Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lương Quốc Đoàn: Các đơn vị Cụm thi đua số 1 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

Bảo Minh - 17:58 02/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 2/12/2022 tại Lào Cai, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị giao ban Công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022 Cụm thi đua số 1. Dự và chủ trì hội nghị có ông Lương Quốc Đoàn – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN; Ông Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai và lãnh đạo Hội Nông dân 8 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Hoà Bình, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La

 

Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN phát biểu tại Hội nghị. 

Về cơ bản, 8 tỉnh, thành phố trong Cụm đã hoàn thành các chỉ tiêu thi đua năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN nhấn mạnh, năm 2022 tình hình chính trị, kinh tế - xã hội nói chung của đất nước có những điểm rất khác biệt: Việt Nam nhanh chóng thoát khỏi đại dịch Covid 19 và phục hồi kinh tế rất nhanh, là một trong những nước có mức tăng trưởng kinh tế mạnh trong khu vực, các chỉ tiêu đề ra về cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Đặc biệt ngành Nông nghiệp có sự phát triển và tăng trưởng ấn tượng...

Theo Chủ tịch Lương Quốc Đoàn, Việt Nam đang thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó một số hoạt động của Hội được đưa vào các Chương trình mục tiêu quốc gia. Hội NDVN xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điều đó rất thuận lợi song đòi hỏi các cấp Hội phải có sự cố gắng, quyết tâm rất lớn để thực hiện thành công nhiệm vụ đó.

Chủ trì Hội nghị, Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nêu gợi ý cho các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ một số nội dung: Kết quả nổi bật, điểm mới trong Công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022; Kết quả thực hiện chỉ tiêu thi đua năm 2022; Việc tham gia thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; Công tác chỉ đạo triển khai, kết quả thực hiện 3 Nghị quyết của Trung ương Hội NDVN về xây dựng tổ chức Hội NDVN trong sạch, vững mạnh; Công tác quán triệt, triển khai, chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN chủ trì Hội nghị.

Qua báo cáo tại Hội nghị của đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số 1, năm 2022 Hội Nông dân các tỉnh trong Cụm đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân có trọng tâm, sát thực tế. Về cơ bản, 8 tỉnh, thành phố trong Cụm đã hoàn thành các chỉ tiêu thi đua năm 2022, nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.

Đối với Hội Nông dân Yên Bái, đến thời điểm hiện tại 16/16 chỉ tiêu được giao đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Trong đó một số kết quả nổi bật như: Chỉ tiêu tăng trưởng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 8.556 triệu đồng/3.500 triệu đồng chỉ tiêu giao (đạt 244%); tăng trưởng dư nợ vay vốn tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT được 224.074 triệu đồng/106.000 triệu đồng chỉ tiêu giao (đạt 211%); thành lập Hợp tác xã được 13/02 chỉ tiêu giao (đạt 163%), tổ hợp tác được 150/18 chỉ tiêu giao (đạt 205%); xây dựng mới Chi hội nghề nghiệp được 14/12 chỉ tiêu giao (đạt 117%); thành lập Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được 20/9 Câu lạc bộ chỉ tiêu giao (đạt 222%).

Năm 2022, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Yên Bái đã thành lập 14 chi, 153 tổ hội nghề nghiệp, nâng tổng số lên 48 chi, 478 tổ hội nghề nghiệp với 2.390 hội viên tham gia sinh hoạt. Các chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực: trồng rừng, trồng chè, trồng cam, trồng sơn tra, chăn nuôi gia súc, nuôi ong, nuôi cá và du lịch cộng đồng. Đã có 4 chi hội nông dân nghề nghiệp phát triển thành hợp tác xã, các tổ hội phát triển thành tổ hợp tác. Thời gian qua, các cấp Hội tỉnh Yên Bái đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội và hoạt động của Hội Nông dân cơ sở; hàng năm kết nạp được trên 2.300 hội viên mới. 

Việc triển khai các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân được thực hiện đúng quy định, đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích. Hiện, tổng nguồn Quỹ toàn tỉnh đã đạt gần 31 tỷ đồng. Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cũng đã thành lập được các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, Chi hội nông dân hạnh phúc, Nông dân tỷ phú, mô hình trên 150 triệu đồng/ha.

