Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau: Nhiều hoạt động ẩm thực - thể thao tại Khu Du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Quân Hoàng - 14:15 08/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nằm trong khuôn khổ của sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2022”, ngày 8/10, huyện Ngọc Hiển tổ chức khai mạc hoạt động Hội thi ngày hội ẩm thực Đất Mũi và các hoạt động thể thao tại Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Người dân xứ Đất Mũi hiếu khách nghĩa tình

“Tôi mong rằng bà con nhân dân huyện Ngọc Hiển, nhất là xã Đất Mũi sẽ thể hiện sự thân thiện, hiếu khách, nghĩa tình của người dân xứ Mũi đối với du khách”, đó là lời chia sẻ chân tình của Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển trong lễ khai mạc Hội thi ngày hội ẩm thực Đất Mũi và các hoạt động thể thao tại Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT và Du lịch tỉnh Cà Mau tặng quà lưu niệm cho Ban Giám khảo.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Đặng Minh Khởi, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển chia sẻ: Mũi Cà Mau – một địa danh như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam và trong đời, ai cũng ước một lần được đến. Đến với khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, du khách có thể ghé thăm cột mốc toạ độ quốc gia, ngắm rừng, ngắm biển, chiêm ngưỡng công trình Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi, dấu mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh, chiêm bái Đền thờ Lạc Long Quân, tượng Mẹ và để được hòa mình vào khu dự trữ sinh quyển thế giới, để ngắm ráng chiều ẩn hiện trên vùng trời biển bao la.

Nhắc đến Cà Mau, ai cũng liên tưởng đến các món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Đất Mũi, với các tên gọi đã đi vào lòng người: Tôm, cua, ba khía Gạch Gốc, vọp rừng, ốc len, hàu, cá thòi lòi… được chế biến thành nhiều món ăn và để rồi ai đã thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Ông Trần Hoàng Lạc tặng cờ luân lưu cho các đơn vị.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển chia sẻ: “Với những lợi thế về địa danh và tiềm năng du lịch, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ giúp đỡ của các sở, ngành cấp tỉnh; sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, huyện Ngọc Hiển đã tích cực, nổ lực để tập trung phát triển du lịch, xem đây là một trong những ngành trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội. Một số hoạt động trọng tâm của sự kiện “Cà Mau – Điển đến 2022” được tổ chức trên địa bàn huyện đây là niềm vui, niềm tự hào của người dân Ngọc Hiển; hoạt động này còn để góp phần thúc đẩy công tác quảng bá, kích cầu du lịch của huyện, nhất là trong thời điểm tập trung phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID – 19”.

Trong hoạt động lần này, huyện Ngọc Hiển được giao chủ trì tổ chức Ngày hội ẩm thực Đất Mũi, với các nội dung: Hội thi ẩm thực và các hoạt động thể thao dân gian với 7 đơn vị tham gia (gồm các xã và thị trấn Rạch Gốc) với 84 thí sinh và vận động viên tham gia tranh tài.

Theo lãnh đạo huyện Ngọc Hiển, với những đặc sản nổi tiếng của địa phương, sẽ được thăng hoa qua sự chế biến khéo léo của các “nghệ nhân đầu bếp không chuyên”; mong rằng với hoạt động thể thao dân gian, mang tính chất gần gũi với sinh hoạt đời sống hàng ngày của vùng sông nước Cà Mau, lần đầu được tổ chức là kéo co trên xuồng ba lá; bắt lịch trên bãi bùn, các vận động viên sẽ thể hiện tài nghệ điêu luyện, kinh nghiệm thực tiễn để chinh phục người xem. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng đã vận động các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặt trưng, hàng hải sản tươi sống; vào buổi chiều hôm nay cũng tại địa điểm này các gian hàng sẽ bày bán những món ăn nhanh đặc sản được chế biến từ hải sản tươi sống để phục vụ du khách.

Kéo co trên sông, bằng xuồng ba lá

Ngay sau phần khai mạc, đã diễn ra thi đấu giải kéo co bằng xuồng ba lá. Hình thức kéo co ở đây mới lạ ở chỗ, không dùng tay trực tiếp kéo sợi dây mà dùng tay bơi. Tạo lực kéo xuồng đối phương qua vạch kẻ ngang ở giữa.

Các vận động viên chuẩn bị ra sông để thi kéo co bằng xuồng ba lá.

Tham gia giải này có sự tham gia tranh tài của 7 xã, thị trấn của huyện Ngọc Hiển. Theo đó, các đội sẽ tham gia thi đấu loại trực tiếp. Mỗi đội có 3 vận động viên (2 nam, 1 nữ) ngồi trên một chiếc xuồng ba lá được nối với nhau sợi dây dài khoảng 5m có điểm tâm bằng vải màu. Sau khi nghe hiệu lệnh còi của trọng tài, các vận động viên dùng tay không bơi, kéo xuồng đối phương qua vạch kẻ ngang ở giữa trong sự “chống trả” quyết liệt của đội bạn.

Hội thi kéo co bằng xuồng ba lá được du khách theo dõi thích thú.

Chị Nguyễn Thị Giang ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển cho hay, đây là lần đầu tiên chị và người dân ở địa phương được thưởng thức môn chơi kéo co trên xuồng ba lá như vậy. Theo chị, bà con ở đây tin tưởng rằng hình thức độ lạ này sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Kết quả, đơn vị UBND xã Tân An Tây đạt giải Nhất; giải Nhì là UBND xã Đất Mũi và đồng giải Ba là UBND xã Tân Ân và Tam Giang Tây.

Đông đảo khách du lịch thích thú chăm chú theo dõi cuộc thi.

"Giải kéo co trên xuồng ba lá là hoạt động ý nghĩa lập thành tích chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9; tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua đó, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, góp phần rèn luyện thân thể, nâng cao sức khoẻ, phục vụ công tác, học tập và lao động sản xuất" - Ông Tần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển cho biết.