Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cào vòm đất ở Cà Mau cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày

07:56 12/06/2021 GMT+7

Bằng nhiều cách khai thác khác nhau, vòm đất là nguồn lợi tự nhiên rất phong phú đã giúp nhiều hộ gia đình ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có thêm sinh kế để vươn lên.

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở huyện Trần Văn Thời có nguồn thu nhập khá cao từ việc khai thác con vẹm đất (người dân địa phương còn gọi là con vòm). Nguồn lợi tự nhiên này rất phong phú đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm sinh kế để vươn lên.

Vòm đất là loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, sinh sản và phát triển khá phổ biến các tuyến kênh, rạch hoặc các cửa sông, cửa biển của tỉnh Cà Mau. Trước đây, loài hải sản này không có giá trị kinh tế nên người dân không chú ý đến. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thương lái về địa phương thu mua để làm thức ăn cho tôm hùm nên mở ra thêm hướng tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Nhiều hộ gia đình có thêm thu nhập nhờ khai thác vòm đất.

Ông Thái Văn Hậu, người dân xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời cho biết, vòm có thể cho khai thác quanh năm, những tháng mùa mưa số lượng ít hơn những tháng nắng. “Những tháng mưa người dân khai thác vòm ở ven biển vì vòm chủ yếu sống ở các con kênh gần biển. Giá vòm lên xuống cũng thất thường, bình quân 1 người đi bắt tích cực mỗi ngày cũng kiếm được 400.000 – 500.000 đồng. Dù có thu nhập nhưng chỉ những khi rảnh rỗi người dân mới đi khai thác, bởi để bắt được vòm vô cùng cực nhọc”, ông Hậu kể,

Những ngày này, người dân các xã Phong Lạc, Phong Điền,… thuộc vùng mặn của huyện Trần Văn Thời đang khai thác vòm đất theo thủy triều. Khi nước ròng họ sẽ tiến hành mò đến khi nước lớn sẽ mang vòm về bán. Trung bình mỗi ngày, 1 người có thể mò được trên dưới 300 kg vòm đất. Gần đây, bà con bắt đầu chuyển qua dùng cào để khai thác nên có thể đạt sản lượng cao hơn.

Vòm đất thời gian gần đây được thương lái thu mua để làm thức ăn cho tôm hùm.

Ông Kiều Minh Hiền, người dân đã có gần 2 năm hành nghề khai thác vòm chia sẻ, nếu dùng cào mỗi ngày có thể khai thác hơn 1 tấn vòm. Vòm sống ở những địa hình phức tạp, khó tiếp cận thì vẫn phải mò, nếu nằm giữa sông sâu sẽ thuận lợi cho việc khai thác bằng cào. Vòm đất đang được mua với giá từ 1.500 – 1.800 đồng/kg. Sau khi thu mua, các thương lái sẽ vận chuyển vòm đất ra các tỉnh miền Trung để làm thức ăn cho tôm hùm.

Anh Lê Văn Chiến, thương lái chuyên thu mua vòm đất cho biết, vòm mua từ đây sẽ được vận chuyển về tới Cam Ranh, Khánh Hòa để bán cho các chủ đầm chế biến thành thức ăn nuôi tôm hùm. Chính vì thế, bà con ở đây khai thác ngày nào là anh mua hết ngày đó, không hạn chế số lượng.

Nhờ khai thác vòm đất mà thời gian qua nhiều người dân ở huyện Trần Văn Thời có nguồn thu nhập khá ổn định. Đặc biệt, những hộ gia đình không có công việc ổn định có thêm sinh kế để phát triển kinh tế gia đình./.

(Theo VOV)