Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

‘GDP tăng trưởng 5,64% là mức khá so với các nước trên thế giới’

14:07 29/06/2021 GMT+7

Sáu tháng cuối năm, nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, việc thực hiện hiệu quả ‘mục tiêu kép’ là thách thức lớn và cần sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

“Nền kinh tế duy trì được mức tăng trưởng 5,64% trong sáu tháng là mức khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới, khi kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.”

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thông kê nhấn mạnh nội dung trên tại buổi họp báo công bố những vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021, ngày 29/6.

Theo bà Hương, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng tăng 5,64%, cao hơn tốc độ tăng 1,82% của 6 tháng đầu năm 2020 nhưng thấp hơn tốc độ tăng 7,05% và 6,77% của cùng kỳ năm 2018 và 2019 là do dịch COVID-19 bùng phát tại một số địa phương từ cuối tháng Tư với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Họp báo công bố tình hình kinh tế-xã hội trong quý 2 và 6 tháng năm 2021, ngày 29/6. (Ảnh: Vietnam+)

Bảo đảm cung-cầu hàng hóa trong nước

“Tuy COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng bức tranh kinh tế-xã hội Việt Nam 6 tháng tiếp tục duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực là do sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt và rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước,” bà Hương nói.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,47%, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,3%, số doanh nghiệp thành lập mới đạt 67.081 công ty, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,9%, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 7,2%. Bên cạnh đó, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD.

Bà Hương nhấn mạnh cung-cầu hàng hóa trong nước được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng và xuất khẩu tăng cao. Cùng với đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản góp phần tăng trưởng khá, khẳng định chuyển đổi cơ cấu ngành đã phát huy hiệu quả, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Mặt khác, khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sáu tháng qua.

“Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện rõ rệt, tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt mức cao. Lao động việc làm trong sáu tháng được duy trì so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động và thu nhập bình quân của người làm công hưởng lương giữ được ổn định; an sinh xã hội được quan tâm thực hiện,” bà Hương cho biết.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Tuy nhiên, bà Hương cũng rất thận trọng khi đưa ra các dự báo trong thời gian tới. Cụ thể bước sang quý 3, kinh tế-xã hội còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình kinh tế quốc tế ngày càng phức tạp, khó lường.

“Mặc dù tiêm chủng vaccine COVID-19 được nhiều nước trên thế giới triển khai mạnh mẽ nhưng sự khác biệt giữa tỷ lệ tiêm chủng của các quốc gia và khu vực dẫn đến nguy cơ phục hồi không đồng đều và mong manh của kinh tế thế giới. Điều này làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới các ngành thương mại, du lịch, vận tải, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội,” bà Hương nói.

“Mục tiêu kép” là thách thức lớn

Bà Hương cho rằng trong sáu tháng cuối năm, kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là thách thức lớn và cần sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Trong ngắn hạn, người đứng đầu ngành Thống kê kiến nghị cần thực hiện kiểm soát tốt dịch COVID-19, nhanh chóng triển khai tiêm vaccine và nghiên cứu để chủ động được nguồn vaccine trong dài hạn, tiếp tục thực hiện các giải pháp doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả các gói hỗ trợ, tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể, bà Hương đề xuất một số giải pháp như cần tiếp tục kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép,” vừa quyết liệt phòng chống COVID-19 hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, kết hợp với cải cách thể chế kinh tế. Phấn đấu tối đa tỷ lệ người dân Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ vacxin, đặc biệt ưu tiên cho những đối tượng là lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, lao động tại các hệ thống bán lẻ của siêu thị/hệ thống phân phối nhằm duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh và cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Về các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt là người lao động bị mất việc làm tại các khu công nghiệp, bà Hương cho rằng cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời. Ví dụ như hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tìm thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đồng thời khuyến khích doanh nghiệp thành lập mới, khởi nghiệp, mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, bà Hương khuyến nghị việc điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá cần linh hoạt và thận trọng, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, trong đó phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, giải ngân vốn đầu tư công cần được đẩy mạnh, thông qua việc tháo gỡ những vướng mắc thể chế đầu tư công, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

“Các Hiệp hội, ngành hàng cũng cần phối hợp với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước, để nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương…,” bà Hương nói./.

(Theo vietnam+)