Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau: Tiếp tục đón gần 300 người con quê hương từ tâm dịch

11:26 10/09/2021 GMT+7

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nhiều mặt trong chống dịch Covid-19, nhưng Cà Mau vẫn tổ chức chu đáo đón hàng trăm người con quê hương có hoàn cảnh khó khăn từ Tp HCM, Bình Dương trở về.

Nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP. HCM đang đón đợi đoàn xe tỉnh Cà Mau đón về tại Bến xe miền Tây ngày 09/9/2021.

Chu đáo và đảm bảo an toàn

Sau thời gian dài chuẩn bị, thực hiện Công văn số 5116/UBND-KGVX ngày 6/9/2021 củaUBND tỉnh Cà Mau về thống nhất Phương án đón công dân của tỉnh Cà Mau có hoàn cảnh khó khăn về tỉnh Cà Mau. Ngày 08/09/2021, Tổ công tác của Sở Lao động- Thương binh Xã hội đã phối hợp các thành phần khác tổ chức triển khai thực hiện đúng tinh thần của Phương án số 10/PA-TCT ngày 5/9/2021, đã xuất phát đi vào tâm dịch ở Tp HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An để đón những người con quê hương còn kẹt lại.

Chiều ngày 09/9/2021, 14 chiếc xe khách Phương Trang cùng nhiều xe y tế dẫn đoàn, đảm bảo hậu cần do tỉnh Cà Mau tổ chức đã về đến Cà Mau an toàn đưa 287 người dân Cà Mau từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai còn kẹt lại vùng dịch nhiều ngày qua. Họ là những phụ nữ mang thai trên 30 tuần nhưng không có người chăm sóc, phụ nữ mang thai từ 32 tuần trở lên hoặc có con nhỏ và cha mẹ già nhưng đang thất nghiệp. Hay họ là những người không còn tiền sinh hoạt, không có chỗ ở trọ, người bệnh không có thân nhân chăm sóc và học sinh đi làm kiếm tiền vào dịp hè, không còn sinh hoạt phí…Trước đó, ngày 14/8/2021, Cà Mau cũng đã đón 94 người có hoàn cảnh tương tự về quê. Trong đợt này, Cà Mau đón 287 công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang lưu trú ngoài tỉnh trở về địa phương, số đó gồm tại TP Hồ Chí Minh và Long An có 139 người, tỉnh Bình Dương 114 người, Đồng Nai 34 người. Trong đó có tổng cộng 121 phụ nữ mang thai.

Trước khi lên xe, Tổ công tác của Sở LĐTBXH  tỉnh đã tiến hành triển khai việc lấy mẫu test nhanh cho công dân; Hướng dẫn sử dụng đồ bảo hộ, phát thức ăn, nước uống cho công dân, bố trí lên xe và xuất  phát đúng thời gian theo Phương án và về đến Cà Mau vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày và đưa về nơi cách ly bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự bố trí cách ly theo quy định.

Tổ công tác của Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau đang test kiểm tra cho các công dân Cà Mau trước khi lên xe trở về địa phương.

Nghĩa tình trên những chuyến xe

Ông Nguyễn Văn Giúp trú Ấp 4, An Xuyên, TP Cà Mau) cùng vợ và con lên TP Hồ Chí Minh làm ăn chia sẻ. Lên mưu sinh không lâu, do dịch Covid-19 tác động, cả nhà không việc làm, không nơi ở, sống lang thang. Mới đây, vợ ông bị nhiễm Covid-19 và đã mất, tro cốt được ông và con mang về trên chuyến hồi cố hương lần này. Còn nhiều trường hợp vốn là công nhân lao động bị mất việc làm, không còn khả năng bám trụ được về lại quê hương lần này đã không kìm nén được xúc động.

