Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bí quyết “được mùa ngô đông” nằm ở cách bón phân Văn Điển

10:56 05/10/2019 GMT+7

Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Thự, khảo sát trên nhiều ruộng ngô đông của các tỉnh phía Bắc có sử dụng phân bón Văn Điển, năng suất vượt trội từ 15 – 20% so với sử dụng phân đơn, hoặc phân NPK thông thường.

Trao đổi với phóng viên Làng Mới, kỹ sư Nguyễn Xuân Thự – nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, chuyên gia hướng dẫn sử dụng phân bón nhiều kinh nghiệm cho biết: Ngô là cây trồng ưa ấm, có thời gian sinh trưởng ngắn (95 – 100 ngày), nhưng cho sinh khối lớn: Hạt, thân lá, sản phẩm được dùng trong chăn nuôi, trong chế biến hoặc một số giống ngô dùng làm thức ăn cho người (ngô nếp, ngô rau…). Cây ngô được trồng nhiều trong vụ đông chủ yếu sau chân đất thu hoạch lúa mùa ở các tỉnh phía Bắc.

Thăm ruộng ngô đông ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh minh họa:Hà Khánh

Cần lưu ý: Thời vụ trồng ngô đông khá khắt khe

Là cây ưa ấm, thời vụ trồng ngô tương đối khắt khe, có thể bắt đầu từ 15/9 dương lịch hoặc sớm hơn, nếu kéo thời vụ đến đầu tháng 10 thì bắt buộc phải trồng bầu, để ngô trỗ cơ phun râu an toàn từ 10 – 15/11 dương lịch, nếu trỗ cơ muộn gặp lạnh, ngô lép, năng suất thấp.

Do tận dụng sau vụ lúa mùa nên dinh dưỡng trong đất hầu hết sụt giảm, độ pH thấp, chỉ dao động pH từ 4,2 – 4,6 (cây ngô cần pH từ 5,5 – 6,5). Hàm lượng lân, kali, magie, canxi rất thấp, thiếu trầm trọng mà cây ngô lại cần các loại dưỡng chất này từ trung bình đến khá. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, để đạt năng suất 6 tấn hạt/ha cây ngô lấy đi từ đất lượng dinh dưỡng 150kgN; 60kg P2O5; 110 kg K2O; 16kg MgO; 25kg CaO; 16 kg SiO2; 8kg S; 0,8kg B; 0,5kg Mn; 0,1kg Zn… Như vậy cây ngô rất phàm ăn không chỉ lấy đi 3 yếu tố dinh dưỡng là đạm (N); lân (P2O5); kali (K2O) mà còn cần các nguyên tố dinh dưỡng là magie (MgO); vôi (CaO); lưu huỳnh (S); silic (SiO2) cùng các nguyên tố vi lượng Bo (B); kẽm (Zn); mangan (Mn); đồng (Cu)… Bằng các thực nghiệm đồng ruộng trên các vùng sinh thái đất khác nhau, các nhà nghiên cứu có chung kết luận: Khi ngô được cung cấp đầy đủ kịp thời, cân đối tất cả các yếu tố dinh dưỡng thì cây khỏe, rất ít sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng tốt.

Khắc phục tình trạng vừa “đói” vừa “thừa” chất dinh dưỡng

Trong một thời gian dài, do nhận thức của người nông dân còn hạn chế nên, trong canh tác ngô thường người ta mới chỉ chú trọng bón đạm, bón lân và kali, không bón vôi hoặc nếu có thì cũng không thường xuyên, quên bón magie, silic và các nguyên tố vi lượng như bo, kẽm… Trong khi đó, cây ngô và các loại cây trồng khác thì liên tục lấy đi những nguyên tố dinh dưỡng này để cấu tạo năng suất. Thực tế này ần dần dẫn đến làm mất cân đối, cây bị “đói” một số loại dinh dưỡng và cũng  “thừa” đạm. Những loại phân bón đón chất như urê, supe lân, kali, thường sử dụng theo cảm tính, nhiều nơi sử dụng đạm dư thừa, cây yếu, xanh, mềm, sức đề kháng sâu bệnh giảm. Những loại phân bón hỗn hợp NPK thông thường thiếu vôi, magie, silic, vi lượng, mà các nhà sản xuất “bỏ quên” những bổ xung dẫn đến cạn kiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe của cây, giảm năng suất, chất lượng diễn ra một thời gian dài đối với cây ngô vụ đông.

Trên thị trường có nhiều loại phân bón có thể dùng cho cây ngô, nhưng để lựa chọn phân bón phù hợp nhất, bà con nông dân nên cân nhắc một chút để tối ưu kết quả. Phân bón Văn Điển là một gợi ý rất tốt cho cây ngô.

