người dân tộc thiểu số sống ở miền núi phía Bắc, đến năm 1990 vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế mới, những ngày đầu gặp rất nhiều khó khăn… Đến nay, bà Lương Thị Oanh, đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị (CTHĐQT) kiêm giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất

Là người dân tộc thiểu số sống ở miền núi phía Bắc, đến năm 1990 vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế mới, những ngày đầu gặp rất nhiều khó khăn… Đến nay, bà Lương Thị Oanh, đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị (CTHĐQT) kiêm giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Nông nghiệp Eawy với quy mô 105 thành viên. HTX đã từng bước đổi mới công tác quản lý, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, tham gia chuỗi giá trị hàng hóa, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên…

Bà Lương Thị Oanh – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Sản xuất Nông nghiệp Eawy bên vườn cafe sạch của mình.

Sản phẩm tiêu biểu hai năm liền

Eawy là một xã có diện tích cây công nghiệp là 2.629.3ha, đa phần là loại đất đỏ bazan màu mỡ, khí hậu được thiên nhiên ưu đãi rất thuận lợi cho việc trồng và thu hái cà phê và hồ tiêu, sản lượng hàng năm 4.548.8 tấn, Bà Oanh cho biết: Trước đây, nông dân còn sản xuất manh mún và tự phát nên hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa khai thác hết thế mạnh của địa phương, chưa khẳng định được thương hiệu.

Với chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, nông dân của tỉnh Đắk Lắk, HTX Eawy đã được thành lập với quy mô vùng nguyên liệu và đất canh tác 150ha; trong đó, xã viên HTX là người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%; hộ nghèo chiếm 15%. Từ khi tham gia HTX, sản lượng cà phê, hồ tiêu của xã viên tăng cả về sản lượng lẫn chất lượng.

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân và UBND các cấp, HTX đã đạt được mục đích cơ bản đề ra: Giúp nhau làm kinh tế, cung cấp một số lượng lớn sản phẩm ra thị trường có chất lượng cao, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho xã viên. Các ngành nghề chính của HTX bao gồm: Chuyên trồng cà phê, hồ tiêu theo hướng nông nghiệp an toàn phấn đấu đạt tiêu chuẩn VietGAP; Sản xuất và chế biến cà phê bột, cà phê nhân và hồ tiêu, ngoài ra các thành viên trồng thêm các loại cây ngắn ngày như bắp, đậu… HTX còn cung ứng hệ thống ống tưới tiết kiệm nước, phân bón cho các thành viên và nhân dân trong vùng. Hàng năm, HTX đầu tư phân bón trả chậm cho xã viên và nhân dân trong vùng qua kênh khuyến nông khoảng 200 tấn.

Điểm khó nhất mà hợp tác xã đã làm được đó là đầu tư chế biến cà phê bột mang thương hiệu cà phê Eawy và xây dựng được thương hiệu cho một số nông sản chủ lực của địa phương như: Hồ tiêu Eawy mặt hàng đã có mặt trên thị trường cả nước và các hội chợ được người tiêu dùng tin tưởng đánh giá cao. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, HTX Eawy đã đưa các sản phẩm hồ tiêu, cà phê chế biến sâu thành các mặt hàng như: Cà phê bột Eawy và hồ tiêu Eawy tham gia Phiên chợ nông sản được tổ chức tại Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tại đây các sản phẩm của HTX đã được khách hàng đánh giá cao và có thỏa thuận ký hợp đồng với HTX.

Sản phẩm cà phê bột Eawy của HTX đã được T.Ư Hội Nông dân chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu hai năm liền (năm 2016 và 2017). Để tìm đầu ra cho sản phẩm, HTX đã chủ động phối hợp với các đơn vị, các ngành liên quan để áp dụng khoa học kỹ thuật và cung cấp cây con giống cho nông dân và xã viên HTX. Thu nhập bình quân của một hộ xã viên là 52 triệu đồng/năm. Nguyên nhân tăng là do áp dụng khoa học kỹ thuật, giảm chi phí đầu vào tăng sản lượng và chất lượng đầu ra của các sản phẩm xã viên sản xuất…

Bà Oanh (phải) bên sản phẩm đã qua chế biến của HTX

Nâng cao giá trị sản phẩm tăng thu nhập cho xã viên

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Hội Nông dân và chính quyền địa phương và sự gắn bó mật thiết của các thành viên với quyết tâm xây dựng thương hiệu cà phê Eawy và hồ tiêu Eawy trở thành mặt hàng chủ lực của địa phương, đem lại lợi nhuận cho nông dân địa phương nên tạo mối gắn kết giữa các thành viên HTX lại với nhau, quyết tâm xây dựng HTX vững mạnh.

Định hướng sản xuất trong thời gian tới, bà Oanh chia sẻ: HTX quyết tâm phấn đấu xây dưng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đầu tư dây truyền máy móc hiện đại. Ngoài việc chế biến cà phê bột, HTX sẽ xây dựng phương án chế biến, tiêu thụ các mặt hàng nông sản của nông dân để nâng cao giá trị sản phẩm tăng thu nhập cho xã viên và mở rộng liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong vùng; Hỗ trợ khoa học kỹ thuật, phân bón trả chậm cho xã viên và nhân dân trong vùng.

Sản phẩm đã qua chế biến của HTX đạt được nhiều giải thưởng.

Bà Oanh kiến nghị đến các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa về chính sách tập huấn, bồi dưỡng cán bộ cho HTX, hỗ trợ HTX trong việc quảng bá sản phẩm qua các kênh như truyền hình, báo chí, qua các hội chợ để thương hiệu ngày càng lớn mạnh hơn, tạo điều kiện để HTX tiếp cận các nguồn tài trợ, nguồn vốn vay ưu đãi.

Bà Vũ Thị Xuân, Trưởng Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để thúc đẩy các HTX nông nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thì cần thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đối với HTX như tiếp cận các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn ưu đãi để HTX đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý và thành viên HTX. Hỗ trợ HTX xây dựng mô hình liên kết chuỗi với doanh nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Từng bước hình vùng nguyên liệu, hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, lao động cho sản xuất. Khuyến khích các HTX nông nghiệp sản xuất các sản phẩm có chứng nhận, có nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm an toàn, sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm. Đồng thời, cần hỗ trợ HTX tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước… Qua đó, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập, đời sống cho xã viên và nông dân.

“Ngoài tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định và bao tiêu đầu ra nông sản cho xã viên, HTX Eawy còn đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội của địa phương để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…”
Bà Vũ Thị Xuân, Trưởng Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh Ðắk Lắk.

Bài, ảnh: Vân Ái