Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

FAO: Thương mại và giá thực phẩm toàn cầu đang sôi động

07:04 26/06/2021 GMT+7

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), thương mại thực phẩm toàn cầu đã sẵn sàng cho một năm kiên cường phía trước, ngay cả khi giá thực phẩm quốc tế được thiết lập ở mức cao trong bối cảnh cung và cầu không ổn định.

Dòng chảy thương mại tiếp tục đạt mức cao mới trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Trên thực tế, ở cấp độ toàn cầu, thương mại nông sản – đặc biệt là thực phẩm ít hư hỏng – tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với các ngành bán hàng rộng lớn hơn. Điều này đã góp phần đưa dự báo của FAO về hóa đơn nhập khẩu lương thực thế giới năm 2021 lên 1,72 nghìn tỷ USD, tăng 12% so với mức cao trước đó là 1,53 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao làm dấy lên lo ngại rằng chi tiêu cao hơn vẫn có thể che giấu sự suy giảm xu hướng ăn uống định lượng và chất lượng ở các nước dễ bị tổn thương.

Năm 2021, triển vọng giá trị thương mại nông sản toàn cầu được đo bằng xuất khẩu, sẽ tăng 8%, tương đương 137 tỷ USD.

Báo cáo Food Outlook của FAO, được phát hành hai lần một năm, đưa ra đánh giá chi tiết về xu hướng cung và cầu của thị trường đối với các loại thực phẩm chính trên thế giới, bao gồm ngũ cốc, dầu thực vật, đường, thịt, sữa và cá. Báo cáo cũng xem xét các xu hướng trên thị trường kỳ hạn và chi phí vận chuyển đối với các mặt hàng thực phẩm.

Trong số các phát hiện, được tính toán bởi Chỉ số giá tiêu thụ thực phẩm toàn cầu, là giá protein tiêu dùng trung bình trên toàn thế giới vào tháng 5/2021 cao hơn 23% so với tháng 5/2020. Trong khi đó, lượng calo tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2013. Sự khác biệt phản ánh giá lúa mì, ngũ cốc thô và dầu thực vật tăng mạnh hơn so với thịt, sản phẩm sữa và cá.

Sản lượng các mặt hàng thiết yếu thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới, ngoại trừ đường, được dự báo sẽ giảm năm thứ ba liên tiếp và không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cho thấy tồn kho tiếp tục giảm.

Triển vọng thị trường đối với các loại hạt có dầu và các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt có dầu có vẻ hạn hẹp, với việc tăng trưởng sản xuất trở lại được dự báo là không đủ đáp ứng nhu cầu thế giới.

Nguồn cung lúa mì và gạo trên thế giới đang tăng mạnh, trong khi dự trữ ngũ cốc thô được dự báo giảm mặc dù sản lượng toàn cầu dự kiến ​​đạt kỷ lục vào năm 2021, phản ánh việc sử dụng quy mô lớn của ngành thức ăn chăn nuôi và công nghiệp.

Tỷ lệ dự trữ – tiêu thụ toàn cầu lần lượt là 38,0% đối với lúa mì, cao hơn mức trung bình 5 năm, ổn định ở mức 35,1% đối với gạo và giảm xuống 20,8% đối với ngũ cốc thô.

Sản lượng thịt thế giới năm 2021 dự báo sẽ tăng 2,2%, lên 346 triệu tấn, phản ánh sự phục hồi ​trong sản xuất thịt ở Trung Quốc đối với tất cả các loại thịt, đặc biệt là thịt lợn, được tạo điều kiện nhờ đầu tư cao vào chuỗi giá trị nỗ lực kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Sản lượng cá thế giới dự kiến ​​sẽ phục hồi và giá có khả năng tăng do nhu cầu tăng lại từ các nhà hàng sau một năm ảm đạm do đại dịch COVID-19. Báo cáo lưu ý rằng, các hạn chế liên quan đến đại dịch đã thúc đẩy sự thay đổi trong xu hướng bán hàng có lợi cho các loài cá như cá mòi, cá cơm, cá thu và cá ngừ.

(Theo mard.gov.vn)