Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Tự hào Nông dân Việt Nam 2022": Tôn vinh, xây dựng người nông dân chuyên nghiệp

Bảo Minh - 13:50 03/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 3/10/2022, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022.

Các đại biểu và phóng viên tham gia cuộc họp báo. 

"Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022" là chương trình thường niên, năm nay là năm thứ 10 được tổ chức, Chương trình.do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đồng thực hiện.

Tôn vinh 100 nông dân có thành tích tiêu biểu

Tham dự và chủ trì cuộc họp báo có ông Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022; các thành viên Hội đồng Bình chọn Trung ương; đại diện các ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện Hội Nông dân và Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 của 3 tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình cùng gần 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Ban Tổ chức chủ trì cuộc họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Tiếp nối thành công của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 9 lần trước, năm 2022, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Chương trình Bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”.

Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại cuộc họp báo.

Việc bình chọn và đề cử “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” được Hội đồng bình chọn sơ khảo của 63 tỉnh, thành phố do Hội Nông dân phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện từ tháng đầu tháng 11 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022. Cùng với các đề cử từ các chuyên gia nông nghiệp, nông thôn; các nhà báo trong lĩnh vực nông nghiệp, đến đầu tháng 6 năm 2022, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã nhận được 249 hồ sơ đề cử danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban Tổ chức đã phân loại theo tiêu chí, thể lệ và chọn ra 163 hồ sơ hợp lệ. Căn cứ trên 163 hồ sơ đề cử hợp lệ, Ban Tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã được chọn lọc cẩn trọng, các thành viên Hội đồng Bình chọn chung khảo Trung ương đã chấm điểm cho từng hồ sơ và đã tìm ra được 100 hồ sơ đạt được điểm cao nhất xứng đáng nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2022.

Đây là những hội viên, nông dân có thành tích tiêu biểu nhất trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, có nhiều hoạt động tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh và tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh.

100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” được bình chọn đều là những nông dân năng động, sáng tạo, có ý chí vượt khó làm giàu và sống có trách nhiệm, nghĩa tình với cộng đồng, đặc biệt có đóng góp thiết thực, tiêu biểu trong Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt có đóng góp mang tính dẫn dắt trong quá trình hồi phục đáng phấn khởi của nông nghiệp, nông dân, nông thôn sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi và kiểm soát ở Việt Nam.

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt chia sẻ thông tin về Chương trình với các phóng viên tham dự họp báo.

Theo nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt – Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình, chia sẻ: Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2022 cùng các chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/10 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đó, các sự kiện chính là: Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022; Nông dân Việt Nam xuất sắc tiếp kiến lãnh đạo Quốc hội, thăm tòa nhà Quốc hội và Hoàng thành Thăng Long; Gala 10 năm chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam: Một thập kỷ xanh; ra mắt cuốn Đặc san 10 năm Tự hào Nông dân Việt Nam; giao lưu với Nông dân Việt Nam xuất sắc của tỉnh Bắc Giang trong 10 năm qua…

Trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 có 81 người là nam, 19 người là nữ; có 15 người là dân tộc thiểu số. Người trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 1991) ở Phú Thọ với mô hình chế biến lâm sản, sản xuất đũa tre xuất khẩu; người lớn tuổi nhất là ông Lê Văn Sáu (sinh năm 1944) ở Hậu Giang với mô hình trồng sầu riêng.

Phân loại theo lĩnh vực có 32 nông dân thuộc lĩnh vực trồng trọt; 25 nông dân thuộc lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; 10 nông dân có thành tích nổi bật trong liên kết sản xuất, hợp tác xã; 8 nông dân có thành tích trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc; 25 nông dân được vinh danh trong lĩnh vực phát minh sáng kiến, chuyển đổi số và khởi nghiệp. Nông dân có doanh thu cao nhất trong số 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022 là hội viên Trần Văn Thắng (Đan Phượng, Hà Nội) với 65 tỷ đồng từ mô hình chăn nuôi bò.

Chuỗi sự kiện đánh dấu 10 năm tổ chức "Nông dân Việt Nam xuất sắc" 

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” được tổ chức vào 19h, ngày 14/10/2022 tại Nhà hát Lớn, Thủ đô Hà Nội. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam. Đây là lần thứ 10 Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, tổ chức thực hiện.

Các phóng viên tìm hiểu thông tin về Chương trình tại cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về số lượng Nông dân Việt Nam xuất sắc được bình chọn năm 2022 là 100 nông dân, không phải 63 nông dân như những lần trước, ông Phạm Tiến Nam cho biết: Nhân kỷ niệm 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, năm 2022, Ban Tổ chức quyết định trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc cho 100 nông dân thay vì 63 nông dân như mọi năm.

Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo.

Theo đó, mỗi tỉnh chọn 1 nông dân tiêu biểu nhất xét theo các tiêu chí, thể lệ bình chọn đã đặt ra. Riêng 37 nông dân mới trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 sẽ ưu tiên những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở những vùng nông nghiệp trọng điểm, mô hình có tính lan tỏa cao, đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội, ưu tiên những thế hệ nông dân mới, mạnh dạn khởi nghiệp với nông nghiệp và đã có những thành công, tạo ra một xu thế mới trong nông nghiệp… Đáng chú ý, năm 2022, do đổi mới cách thức bình chọn nên có những địa phương có 2 nông dân được trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, riêng tỉnh Phú Thọ có 3 nông dân Việt Nam xuất sắc.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn Trung ương trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thành viên Hội đồng Bình chọn Trung ương đã trả lời câu hỏi của phóng viên về định hướng trong thời gian tới, Chương trình sẽ có những hoạt động như thế nào để tạo diều kiện cho các Nông dân Việt Nam xuất sắc được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tại các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển cũng như việc đào tạo nghề cho hội viên nông dân, giúp họ từng bước trở thành người nông dân chuyên nghiệp. Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã đẩy mạnh hỗ trợ, phối hợp đào tạo nghề cho hội viên; hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác, Hợp tác xã; tăng cường xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp giúp hội viên tham gia sản xuất theo chuỗi hướng tới hình thành tầng lớp nông dân chuyên nghiệp.

Nhà báo Lưu Quang Định thông tin thêm: Dự kiến sang năm 2023, Ban Tổ chức xây dựng kế hoạch đưa nông dân đi tham quan các mô hình nông nghiệp thông minh tại Israel. Hoạt động này nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, ứng dụng các công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới hiện nay của nhiều nông dân xuất sắc. Với 50% diện tích là sa mạc, Israel vẫn vươn lên là một trong những quốc gia hàng đầu về sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững. Do vậy, việc đưa các nông dân xuất sắc tham quan các mô hình nông nghiệp thông minh tại Israel sẽ giúp nông dân từng bước học tập, ứng dụng vào thực tế sản xuất.

Ban Tổ chức Chương trình cũng sẽ tổ chức Gala 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam chủ đề "Một thập kỷ xanh" vào lúc 18 giờ ngày 13/10/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, đồng thời ra mắt cuốn đặc san 10 năm Tự hào Nông dân Việt Nam, ghi lại hành trình 10 năm của Tự hào Nông dân Việt Nam với 698 nông dân đã được tôn vinh danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.