Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chỉ có 18% nhà sản xuất nông sản có chứng chỉ VietGAP

00:19 24/12/2018 GMT+7

Thông tin trên được bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam cho biết tại hội thảo đẩy mạnh XK nông sản chính ngạch vào các thị trường phát triển do Hội DN hàng Việt Nam Chất lượng tổ chức tại TPHCM ngày 21/12.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, qua kết quả khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN vừa và nhỏ (BSA) thực hiện trên 80 hợp tác xã và tổ sản xuất tại tỉnh Đồng Tháp, chỉ có 18% nhà sản xuất đạt chứng nhận VietGap. Điều đó cho thấy, nông dân vẫn chưa coi trọng tiêu chuẩn chất lượng. Vấn đề lớn nhất khiến họ ngại tiếp cận và đưa tiêu chuẩn vào sản xuất chính là chi phí.

Yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng nông sản ngày càng cao.

Trong khi đó các tiêu chuẩn chất lượng đang là yêu cầu bắt buộc đối với sản phẩm nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Các sản phẩm nông sản dù có tốt nhưng nếu không có  tiêu chuẩn thì cũng sẽ bị rớt từ vòng đầu tiên.

Để hỗ trợ các nhà sản xuất, mới đây BSA đã ký kết hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ để hỗ trợ cho người dân xây dựng tiêu chuẩn chất lượng nông sản, gia tăng giá trị gia tăng cho nông sản.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với Tổ chức GlobalGAP (cấp chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm nông nghiệp) xây dựng bộ quy trình tiêu chuẩn với tên gọi Localgap. Đây là tiêu chuẩn trung gian để người dân có thể tiếp cận với thị trường quốc tế với chi phí thấp hơn so với GlobalGAP. Mỗi sản phẩm Localgap sẽ được cấp mã số GLN và được minh bạch thông tin trên website của GlobalGAP”- bà Hạnh cho biết.

PV