Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Báo chí cần DN không phải với tư cách là nhà quảng cáo sẵn sàng mở hầu bao”

07:49 30/06/2022 GMT+7
Sáng 29/6, hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp đã tham dự Diễn đàn báo chí với doanh nghiệp.

Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng” là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp. Từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của xã hội.

 bao chi can dn khong phai voi tu cach la nha quang cao san sang mo hau bao hinh anh 1

Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng” diễn ra sáng 29/6.

Điều hành Diễn đàn, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam nhấn mạnh, mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành. Rõ ràng, trong hàng trăm năm qua, khi báo chí phát triển, báo chí cần doanh nghiệp, trang quảng cáo của doanh nghiệp cũng đã góp phần giúp báo chí phát triển. 

Tuy nhiên, trong mối quan hệ này cũng có những điều khó khăn. Khi viết tốt về doanh nghiệp thì nói là bài PR, khi doanh nghiệp có những sai phạm thì bài viết có thể thành “đánh đấm”. Do vậy, làm sao để duy trì việc giám sát, phản biện và phản ánh đúng đắn kể cả mặt tốt, kể cả những vấn đề còn bất cập một cách công bằng, cân bằng là bài toán của báo chí. 

Theo ông Lê Quốc Minh, trong định hướng của Hội Nhà báo Việt Nam có nêu ra những từ khoá rất quan trọng. Bên cạnh những từ khoá là “đoàn kết, kỷ cương” thì yếu tố “chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển” là những yếu tố được nhấn mạnh: “Đặc biệt, từ khoá “nhân văn” là điều báo chí hướng tới. Tuy rằng bản chất của báo chí là tò mò và phản ánh những điều bất cập nhưng chúng tôi mong muốn báo chí cách mạng Việt Nam đặt cao yếu tố nhân văn. Gần đây chúng tôi nêu nhiều khái niệm báo chí xây dựng. Có nghĩa không phải là tô hồng mọi chuyện mà dù nêu những điều tốt đẹp hay phản ánh những điều bất cập thì dưới góc độ mang tính xây dựng, khác với việc “hả hê” trước sai phạm của doanh nghiệp, cơ quan”.

Ông Lê Quốc Minh cũng thẳng thắn nhận định, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, bên cạnh đó, một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội đưa tin sai sự thật, thổi phồng quá mức sự việc để làm tiền doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng “con sâu bỏ rầu nồi canh”. 

Do đó, sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Sự minh bạch được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. 

Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam.

“Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan tỏa”, ông Lê Quốc Minh nói.

Doanh nghiệp cần minh bạch thông tin với báo chí

Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận. 

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng khẳng định, vai trò của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp cần được xác định là bệ đỡ đưa thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ công lý, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính tồn tại và phát triển. Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, bà Trần Thị Lan Anh nêu các kiến nghị cho hợp tác cụ thể giữa báo chí và doanh nghiệp.

“Thứ nhất, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để đảm bảo tính khách quan trung thực công bằng, tạo môi trường kinh doanh trong sạch, cạnh tranh lành mạnh, hạn chế các hoạt động tiêu cực và thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh. Thứ hai, phát huy vai trò của báo chí trong việc cổ vũ thúc đẩy tinh thần kinh doanh, góp phần xây dựng văn hóa, chuẩn mực đạo đức kinh doanh văn minh, hội nhập trong doanh nghiệp. Thứ ba là tăng cường hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong các lĩnh vực chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả của báo chí và góp phần xây dựng phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Thứ tư, biểu dương các cơ quan báo chí, người làm báo và doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu có cống hiến đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước... Ngay sau Diễn đàn này, VCCI đề nghị các cơ quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan liên quan cùng trao đổi để thống nhất và ký kết chương trình hợp tác cụ thể và sớm hiện thực hóa những kiến nghị nêu trên”, bà Lan Anh nói.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu kiến nghị tại Diễn đàn báo chí với doanh nghiệp.

Các đại biểu nhất trí, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

Thời gian tới, tình hình địa chính trị thế giới, nhất là xung đột Nga - Ukraine và hậu đại dịch COVID-19 sẽ tác động tiêu cực lên nền kinh tế toàn cầu, như áp lực lạm phát, lãi suất, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu… Các vấn đề về an ninh phi truyền thống, an ninh lương thực, an ninh năng lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tế, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch COVID-19, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh đã xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo VOV

Báo chí hiện đại cần chinh phục không gian số
(Tapchinongthonmoi.vn) - Anh Lương Minh Cảnh, cán bộ Hội Nông dân tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Thời gian qua, báo chí cả nước nói chung và Tạp chí Nông thôn mới nói riêng luôn kịp thời phản ánh, cập nhật nhanh tin tức cho bạn đọc về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các đề tài khác. Hy vọng sắp tới Tạp chí sẽ có thêm nhiều thông tin đa dạng, tiếp cận nhiều đối tượng độc giả hơn, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà mở rộng nhiều đề tài, nhiều lĩnh vực hơn để lan tỏa rộng khắp cả nước...