Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đà Nẵng: Huy động lực lượng tham gia phòng chống bệnh sốt xuất huyết

15:50 14/12/2019 GMT+7
Ðà Nẵng có tỷ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) cao so với các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều các quận huyện có tỷ lệ mắc cao như Thanh Khê (896 ca, tăng 3,7 lần), Hải Châu (665 ca, tăng 3,3 lần), trong đó huyện Hòa Vang có tỷ lệ ca mắc

Ðà Nẵng có tỷ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) cao so với các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều các quận huyện có tỷ lệ mắc cao như Thanh Khê (896 ca, tăng 3,7 lần), Hải Châu (665 ca, tăng 3,3 lần), trong đó huyện Hòa Vang có tỷ lệ ca mắc SXH tăng cao nhất, tăng 4,5 lần so với năm 2018.

Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng kết hợp những đợt mưa thất thường; khí hậu ẩm tạo điều kiện cho vật trung gian truyền bệnh SXH phát triển… Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân trong việc phòng, chống loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi và phối hợp ngành y tế trong quá trình xử lý hóa chất chưa cao.

Để công tác phòng, chống bệnh SXH trong mùa cao điểm được thực hiện hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chính vì vây, ngày 14-12, UBND thành phố đã ban hành văn bản số 8472/UBND-SYT về việc triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống bệnh SXH.

     Phun hóa chất phòng bệnh SXH tại quận Sơn Trà

UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội tích cực tham gia vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quản lý. UBND các quận huyện giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các xã phường cử cán bộ giám sát công tác diệt lăng quăng, bọ gậy tại khu vực xử lý ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, có biện pháp xử lý đối với các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, công trình, khu vực trên địa bàn liên tục phát hiện dụng cụ chứa lăng quăng, bọ gậy. Đồng thời, phối hợp với đơn vị y tế triển khai tuyên truyền diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống bệnh dịch sốt xuất huyết tại các cơ quan đơn vị nhà nước, các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn.Vận động người dân chủ động tìm kiếm và loại bỏ các ổ chứa lăng quăng, bọ gậy trong nhà và xung quanh nhà, phòng ngừa muỗi đốt, phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi.

Sở Y tế của tỉnh cũng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH, thực hiện nghiêm túc các quy trình, hướng dẫn giám sát, phòng chống và xử lý dịch bệnh SXH Dengue. Tập trung nguồn lực, phân công cán bộ giám sát chặt chẽ, kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, công tác xử lý dịch bệnh tại từng địa phương, báo cáo các hạn chế, thiếu sót, khó khăn, tồn tại vướng mắc trong quá trình giám sát. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, giảm biến chứng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, giảm quá tải bệnh viện, chuyển tuyến bệnh nhân kịp thời, có phương án xử lý, bố trí địa điểm, giường bệnh khi số lượng bệnh nhân tăng cao, đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị. Phối hợp với các sở ngành, UBND các quận huyện và đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp xử lý lăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng và các đơn vị nhà nước, các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn.

Trường tiểu học ở xã miền núi Hòa Bắc (Hòa Vang) dọn vệ sinh đề phòng chống bệnh SXH.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn thành phố cũng làm tốt công tác tuyên truyền tại các trường học về biện pháp phòng chống bệnh SXH. Huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại trường học và tại địa phương cư trú theo hướng dẫn của ngành y tế, thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý.

Các sở ngành, đoàn thể như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và truyền thông, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh sốt xuất huyết và diệt lăng quăng, bọ gậy tại đơn vị, vận động toàn thể cán bộ, nhân viên, các đơn vị trực thuộc thực hiện diệt lăng quăng, bọ gậy tại cơ quan và gia đình, cộng đồng.

                                            P.V