Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ba Lan 0-3 Colombia: Đặt vé về cho “Đại bàng trắng”

09:01 25/06/2018 GMT+7

Colombia đã khiến với màn trình diễn nhạt nhòa của Ba Lan xứng đáng trở thành đội đầu tiên tại bảng H bị loại sau lượt đấu thứ hai.

Trận hòa giữa Nhật Bản và Senegal đã dẫn đến một điều chắc chắn: nếu Ba Lan hoặc Colombia thất bại ở Kazan Arena, họ sẽ phải về nước sau vòng đấu bảng. Đó là lý do HLV Adam Nawalka có đến 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Ba Lan sau màn trình diễn nhạt nhòa trước Senegal. Ông cũng thay đổi luôn các sơ đồ chiến thuật sang 3-4-3.

Ở phía bên kia, cũng là 3 điều chỉnh so với thất bại trước Nhật Bản nhưng Jose Pekerman trung thành với sơ đồ 4-2-3-1, với điểm nhấn là James Rodriguez xuất phát để cùng Juan Cuadrado, Juan Quintero hỗ trợ Radamel Falcao trên mặt trận tấn công.

Căng thẳng, nhưng quyết tâm, 2 đội nhập cuộc với tốc độ khá nhanh. Ba Lan là đội nhỉnh hơn trong ít phút đầu, với liên tiếp những pha nhồi bóng bổng. Tuy nhiên, các cơ hội dứt điểm chưa đủ rõ để có thể gây khó dễ cho thủ môn David Ospina.

Trước sự tranh chấp quyết liệt của các cầu thủ châu Âu, Colombia khá vất vả trong việc kết nối. Mất khoảng 10 phút, khi hàng phòng ngự đội bóng Nam Mỹ quen dần với sức ép của đối thủ và phản ứng lại bằng những pha tranh chấp quyết liệt, thế trận mới dần trở lại cân bằng.

Mặc dù thế trận vẫn thừa sự chặt chẽ để 2 bên có rất ít những pha dứt điểm, sự khác biệt bắt đầu được nhận thấy qua cách thể hiện ở 2 đầu sân.

Ở đây, lối chơi của Ba Lan thực sự đơn điệu khi họ luôn tìm đến Robert Lewandowski cho những đường chuyền cuối cùng. Có điều, khi hàng thủ Colombia đá rát, chân sút của Bayern Munich lại buộc phải di chuyển rộng, lùi sâu để nhận bóng, tổ chức. Rất thiếu các vệ tinh chất lượng để tạo ra những tình huống có thể xuyên phá.

Ngược lại, khi đã quen với nhịp độ trận đấu, các cầu thủ Colombia cho thấy nét độc đáo, sáng tạo trong các đường chuyền quan trọng và cả những cú đột phá bất ngờ, nhất là cánh phải của Cuadrado.

Như thường lệ, James cho thấy tinh thần thi đấu rất cao, vừa tranh chấp, vừa tổ chức phát triển các đường bóng. Anh liên quan đến hầu hết những pha bóng đáng chú ý nhất mà Colombia có, trước khi sự khác biệt được đánh dấu khi hiệp 1 còn 5 phút.

Các yếu tố để khẳng định Colombia xứng đáng hơn đều hội tụ ở tình huống này. Falcao phối hợp nhỏ với Cuadrado, đưa bóng tới James ở mép vòng cấm và cũ vẩy má ngoài vừa đủ để ra khỏi tầm khống chế của thủ môn Wojciech Szczesny, tìm đến Yerry Mina và trung vệ CLB Barcelona đáng đầu vào lưới.

Cũng phải nói thêm rằng, sự quyết liệt của trận đấu có “nạn nhân” đầu tiên chỉ sau hơn 30 phút, khi Abel Aguilar bên phía Colombia phải rời sân bằng cáng.

Phải đến hơn 10 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Lewandowski mới có cơ hội đáng chú ý đầu tiên. Khống chế bóng tốt từ đường chuyền dài của đồng đội nhưng góc sút không đủ rộng để có thể thắng Ospina.

Trước đó, đội bóng của Lewi đã may mắn không thua thêm khi Radamel Falcao và Quintero kết thúc hơi ẩu tình huống tấn công.

Nhưng người Colombia không phải chờ đợi quá lâu. Khi Ba Lan buộc phải dâng cao đội hình nhưng vẫn chẳng có thêm sự sáng tạo, họ nhận lấy 2 cú đòn chí mạng chỉ trong vòng 5 phút.

Phút 70, sai sót trong bẫy việt vị khiến Ba Lan trả giá khi Quintero đặt Falcao vào thế đối mặt với Szczesny. Phút 75, đến lượt James đưa Cuadrado vào khoảng trống mênh mông bên phần sân đối phương, lại đối mặt Szczesny và lần thứ ba lưới rung lên.

BĐS