Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cần chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội

19:19 29/06/2020 GMT+7
Ngày 29.6, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Trưởng ban Chỉ đạo Cụm thi đua số 3 đã chủ trì hội nghị  giao ban trực tuyến về công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 với các

Ngày 29.6, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Trưởng ban Chỉ đạo Cụm thi đua số 3 đã chủ trì hội nghị  giao ban trực tuyến về công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 với các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số 3.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội NDVN và đại diện lãnh đạo của 11 tỉnh, thành Hội thuộc cụm thi đua số 3 gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc  Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng.

Đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Tiến Nam đề nghị Hội ND các tỉnh báo cáo, thảo luận về những vấn đề trọng tâm như: Đánh giá kết quả về công tác Hội và phong trào nông dân trong 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; Tình hình triển khai các chỉ thị, Nghị quyết của Hội trong 6 tháng đầu năm 2020; Tình hình an sinh xã hội, đời sống nông dân sau dịch Covid -19; Phản ánh tình hình khó khăn, bức xúc của nông dân; những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước và TƯ Hội; Về các hoạt động Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội NDVN…

 Đại diện Hội ND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến.

Tại Hội nghị các tỉnh, thành Hội báo cáo về công tác xây dựng Hội và phong trào ND, trong đó tập trung vào hoạt động nhằm khôi phục lại sản xuất do ảnh hưởng của giông lốc, mưa đá, dịch cúm gia cầm (A/H5N6), dịch tả lợn châu Phi và dịch Covid -19; Kịp thời tham mưu với các cấp chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, tìm các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch covid -19. Bên cạnh đó cũng có nhiều kiến nghị yêu cầu hỗ trợ về kinh phí hoạt động; kinh phí hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ HTND, các ngân hàng phối hợp với Hội nên gia hạn nợ và giảm lãi suất vay để hội viên, nông dân tiếp tục vay vốn trở lại hoạt động sản xuất chăn nuôi; duy trì chương trình dạy nghề cho hội viên ND; xây dựng mô hình kinh tế tập thể; mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch an toàn gắn với bao tiêu sản phẩm cho ND…

Theo đồng chí Hoàng Thanh Ngôn, Chủ tịch Hội ND tỉnh Lạng Sơn, ngay từ đầu năm hội viên nông dân trong tỉnh đã gặp khó khăn do thời tiết mưa đá, giông lốc và dịch Covid -19. Lạng Sơn lại có cửa khẩu quốc tế nên càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tình hình sản xuất kinh doanh của hội viên, ND, người lao động bị ảnh hưởng nhiều, đặc biệt là lao động thời vụ, lao động làm thuê cho các công ty, doanh nghiệp, dịch vụ du lịch mất việc làm…  Để tiếp tục ổn định đời sống của hội viên, ND, Hội ND tỉnh Lạng Sơn mong muốn T.Ư Hội hỗ trợ một số kinh phí để triển khai các chương trình, dự án, xây dựng mô hình chi tổ hội nghề nghiệp. Đề nghị Ngân hàng CSXH tạo điều kiện gia hạn nợ đối với những hộ sắp đến thời hạn trả nợ tại các tổ TK &VV thuộc Hội ND quản lý…

Đồng chí Lưu Văn Quảng, Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ ra, bên cạnh những thuận lợi, sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Đáng chú ý, dịch tả lợn châu Phi quay trở lại. Tính đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh có 82 hộ, 38 thôn, 22 xã, phường thuộc 7 huyện, thành phố bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu huỷ là 335 con với trọng lượng 12,6 tấn. Giá lợn con tăng cao nên nhiều ND không có điều kiện tái đàn. Vùng trồng nghệ năm nay sản lượng thu hoạch cao nhưng bà con ND lại đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Với những khó khăn đó tỉnh Bắc Kạn đề nghị được phân bổ Quỹ HTND đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên, ND.

Xoay quanh ý kiến của các đại biểu về vấn đề phân bổ nguồn vốn Quỹ HTND, đồng chí Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN cho biết: “Hiện căn cứ vào tham mưu, đề xuất của T.Ư Hội NDVN mà Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành một Nghị định riêng về hoạt động của Quỹ HTND. Đây chính là điều kiện thuận lợi và rất quan trọng nhằm giúp cho các cấp Hội có thêm căn cứ để triển khai hoạt động trong thời gian tới. Bên cạnh đó, T.Ư Hội NDVN cũng giao cho Ban Điều hành Quỹ HTND T.Ư Hội rà soát, ghi nhận tình hình cụ thể tại địa phương đề từ đó Hội có cơ sở tham mưu đề xuất những chính sách hỗ trợ với đối tượng là hội viên như giãn nợ, khoanh nợ”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng, bám sát chỉ tiêu của Hội mà Hội ND 11 tỉnh, thành tại cụm thi đua số 3 đã thực hiện, đặc biệt HND ở 1 số địa phư có những cách làm mới, xây dựng mô hình hay hỗ trợ hội viên. T.Ư Hội NDVN sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến tại Hội nghị để phản ánh với Đảng đoàn, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN có những điều chỉnh phù hợp nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Phạm Tiến Nam đề nghị, 6 tháng cuối năm, Hội ND các tỉnh, thành tại cụm thi đua số 3 tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong Công tác Hội và phong trào ND.

“Hội ND các tỉnh, thành tập trung tham mưu thực hiện tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thành công những hoạt động liên quan đến Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội NDVN. 6 tháng cuối năm các cấp Hội cần tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, trong đó tập trung giám sát Luật Đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp…”, đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Tin: Quỳnh Chi. Ảnh: Tuyết Minh.