Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch nước: Cần đưa sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu quốc gia

16:04 08/08/2022 GMT+7
Mới đây, trong chương trình công tác tại Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại hội thảo Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh niềm tin có thể đưa “quốc bảo” sâm Ngọc Linh thành “quốc kế dân sinh”, là hy vọng mới của Việt Nam trong ngành dược liệu và thực phẩm chức năng. Đây là điều đã được Chủ tịch nước (khi còn là Thủ tướng Chính phủ) nhấn mạnh tại hội nghị về đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác năm 2018 tại Kon Tum.

chu tich nuoc can dua sam ngoc linh tro thanh thuong hieu quoc gia hinh anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. 

Đánh giá cao các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và nhiều doanh nghiệp thời gian qua đã đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và nghiên cứu ra nhiều sản phẩm từ loại cây quý hiếm này, Chủ tịch nước cho rằng, cần tiếp tục tạo động lực, nguồn lực phát triển loại cây thuộc hàng “quốc bảo” này: "Đây là việc làm có ý nghĩa để thực hiện phương châm quốc kế dân sinh cho người dân, giải quyết được nhiều việc làm bằng những sản phẩm từ sâm Ngọc Linh với sản phẩm lớn hơn. Đây là hy vọng mới của Việt Nam trong ngành dược liệu và thực phẩm chức năng và hiện là lĩnh vực cạnh tranh quyết liệt với những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Không phải nước ta mới có sâm mà các nước vừa nêu cũng có sản lượng sâm rất lớn và họ đã chế biến sản xuất ra hàng trăm sản phẩm từ sâm. Tôi lưu ý điều này với các nhà sản xuất và chế biến của nước ta". 

Với tiềm năng sản phẩm, thị trường và giá trị của Sâm Ngọc Linh, Chủ tịch nước cho rằng có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp trồng và chế biến Sâm Ngọc Linh của Việt Nam với mục tiêu tỷ USD giá trị sản xuất và xuất khẩu trong những thập niên tới. Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch nước cho rằng cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành với các địa phương và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần thực hiện đồng thời, vừa “bảo tồn”, vừa “phát triển” cây Sâm Ngọc Linh, “bảo tồn” để đạt giá trị cao hơn, nâng tầm giá trị về mặt kinh tế và sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, ưu tiên trước hết cho người Việt Nam.

Cùng với đó là học hỏi phát triển ngành sâm như Hàn Quốc và một số quốc gia tiến tiến khác đã làm, đa dạng hóa các sản phẩm sâm Ngọc Linh để đáp ứng nhu cầu đa dạng sản phẩm từ thấp cấp đến cao cấp trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, nên định vị Sâm Ngọc Linh ở phân khúc cao cấp. Không chỉ quan tâm bảo hộ hiệu quả giá trị thương hiệu và phát triển thương hiệu, Chủ tịch nước cho rằng, cần phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia chứ không đơn thuần là thương hiệu của một sản phẩm hay của doanh nghiệp.

Theo VOV