Trong năm 2022. Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt việc củng cố kiện toàn Ban Chấp hành, đổi mới phương pháp hoạt động theo hướng thiết thực và hiệu quả. Triển khai thực hiện các văn bản của chỉ đạo đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028; tổ chức tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Hội Nông dân tỉnh đã ban hành các văn bản về tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2023 – 2028; tổ chức đoàn công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Hội và phong trào nông dân tại tỉnh Nghệ An; Hà Giang, Cao Bằng. Thực hiện đổi mới nội dung, phương thức và củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh kết nạp mới được 1.337 hội viên (đạt 111,4% chỉ tiêu giao), nâng tổng số hội viên hiện nay là 130.218 hội viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở từng bước đáp ứng yêu cầu về trình độ cán bộ theo quy định. Công tác xây dựng Quỹ Hội được duy trì và phát triển, 100% Chi hội có Quỹ, từ đầu năm đến nay phát triển Quỹ Hội được trên 710,34 triệu đồng nâng tổng số Quỹ Hội toàn tỉnh lên 13,858 tỷ đồng.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh Điện Biên, từ đầu năm 2022 đến nay, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững’’ đã có bước phát triển mới, 129/129 cơ sở Hội, 1.447 chi hội đều triển khai thực hiện, giúp cho trên 83 nghìn hội viên nông dân trong tỉnh được tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về phong trào, thực hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững. Có 25.000 hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Các cấp Hội đã tăng cường quản lý, theo dõi, xây dựng các mô hình “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn khuyến nông, khuyến lâm”, "Mô hình xóa đói giảm nghèo vùng đặc thù" ở 7 huyện, thị, thành phố, 14 xã điểm trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giúp cho hàng nghìn hộ nông dân nghèo có điều kiện phát triển sản xuất)... Các cấp Hội cũng tích cực triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. đến nay toàn tỉnh đã xây dựng 72 dự án phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn sinh sản cho 606 hộ vay với số tiền 24 tỷ 311 triệu đồng, trong đó: Quỹ Trung ương Hội ủy thác là 11 tỷ 700 triệu đồng, Quỹ của tỉnh là 4 tỷ 780 triệu đồng, Quỹ của huyện là 9 tỷ 135 triệu đồng.

Riêng năm 2022 trên tinh thần mở rộng các dự án, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã vận động nông dân tham gia 02 Dự án “Cánh đồng lớn” với tổng diện tích gần 60 ha (Dự án của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, trên giống lúa Bắc thơm số 7 và Séng cù; HTX Công nghệ cao Bản Mé, xã Thanh Hưng trên giống lúa Séng cù). Vận động nông dân tham gia 19 chuỗi liên kết sản xuất cung ứng/tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động của các dự án có quy mô hơn, các hộ tham gia tại một dự án được nhiều hơn, thuận tiện cho hiệu quả và công tác quản lý nguồn vốn của các cấp, góp phần tích cực cho hoạt động của Hội và công tác phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Các cấp Hội tỉnh Điện Biên cũng phối hợp với Ngân hàng CSXH thực hiện tốt chương trình phối hợp về ủy thác cho vay hộ nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nông dân, nhất là hội viên nông dân nghèo tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần không nhỏ trong việc xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, đến nay đã phối hợp thực hiện thực hiện chương trình ủy thác vốn vay cho nông dân với tổng số tiền dư nợ 1.025 tỷ 615,68 triệu cho 20.469 hộ vay, số tổ tiết kiệm và vay vốn là 603 tổ.

Cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028

Tại Hội nghị, ý kiến của đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số 1 còn tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp, cách tổ chức thực hiện một số mặt công tác Hội và phong trào nông dân trong năm 2023...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực vượt khó khăn, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu thi đua trong công tác Hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố Cụm thi đua số 1 trong năm 2022.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chủ tịch Lương Quốc Đoàn đã chỉ ra những nét riêng, cách làm hay, mô hình tốt được Hội Nông dân một số tỉnh, thành phố thực hiện trong năm 2022, đặc biệt có những việc làm rất cụ thể của các cấp Hội gắn liền với lợi ích của hội viên, nông dân, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác Hội và phong trào nông dân. Chủ tịch Lương Quốc Đoàn khẳng định, công tác Hội và phong trào nông dân Cụm thi đua số 1 đạt được những kết quả tích cực nhờ được cấp uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền các cấp phối hợp hiệu quả, sự tham gia, ưởng ứng của hội viên, nông dân... 

Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, các cấp Hội Nông dân Cụm thi đua số 1 cần phát huy tinh thần chủ động trong tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; căn cứ vào chương trình, Nghị quyết của cấp ủy, của Hội và Chương trình, kết hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các cấp chính quyền để xây dựng các hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả...

Chủ tịch Lương Quốc Đoàn lưu ý, trong thời gian tới, Hội Nông dân các tỉnh trong Cụm thi đua số 1 cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác chuẩn bị các bước, nội dung cho tiến hành Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028. Các cấp Hội cần quan tâm xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19 của BCH TƯ Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình mục tiêu quốc gia; các cấp Hội Nông dân cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động, dịch vụ, hỗ trợ dạy, nghề và giải quyết việc làm cho hội viên, nông dân….