Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bạc Liêu: Khai thác tốt tiềm năng tạo lợi thế phát triển bền vững

17:00 22/03/2019 GMT+7

Ngày 22/3, Đoàn công tác Bộ Cộng thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã đến  thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

Ông Trần Tuấn Anh – Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Ông Nguyễn Quang Dương – Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh Bạc Liêu; Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu báo cáo những kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội mà tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra những tiềm năng, lợi thế, những đột phá trọng tâm mà tỉnh sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, Bạc Liêu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế – xã hội đã được tỉnh xác định như: “ phát triển năng lượng tái tạo”… Để thực hiện thành công mục tiêu trên, tỉnh kiến nghị đến Bộ trưởng cùng Đoàn công tác cần quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện xúc tiến sớm các quy hoạch, điều chỉnh bổ sung quy hoạch các dự án về điện; hỗ trợ Bạc Liêu trong xây dựng hệ thống hạ tầng truyền tải điện và hạ tầng điện phục vụ cho nuôi tôm công nghiệp và sản xuất của nhân dân; hỗ trợ tỉnh trong đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phát triển thị trường hàng hóa và phát triển hệ thống chợ nông thôn…

Ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu mong muốn Bộ Công thương tiếp tục hỗ trợ Bạc Liêu trong phát triển các trụ cột kinh tế mà tỉnh đã xác định, trong đó có trụ cột về phát triển năng lượng điện. Nhất là sớm hỗ trợ Bạc Liêu về công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng về điện, xúc tiến để sớm triển khai Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu với quy mô công suất 3.200 MW. Nhằm tạo cú nhích để Bạc Liêu bức phá đi lên, thoát nghèo, trở thành tỉnh khá trong khu vực vào năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, đánh giá rất cao sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành và phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, Bạc Liêu còn nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều cơ hội, còn nhiều cách để tạo ra sự phát triển bền vững, hội nhập cùng sự phát triển đất nước.

Trong năm 2018 mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,36%, và một số chỉ tiêu, lĩnh vực tăng cao hơn so với mức trung bình của cả nước. Đặc biệt, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong thực hiện các hoạch định phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, cũng như phối hợp cùng Bộ trong xây dựng chính sách quản lý nhà nước về lĩnh vực Công thương và thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng cũng đã đánh giá cao về việc Bạc Liêu xác định 5 trụ cột để tập trung chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn và tính đến liên kết vùng trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước của Bộ Công thương như lĩnh vực năng lượng điện. Thực tế, Dự án công trình điện gió Bạc Liêu của Công ty Công Lý đã khẳng định điều đó. Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới địa phương cần tiếp tục kiểm tra, giám sát và đôn đốc các nhà đầu tư các dự án điện trên địa bàn khẩn trương tiến hành đúng các cam kết về tiến độ thực hiện các dự án điện gió và điện mặt trời đã được phê duyệt.

Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công thương tại nhà máy điện gió Bạc Liêu ở xã Vĩnh Trạch Đông TP Bạc Liêu

Ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Bạc Liêu. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong việc tháo gở các khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ. Nhằm giúp Bạc Liêu khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và đưa tỉnh phát triển bền vững. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cùng Đoàn công tác đến khảo sát Nhà máy điện gió Bạc Liêu tại xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu.

Hoàng Quân