Vậy phân bón Văn Điển có gì khác biệt? Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Thự, phân bón Văn Điển có nhiều loại, gồm: Lân nung chảy và các dòng sản phẩm phân đa yếu tố phân lân nung chảy Văn Điển (có chứa 16% P2O5, 30% vôi; 24% silic, 15% magie và 6 loại vi lượng bo, kẽm, sắt, mangan, đồng, coban… Lân được hóa hợp với đạm, urê, kali, lưu huỳnh tạo hạt, nhuộm màu trên dây chuyền sản xuất hiện đại tạo ra sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK với rất nhiều dòng sản phẩm cho nhiều loại cây trồng. Trong đó có các dòng sản phẩm cho cây ngô đông phù hợp đặc điểm thổ nhưỡng các loại giống ngô khác nhau.

Kỹ thuật bón phân bón Văn Điển cho cây ngô đông

Đối với cây ngô vụ đông, những dòng phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển phù hợp gồm ĐYT NPK 10.7.3 chuyên dùng bón lót và phân ĐYT NPK 13.3.10 bón thúc.

Loại bón lót cho ngô: Phân đa yếu tố NPK 10.7.3 có thành phần dinh dưỡng: N10%; P2O5 7%; K2O 3%; các chất trung lượng: CaO 5%; MgO 2%; SiO2 7%; S4%; các chất vi lượng B, Zn, Mn, Co, Cu, Fe … Tổng hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây ngô trên 38%. Lượng bón lót từ 10 – 12 kg/sào 360m2. Cách bón: Cuốc hốc hoặc đánh rạch luống, sau đó rải phân đa yếu tố NPK cùng phân chuồng hoai mục trên rạch luống rồi phủ dất 3 – 4cm, sau đó tra hạt hoặc đặt bầu. Nếu cuốc hốc thì rải phân cùng phân hữu cơ vào hốc, sau đó phủ đất kín phân dày 4-5cm, rồi tra hạt mầm. Nếu trồng bầu thì cuốc hốc sau đó đặt bầu, và bón phân vào cạnh bầu lấp đất kín phân tưới nước.

Phân đa yếu tố NPK 10.7.3 ( dạng viên) dùng bón lót cho ngô đông. Ảnh tư liệu

Loại phân bón thúc cho ngô: Phân đa yếu tố NPK 13.3.10 có thành phần dinh dưỡng: N13%; P2O5 3%; K2O 10 %; các chất trung lượng: CaO 2%; MgO 3%; SiO2 4%; S 7%; các chất vi lượng B, Zn, Mn, Co, Cu, Fe … Tổng hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây ngô trên 44%. Mức bón cho ngô lai  25 – 30 kg/sào, cho ngô nếp, ngô rau thì 20 – 25kg/sào. Lượng phân thúc chia bón 2 đợt: Đợt 1:  khi cây có 4 – 5 lá, bón 10 – 15kg. Đợt 2: Khi cây xoáy nõn bón 12 – 15kg/sào. Bón phân xa gốc, xới nhẹ mép luống hoặc giữa hai hàng ngô rải phân kết hợp vun đất tưới nước. Cũng có thể rải phân sau đó tưới nước cho phân tan, giai đoạn ngô 4 – 5 lá nên hòa loãng phân để tưới cho cây hấp thụ dinh dưỡng dễ hơn.

Phân bón lót tan từ từ không rửa trôi giúp cho rễ đốt, rễ chân kiễng ăn sâu, cắm chắc chống đổ khi gặp giông lốc. Phân bón thúc tan nhanh giúp cho cây hấp thụ dinh dưỡng nhanh. Bón đủ lượng, khép kín từ phân lót, thúc, cây ngô sinh trưởng phát triển khỏe biểu thị qua hình thái: Cây mập, ngọn nở, bẹ phiếu lá dày, vươn, xanh đậm, nhiều gai lông chống sâu bệnh.

Điểm khác biệt nhất của phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là bên cạnh ba loại dinh dưỡng cân đối: Đạm (N); lân (P2O5); kali (K2O) còn có vôi, magie, silic, lưu huỳnh, tỷ lệ % cao trong phân đáp ứng thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, trong phân Văn Điển còn đủ 6 loại vi lượng bo, kẽm, magan, sắt, đồng, co ban… giúp cho cây ngô không những nâng cao năng suất mà còn nâng cao chất lượng hạt… Riêng chất lân trong phân NPK Văn Điển tan từ từ tốt bền suốt cả vụ, đặc biệt chất silic giúp cho cây chống hạn, chống sâu bệnh rất tốt.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Thự và các cộng sự đã có nhiều dịp khảo sát các ruộng trồng ngô đông của bà con nông dân cả tỉnh: Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Nam… Ông cho biết: Bà con nông dân ở những vùng này đã sử dụng phân đa yếu tố NPK Văn Điển nhiều vụ liên tục cho cây ngô đông. Kết quả đều vượt trội so với sử dụng phân đơn, hoặc phân NPK thông thường từ 15 – 20%. Riêng ngô nếp, ngô rau thì chất lượng bắp tươi được người tiêu dùng ưa chuộng, đồng thời đất ngày càng được cải thiện, lấy lại sự cân bằng dinh dưỡng mà lâu nay đang bị thiếu hụt, giúp cho độ màu mỡ cải thiện tốt hơn.

Việt Hà – Nam Phong