Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau: Ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Covid – 19 khi nhiều người dân về quê tự phát

10:51 04/10/2021 GMT+7

Chiều 03/10/2021, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn UBND tỉnh Cà Mau thông tin, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 về việc nhiều người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An tự phát trở về địa phương.

Xe CSGT dẫn đường cho người dân tự phát từ các tỉnh về Cà Mau.

Nhiều ca FO trong người dân về từ vùng dịch

Theo Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) Cà Mau, trong 4 ngày qua tính từ ngày 01/10 đến sáng 04/10, đã có khoảng 12.000 người dân tự phát trở về địa phương  từ các tỉnh, thành phố bằng phương tiện cá nhân. Trong đó, có nhiều người trở về từ các vùng dịch. Qua kết quả xét nghiệm PCR, kết quả ban đầu đã có 25 người dương tính với SARS-CoV-2. Số người về tỉnh sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nên nhiều khả năng phát sinh thêm ca lây nhiễm mới. Trong những ngày tới, sẽ còn có nhiều công dân trở về tỉnh tự phát.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu cách ly, điều trị của tỉnh rất khó khăn, hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu cách ly tập trung đối với người ngoài tỉnh tự phát trở về và khả năng điều trị nếu có ca nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ cao trong nhóm người về.

Trên thực tế, tỷ lệ tiêm vaccine của tỉnh vẫn còn khá thấp (13,9% dân số). Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất cao.

Để đảm bảo đáp ứng với công tác phòng, chống dịch, tỉnh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác đặc biệt xem xét, chỉ đạo các tỉnh, thành trong khu vực tăng cường hơn nữa việc kiểm soát người dân tự phát trở về các địa phương. Khi đảm bảo đủ điều kiện, sẽ phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực để thống nhất phương án, tổ chức đón người dân trở về địa phương đảm bảo an toàn, chu đáo theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Cà Mau cũng đã ban hành công văn số 135/SCH về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn. Theo đó sẽ kích hoạt phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ. Huy động tối đa lực lượng Y tế để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhằm bóc tách F0. Khẩn trương kích hoạt các bệnh viện dã chiến nhằm điều trị kịp thời bệnh nhân, hạn chế tối đa tử vong.

Rất đông người dân từ Long An, TP. HCM, Bình Dương trở về Cà Mau trong các ngày 1,2,3/10/2021.

Chưa nới lỏng, nhưng chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để đón bà con về địa phương

Trước tình hình có nhiều công dân trở về quê tự phát, ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo: “Hiện nay, số bà con về đến tỉnh rất đông, có thể lên đến hàng chục ngàn người ngày hôm nay, ngày mai. Do vậy, hướng giải quyết là đưa vào các trường học tại TP Cà Mau để phân ra từng huyện; sau đó các huyện cử lực lượng chức năng lên đón về. Khi về đến huyện, tiếp tục đưa vào các trường học phân loại (ai đã tiêm ngừa vắc-xin đủ 2 mũi và xét nghiệm âm tính, gia đình đủ điều kiện thì đưa về cách ly tại nhà). Nếu số lượng về huyện nhiều thì tiếp tục phân về các xã (ai ở xã nào thì về xã đó) tiếp tục cách ly tại các trường học, tiếp tục sàng lọc. Ai đủ điều kiện thì về cách ly tại gia đình, ai không đủ điều kiện cách ly tại gia đình thì cách ly tại trường học ở xã. Địa phương vận động bà con thân nhân hỗ trợ tiếp lo ăn, uống; khẩn trương làm thêm các khu vệ sinh tạm thời (có thể che bằng cao su để làm khu vệ sinh riêng); lắp đèn, bơm nước… phục vụ bà con. Mong các đồng chí thật cố gắng, quyết liệt, linh hoạt, chặt chẽ!”

Ngay trong chiều qua, 03/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã ký ban hành Công văn hoả tốc về việc chưa áp dụng Quy định các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Các công dân trở về địa phương được các tổ chức đoàn thể hỗ trợ thực phẩm, nước uống ngay tại điểm tập kết, chuẩn bị xét nghiệm y tế.

Theo đó,  ngày 02/10/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo quyết định này, kể từ 0h ngày 4/10/2021, người dân được đi lại trong nội tỉnh. Tuy nhiên, do trong 3 ngày qua, số lượng người dân tự phát trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố rất lớn. Các ngành chức năng tỉnh Cà Mau dự báo trong những ngày tới, người dân sẽ còn tiếp tục về, nên nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh là rất cao. Do đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh chưa áp dụng Quy định về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới từ thời điểm 0h ngày 4/10/2021, thời gian áp dụng sẽ được thông báo sau. Đồng thời, tiếp tục áp dụng thực hiện các quy định tại Quyết định số 1731/QĐ-UBND và số 1733/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản hướng dẫn thực hiện có liên quan đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cũng yêu cầu mọi người dân không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Là tỉnh giáp địa bàn Cà Mau, tính đến ngày 04/10/2021, đã có hơn 4.000 công dân tự phát trở về tỉnh Bạc Liêu. Tỉnh này tiếp tục dừng việc học sinh đến trường, sử dụng các trường học làm khu cách ly tập trung. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các đối tượng diện cách ly, nhất là cách ly tại nhà, tạm dừng đón người dân từ vùng dịch về theo kế hoạch trước đó. Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục tăng cường lực lượng công tác chốt chặn kiểm soát vòng ngoài, kiểm tra thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước phòng, chống dịch vòng trong. Các địa phương trong diện nguy cơ cần phải tổ chức test nhanh trong cộng động để sàng lọc, kịp thời khoanh vùng diện hẹp, thần tốc truy vết khi phát hiện ca dương tính trong cộng đồng. Lực lượng công an, quân sự, ban ngành, đoàn thể tăng cường lực lượng để chốt chặn, kiểm soát, đón tiếp, phân luồng và tiếp nhận người về từ vùng dịch.

Hoàng Nam