Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Australia tăng cường tuyển dụng lao động nông nghiệp Đông Nam Á

13:41 18/06/2021 GMT+7

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud cho biết Chính phủ đặt mục tiêu cấp thị thực làm việc ba năm vào cuối năm nay cho công dân từ 10 nước thành viên ASEAN.

Australia đang tìm cách tuyển dụng lao động nông nghiệp Đông Nam Á khi đại dịch COVID-19 và thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mới với Vương quốc Anh làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động trong ngành Nông nghiệp có trị giá 66 AUD (51 tỷ USD)/năm của quốc gia này.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud cho biết chính phủ đặt mục tiêu cấp thị thực làm việc ba năm vào cuối năm nay cho công dân từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Australia đang cố gắng thu hút lao động nông nghiệp từ nước ngoài. Ảnh: minh họa

Trong bối cảnh người dân Australia “thờ ơ” với những công việc lao động chân tay vất vả, lao động nước ngoài từ lâu đã trở thành lực lượng chủ chốt của ngành Nông nghiệp nước này, vốn chứng kiến lực lượng lao động địa phương ngày càng sụt giảm và già đi.

Hiện nay, Chính phủ Australia đã cố gắng thu hút lao động nước ngoài với đề nghị gia hạn thị thực khi hoàn thành thời gian làm việc ở nông trại dài hơn. Tuy nhiên, số lượng lao động nước ngoài đã giảm từ 160.000 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát xuống còn dưới 40.000 do biên giới quốc gia đóng cửa.

Tình trạng thiếu lao động được chính phủ đánh giá là một vấn đề dễ gây tổn thương đối với ngành Nông nghiệp khi đại dịch kéo dài và Australia không có khả năng nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt cho đến năm sau.

Với lạm phát giá lương thực toàn cầu tăng cao, do nguồn cung thắt chặt, bất kỳ vấn đề nào trong chuỗi cung ứng cũng đều có thể ảnh hưởng nặng nề đến ngân sách hộ gia đình. Chỉ số theo dõi các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt của Bloomberg trong tháng trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012./.

(Theo vietnam+)