Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bình Dương: Các dự án do Công ty Phú Hồng Thịnh là chủ đầu tư chấp hành đúng các quy định pháp luật

16:52 26/06/2020 GMT+7

Ngày 10/6/2020, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã có Kết luận số 10/KL-TTr về việc thanh tra chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với một số dự án do Phú Hồng Thịnh là chủ đầu tư.

Biến khu đất ô nhiễm thành đô thị sầm uất

Thời điểm di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư, người dân Bình Dương với những băn khoăn không biết các khu đất trên sẽ được sử dụng để làm gì, có thoát được cảnh môi trường sống bị ô nhiễm hay không. Và rồi, người dân vui mừng khi những khu đất ô nhiễm một thời đã được tỉnh Bình Dương kêu gọi đầu tư thành chung cư, nhà phố. Từ đó, giá trị đất tăng, đời sống người dân được nâng lên tầm cao mới.

Một trong những Dự án của Phú Hồng Thịnh tại tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đ.V

Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh, được người dân biết đến là doanh nghiệp biến những khu đất ô nhiễm thành khu dân cư sầm uất, hiện đại. Vào thời điểm người dân Bình Dương bức xúc cao độ vì ô nhiễm môi trường sống khu vực dân cư, thì Công ty đã nắm bắt được tâm tư của người dân và chính quyền địa phương. Công ty đã mạnh dạn xin chủ trương mua lại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng  cũ gây ồn ào, ô nhiễm đó thành môi trường sống xanh sạch cho người dân nơi đây.

Bà Phạm Thị Hường – Chủ tịch HĐQT Phú Hồng Thịnh cho biết: Với mong muốn vừa gỡ rối cho doanh nghiệp, vừa góp phần vào việc cải tạo chỉnh trang bộ mặt đô thị, nên Công ty đã mạnh dạn bắt tay đầu tư. Tất cả quỹ đất cho các dự án của Phú Hồng Thịnh như Phú Hồng Thịnh 6, 7, 8, 9 và 10 là các dự án Phú Hồng Thịnh mua lại đất hợp pháp, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất trước khi tiến hành làm các dự án khu dân cư.

“Để mua lại những khu đất nhà xưởng phải bỏ chi phí rất cao. Trong khi đó, việc đầu tư vào lĩnh vực trên lại chưa có trong tiền lệ để đánh giá, rút kinh nghiệm khi bắt tay vào thực hiện”- Bà Hường chia sẻ về hành động đầu tư “mạo hiểm” này.

Có thể nói, nhờ chủ trương đúng đắn của UBND tỉnh Bình Dương trong việc di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư và việc doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng khu dân cư đã tạo nên một đô thị Bình Dương văn minh, xanh sạch và hiện đại. Hình ảnh các nhà máy cũ, ống khói bụi , đường dân cư bị “băm nát” bởi xe tải ra vào nhà xưởng… đã không còn, mà thay vào đó là những tòa nhà cao ốc, nhà phố khang trang.

Kết luận Thanh tra tỉnh Bình Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường

Theo Kết luận từ Thanh tra tỉnh Bình Dương, các dự án của Công ty Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư đã chấp hành đúng các quy định pháp luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản. Được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại văn bản số 599/STNMT-CCQLĐĐ ngày 17/2/2020. Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân. Các dự án của Phú Hồng Thịnh được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch và đã chuyển nhượng đạt 100% theo đúng quy định.

Đối với kết quả thanh tra khu nhà ở thương mại Phú Hồng Khang đã thể hiện Công ty nhận chuyển nhượng khu đất từ các Công ty TNHH SX TM DV Trúc Lâm, Thiên Phát, và các cá nhân Nguyễn Văn Thành, Hà Thị Hồng, Nguyễn Văn Mía… và đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng. Hệ thống hạ tầng hoàn thiện phù hợp quy hoạch 1/500 được phê duyệt theo giấy phép xây dựng số 2679/GPXD-SXD ngày 14/8/2018 của Sở Xây dựng. Các nghĩa vụ tài chính được Cơ quan thuế huyện Thuận An xác nhận hoàn thành ngày 02/10/2019. Được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại văn bản số 801/STNMT-CCQLĐĐ ngày 29/1/2019.

Với các dự án Khu nhà ở Phú Hồng Lộc, Khu nhà ở thương mại Phú Gia Huy và Khu nhà ở thương mại Phú Vinh sau khi Công ty nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long 2, Công ty TNHH Tấn Tài, Tấn Thành, Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn và một số cá nhân khác. Từ tháng 8/2018, việc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%. Giấy phép xây dựng số 2237/GPXD-SXD ngày 08/5/2019 cho thấy Công ty hoàn thiện hệ thống hạ tầng phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt. Việc chuyển nhượng các lô đất được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại văn bản số 801/ STNMT-CCQLĐĐ ngày 29/1/2019. Thông báo ngày 02/10/2019 từ Cơ quan thuế huyện Thuận An thể hiện Công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Ngoài ra, các công trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án Phú Gia Huy và Phú Vinh đã  được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương công nhận phù hợp quy hoạch 1/500 lần lượt theo các giấy phép xây dựng số 201/GPXD-SXD ngày 15/01/2019 và 1180/GPXD-SXD ngày 04/4/2019 của Sở Xây dựng. Với Kết luận thanh tra từ các dự án trên cho thấy Phú Hồng Thịnh đã góp phần không nhỏ trong thành quả phát triển chỉnh trang đô thị tại tỉnh Bình Dương.

 Vân Nguyễn