Chị Lý Diễm Quỳnh (ấp Thuận Hoà, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi) lên làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh cách nay khoảng 8 tháng. Dịch Covid-19 ập đến, công ty ngưng hoạt động, nhiều tháng qua mất việc làm, với số tiền ít ỏi, giờ đây chị không còn khả năng cầm cự, mong được về quê hương cùng gia đình. “Nhận thông tin được về quê trong chuyến này từ các cô, chú ở Hội Đồng hương, tôi mừng rớt nước mắt. Cả đêm qua không ngủ, chỉ mong trời sáng để sớm được lên xe về lại quê nhà”, chị Lý Diễm Quỳnh nghẹn ngào nói. Nhiều trường hợp bức thiết khác cũng được về Cà Mau trên những chuyến xe nghĩa tình này. Có những học sinh được về  để kịp năm học mới; Có gia đình có con nhỏ dưới 36 tháng, trong khi cuộc sống không thể bám trụ nơi đất khách, quê người. Thất nghiệp nhiều tháng qua, tiền tích luỹ cạn dần, chị Võ Thị Diễm My cùng chồng là anh Nguyễn Văn Tý (ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, Thới Bình) cùng 2 con nhỏ từ 1-3 tuổi, buộc phải rời Long Thành (tỉnh Đồng Nai) về lại quê hương. “Về quê nhà có gì ăn nấy. Ít nhất còn có người thân, xóm giềng đùm bọc, chứ trên này thất nghiệp kéo dài, không thể bám trụ nổi, khi mà chi tiêu cho các con nhỏ ngày một tăng cao”, anh Nguyễn Văn Tý xúc động nói.

Đón người trong lúc khẩn trương chống dịch

Tính đến ngày 09/9/2021, Cà Mau có 215 ca bệnh Covid-19 (1 ca nhập cảnh), đã chữa khỏi bệnh 104 ca, tử vong 2 ca, đang điều trị 114 ca. Toàn tỉnh có 6.064 người cách ly tập trung ở 29 khu; 10.227 hộ/24.942 người đang cách ly tại nhà. Thực hiện test 198.198 mẫu cho 442.056 người; Đã tiêm vacxince 153.861 liều cho 115.409 người theo phân bổ chủa Bộ Y tế (11,91% dân số).

Tỉnh đã bố trí lực lượng và xây dựng kế hoạch ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào theo 3 vòng khép kín, với 108 chốt kiểm soát người từ ngoài tỉnh vào, 45 Tổ tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh và 38 Tổ phát động phong trào phòng, chống Covid-19 ở xã; cùng 5.861 Tổ Covid cộng đồng với 17.874 người, phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Hiện tỉnh có 790 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19, có 90 giường điều trị bệnh nhân nặng (dự phòng mở rộng thêm 200 giường tại Bệnh viện Lao – Bệnh phổi); Cách ly điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện là 240 giường (có 40 giường điều trị bệnh nặng).

Công tác tổ chức được Cà Mau chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Trong ảnh là xe bảo đảm hậu cần đang cùng xe dẫn đường, xe y tế tháp tùng đón 287 công dân Cà Mau trờ về ngày 09/9/2021.

Tỉnh thành lập thêm 4 bệnh viện dã chiến, quy mô 550 giường (có 50 giường điều trị bệnh nhân nặng). Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền quy mô 150 giường, đang điều trị các bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Mới đây, ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định về việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn địa bàn tỉnh Cà Mau (trừ khu phong tỏa, khu vực cách ly y tế được thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19). Theo đó, toàn tỉnh sẽ thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có tăng cường một số quy định bắt đầu từ 0 giờ ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã  lưu ý một số nội dung quan trọng trong việc thực hiện. Đó là tiếp tục thực hiện nghiêm “3 mũi giáp công”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, Tp. Cà Mau và các cơ quan chức năng tăng cường siết chặt hơn nữa việc quản lý người và phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển, tuyệt đối không để người dân vào tỉnh mà không được kiểm tra, giám sát; quản lý chặt người điều khiển phương tiện, người phụ lái, người áp tải hàng hóa trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, dừng, đỗ, lên xuống hàng hóa và việc lưu trú lại tại tỉnh Cà Mau.

Với tinh thần quyết liệt, nhanh chóng, cùng với sự hỗ trợ của toàn lực lượng y tế cả tỉnh, TP. Cà Mau đã và đang quyết tâm đảm bảo trong thời gian giãn cách, bằng mọi biện pháp tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Song song đó, tiếp tục xét nghiệm lấy mẫu lần 2, lần 3 ở các khu phong tỏa, nguy cơ cao, thực hiện “3 mũi giáp công”, làm sao trong thời gian sớm nhất đưa TP. Cà Mau trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định:” Với tinh thần tương thân tương ái vì nghĩa đồng bào, tỉnh Cà Mau sẽ còn tiếp tục tổ chức đón những người con quê hương đặc biệt khó khăn còn kẹt lại vùng dịch ở các tỉnh khác khi điều kiện cho phép”.

Hoàng Nam