Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xóm làng bình yên, nhờ tài “cầm quân” của Chủ tịch Hội

Đào Minh Trung - 10:36 16/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Nhiều năm liền, Hội Nông dân xã Tây Phú là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua toàn huyện Tây Sơn (Bình Định). Hầu hết hội viên nông dân trong xã cho rằng đạt được nhiều thành tích như vậy là nhờ tài “cầm quân” của ông Trần Văn Lành - Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Năm 2019, xã Tây Phú là xã nông thôn mới của huyện Tây Sơn và năm 2023 Tây Phú cũng là xã điểm của huyện xây dựng nông thôn mới giai đoạn nâng cao, nên áp lực công việc của Hội khá lớn. Ông Lành cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành Hội chú trọng nâng cao kiến thức về chấp hành pháp luật cho hội viên nông dân đồng thời tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Ông Trần Văn Lành (thứ tư, phải sang) trong Ban quản lý mô hình “4 tốt về bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông” được thành lập ở xã Tây Phú.

Mô hình “4 tốt ” về đảm bảo an ninh trật tự

 Ông Trần Văn Lành cho hay: “Tôi tâm niệm là địa phương bình yên thì người dân mới có điều kiện để phát triển. Cho nên một mặt tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo nhiệm vụ, chức năng của Hội ở cơ sở đươc giao, mặt khác Hội Nông dân cơ sở cũng phải tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Phú, ông Trần Văn Lành tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật cho bà con ở 5 thôn trong xã. Ông Lành đã khéo léo phát huy vai trò của ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã phụ trách công tác tư pháp xã, hàng tháng, hàng quý ông Lành đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Nông dân cấp trên phối hợp mở các lớp, các buổi tập huấn về nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền về các luật có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tập huấn…. Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tây Sơn, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Định mở các buổi tư vấn pháp luật cho hội viên ở địa phương.   

Đặc biệt, ông Lành còn phối hợp với Công an xã tham mưu UBND xã Tây Phú quyết định thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 1 mô hình “ 4 tốt về bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông ” và 3 tổ an ninh nông dân tự quản ở các thôn Phú Mỹ, Phú Lâm, Phú Thịnh và Phú Hiệp. Nhờ mô hình và các tổ an ninh nông dân tự quản này mà tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội ở các khu dân cư, an toàn giao thông các tuyến đường trong xã được đảm nhiệm  bảo, yên bình, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế.

Mới đây, Hội Nông dân xã Tây Phú đã phối hợp với Công an xã hoàn thành xây dựng mô hình camera an ninh với tổng kinh phí vận động quyên góp được 284 triệu đồng, lắp đặt 7 cụm ở các ngã ba, ngã tư, khu dân cư vùng giáp ranh xã bạn với 16 mắt camera chuyên dụng chất lượng cao, được kết nối về trụ sở Công an xã, phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Trần Văn Lành (bìa phải) kiểm tra mô hình trồng bưởi da xanh ở địa phương.

Tìm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân

Không chỉ có vậy, phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trần Văn Lành còn cùng BCH Hội ND xã Tây Phú vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia. Nổi bật là tại các tuyến đường khi thi công có ảnh hưởng đến tường rào, cổng ngõ của một số hộ, với cách làm khéo léo, mềm dẻo, linh hoạt “Đối tượng nào, phương pháp ấy” và vận dụng phương châm mưa dầm thấm lâu, ông Lành trực tiếp và kiên trì vận động bà con tự nguyện tháo dỡ, hiến đất vườn, đất ruộng để mở đường. Kết quả đem lại vượt sự mong đợi, bà con đã tự nguyện hiến 3.450 mđất để làm 14km đường bê tông giao thông, xây dựng 4,5km kênh mương nội đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Về công tác hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Tây Phú mà đứng đầu là ông Trần Văn Lành đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân ở địa phương tiếp cận với các nguồn vốn vay với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng, mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới; vận động hội viên nông dân thu gom rác thải nguy hại, vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng trên đồng ruộng, bảo vệ môi trường; sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị… để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở đại phương. Nhờ vậy, bình quân mỗi năm, Hội Nông dân xã Tây Phú có 372 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh có 6 hội viên. Hội còn giúp đỡ 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn và 5 hội viên nông dân thoát nghèo bền vững, bình quân thu nhập ở Tây Phú đạt 54,5 triệu đồng/người.

Ông Trần Văn Lành (giữa) tái đắc cử chức Chủ tịch Hội ND xã Tây Phú nhiệm kỳ 2023- 2028.

Với những thành tích đã đạt được, ông Lành đã được chính quyền các cấp, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh Bình Định tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, ông Trần Văn Lành tiếp tục tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Phú, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Ông Trần Chung, Bí thư Đảng ủy xã Tây Phú cho biết: “Ông Trần Văn Lành, trước đây là Trưởng Công an xã Tây Phú được Đảng ủy xã phân công chuyển sang bầu Chủ tịch Hội Nông dân xã. Tuy công tác vận động nông dân là việc khó, phong phú, đa dạng, nhưng với vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, ông Lành đã triển khai công tác Hội rất tốt, trong đó có việc tuyên truyền pháp luật cho bà con rất hiệu quả, là chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền ở địa phương. Thành quả ấy đã làm cho Hội có thêm uy tín và ngày càng thu hút nông dân địa phương gắn bó với Hội hơn”.

* PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, HỘI VIÊN, NÔNG DÂN