Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Cần tránh tư tưởng thoả mãn, tự bằng lòng” trong xây dựng nông thôn mới

20:00 18/08/2019 GMT+7
Đó ý là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đồng bằng sông Hồng(ĐBSH) và Bắc Trung Bộ (BTB) giai đoạn 2010-2020; định hướng xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020. Theo Phó

Đó ý là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đồng bằng sông Hồng(ĐBSH) và Bắc Trung Bộ (BTB) giai đoạn 2010-2020; định hướng xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các tỉnh ĐBSH và BTB cần tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu của cả nước, không ngừng đổi mới, đưa ra nhiều sáng kiến xây dựng NTM.

Sau Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2010-2020 diễn ra hồi đầu tháng 8 thành công tốt đẹp, sáng nay 17/8/2019, tại TP. Vinh, Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng NTM vùng ĐBSH và BTB giai đoạn 2010-2020; định hướng xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố cùng gần 600 đại biểu đến từ Thủ đô Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực ĐBSH và BTB.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh X.V

Khu vực “đầu tàu” của cả nước trong xây dựng nông thôn mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định: 10 năm qua, các địa phương vùng ĐBSH và BTB đã linh hoạt, sáng tạo đưa ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tạo nên tiền đề quan trọng để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiều quyết định trong quá trình triển khai thực hiện NTM ở cơ sở.

Đó cũng là bước chuyển quan trọng để đến nay, vùng ĐBSH và BTB có tới gần 70% xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 48% so với cuối năm 2015, là mức tăng trưởng cao nhất trong cả nước, cao hơn nhiều so với mức đạt chuẩn của cả nước là 50,26%. Bình quân số tiêu chí/xã của cả vùng đạt 17,4 tiêu chí, cao hơn mức trung bình cả nước là 15,26 tiêu chí/xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ và tiếp thu nhiều cách làm mới trong 10 năm xây dựng NTM. Ảnh X.V

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn vùng đã có 41 đơn vị cấp huyện thuộc 13 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, chiếm 48,8% số đơn vị cấp huyện của các nước đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, vùng BTB có xuất phát điểm khó khăn nhưng đã có nhiều sáng kiến trong xây dựng NTM, điển hình là phong trào xây dựng khu vườn mẫu ở Hà Tĩnh, chủ trương xây dựng NTM thôn, bản ở Nghệ An, Thanh Hóa.

Đánh giá về kết quả sau gần 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại vùng ĐBSH và BTB, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2010 – 2020 cho biết với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội, nhất là phát huy sức sáng tạo, tinh thần cộng đồng của nhân dân, nông thôn vùng ĐBSH và BTB đã có những chuyển biến tích cực.

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của vùng ĐBSH và BTB là nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Cơ sở hạ tầng ở nông thôn của khu vực ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, trong đó hệ thống giao thông nông thôn cơ bản đồng bộ, đảm bảo kết nối thông suốt từ đường thôn, xã đến các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, đường cao tốc, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển nông sản trong điều kiện sản xuất hàng hóa.

Hệ thống trường học các cấp được đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, là nền tảng quan trọng để chất lượng giáo dục của các địa phương ngày càng được nâng cao. Hệ thống các cơ sở y tế ngày càng được cải thiện, trong đó, hệ thống bệnh viện chất lượng cao được đầu tư nhiều, đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; hệ thống các công trình xử lý rác thải, nước thải của khu vực đang ở vị trí dẫn đầu cả nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thăm một gian hàng trưng bày tại Hội nghị. Ảnh X.V

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vùng ĐBSH và BTB. Đồng thời nghe đề xuất định hướng và giải pháp tập trung thực hiện giai đoạn sau năm 2020, cùng với đó là báo cáo kết quả nghiên cứu, khảo sát về thực tiễn xây dựng NTM toàn vùng và kiến nghị một số định hướng sau năm 2020.

Cũng tại Hội nghị này, đại biểu các tỉnh cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong vùng đã có nhiều tham luận, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo.

Định hướng chương trình NTM thời gian tới

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương thành tựu xây dựng NTM vùng ĐBSH và BTB đạt được trong 10 năm qua. Phó Thủ tướng đánh giá đây là vùng hội tụ những điểm sáng nhất, những sáng tạo đột phá nhất, những cách làm hiệu quả nhất về xây dựng NTM của cả nước trong những năm qua, là nơi khởi nguồn cho việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách mới đã và đang triển khai rất hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu từng địa phương trong vùng rà soát lại, so sánh với kết quả tổng kết toàn vùng, của các tỉnh, huyện, xã khác để phát huy kết quả làm được, khắc phục những tồn đọng. Đặc biệt, các tỉnh phải đánh giá, để phát huy tốt quan điểm lấy người dân làm chủ thể, nhưng không được huy động sức dân quá sức, mà phải trên tinh thần tự nguyện, hợp lòng dân; đồng thời đề xuất các cơ chế khác để huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền với tinh thần: Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, tránh tư tưởng thỏa mãn, tự bằng lòng, nhất là ở những xã, những huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM có thể dẫn đến sao nhãng công việc.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ đồng tình với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của các địa phương vùng ĐBSH và BTB giai đoạn sau năm 2020. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu nhằm làm rõ nội dung để đưa vào định hướng Chương trình xây dựng NTM cả nước giai đoạn 2021 – 2030.

Xuân Vũ