Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giá heo tăng ảo – nông dân cần tỉnh táo

07:31 26/06/2018 GMT+7

Theo các chuyên gia, giá heo trong nước đăng tăng ảo, thiếu ổn định và bền vững. Theo đó, người chăn nuôi không nên vội tái đàn.

Ngành chăn nuôi heo có sự hồi phục đầy bất ngờ trong những tháng đầu năm 2018,  khi giá heo từ mức dưới giá thành, người nuôi lỗ nặng, tới tháng 5/2018 đã leo lên 50.000 – 52.000 đồng/kg. Dù trong tháng 6 này giá heo có xu hướng giảm nhưng vẫn neo ở mức khá cao 47.000 – 49.000 đồng/kg, người nuôi có lãi lớn.

Lo tăng giá ảo

Ông Trần Ðức Vinh Quang, chủ trại heo ở huyện Thống Nhất, Ðồng Nai vui mừng khi vừa bán được mấy lứa heo với mức giá khá cao, có thời điểm là 42.000 đồng/kg, mới đây ông bán được giá 45.000 – 46.000 đồng/kg. Theo ông Quang, mức giá cao như hiện nay, mỗi con heo xuất chuồng người nuôi lãi 1 – 1,5 triệu đồng/con. Thế nhưng, ông Quang chia sẻ vẫn chưa thể bù đắp được khoản lỗ quá lớn khi giá heo xuống dưới giá thành trong một thời gian dài. Và khi giá heo hơi đột ngột tăng cao thì trại heo lại không có số lượng lớn heo để bán.

“Nguyên nhân giá heo hơi tăng trở lại là do đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã phải treo chuồng, ngưng nuôi hoặc giảm đàn để cắt lỗ. Giá heo ở mức thấp trong thời gian quá dài khiến người nuôi nhỏ lẻ không thể cầm cự. Ða số đã ngưng nuôi, những trại còn duy trì thì cũng giảm đàn nên giờ giá tăng cũng không còn nhiều heo để bán. Nguồn cung giảm nên giá heo phục hồi”, ông Quang phân tích.

Hiện giá heo đang tăng trở lại, Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kim Ðoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Ðồng Nai, việc giá heo tăng quá nhanh theo kiểu “mỗi ngày một giá” dù người nuôi heo vẫn vui vì có lợi nhuận nhưng thực chất giá heo đang có nhiều bất thường, thiếu sự bền vững và tiềm ẩn rủi ro.

“Giá heo đang sốt ảo vì TP. Hồ Chí Minh – thị trường tiêu thụ chính của heo Ðồng Nai nhu cầu vẫn không tăng. Giá heo hơi tăng, phần lợi nhuận này chủ yếu rơi vào các trang trại lớn, công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, phần lớn người chăn nuôi nhỏ lẻ không được hưởng lợi từ sự tăng giá này”, ông Ðoán nói.

Ngoài ra, ông Ðoán cũng cho rằng, chính tâm lý chờ được giá mới bán của các hộ chăn nuôi đã tạo ra tình trạng nguồn cung khan hiếm. Nguồn cung khan hiếm thời điểm này không phải do không có heo mà do người chăn nuôi chờ giá cao, đây là tình trạng thiếu nguồn cung ảo.

Tái đàn sẽ gặp rủi ro

Theo ghi nhận, khoảng trung tuần giữa tháng 6/2018, giá heo hơi có xu hướng chững lại, vài nơi giảm nhẹ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Dù vậy, heo hơi vẫn được thu mua ở mức giá khá tốt 45.000 – 50.000 đồng/kg, mức giá này khá cao so với năm 2017 và đầu năm 2018.

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, đầu tháng 6/2018, giá thịt heo hơi trong nước giảm nhẹ so cuối tháng 5, dao động phổ biến 45.000 – 50.000 đồng kg (giảm 2.000 đồng một kg). Giá heo hơi tại miền Bắc, Tây Nguyên và miền Trung xuống dưới 50.000 đồng/kg trong khi tại miền Nam khoảng 48.000 đồng. Mức giảm trên theo đánh giá vẫn giúp nông dân có lợi nhuận cao. Dự kiến, hết tháng 6/2018, giá heo hơi sẽ không có biến động nhiều. Với lo ngại tương lai của giá heo, các chuyên gia cho rằng, người nuôi heo không nên tái đàn, tăng công suất vì rất dễ “đi lại vết xe đổ” giá heo lao dốc.

Ông Hoàng Thanh Vân, Nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, với mức tiêu thụ cả nước bình quân 300.000 tấn heo hơi/tháng, số lượng đàn heo còn lại đủ khả năng đáp ứng nhu cầu từ nay đến cuối năm. Việc tăng đàn với kỳ vọng giá heo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới là không có cơ sở, thậm chí nhiều rủi ro nếu nguồn cung bị dư thừa trong thời gian tới. Vì vậy, người chăn nuôi không nên tái đàn vì nếu đầu tư mở rộng sẽ khó tránh khỏi rủi ro khi nguồn cung heo thịt trong nước vẫn đang dồi dào, nhu cầu không quá biến động. Các trang trại chăn nuôi cần đảm bảo chất lượng đàn, lượng giống và giữ giá thịt heo ở mức bình ổn để người chăn nuôi có lãi.

Ðồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo: “Trước mắt cần tăng năng suất, tăng khối lượng thịt, đưa các sản phẩm ra thị trường nhanh nhất có thể. Ðối với heo thịt, người chăn nuôi cần có biện pháp vỗ béo tốt, như thế chúng ta sẽ có một khối lượng thịt đáng kể. Chúng ta cần tăng cao ngay năng suất sinh sản heo giống thương phẩm phục vụ giết thịt. Ðể tăng cao năng suất chúng ta cần cho heo ăn thức ăn tốt và sử dụng vaccine đầy đủ làm cho heo khỏe, có như thế heo sinh sản mới cao. Còn với heo hậu bị, không nên vào giống ồ ạt bởi vì vào giống bây giờ thì 15 tháng sau mới có heo con, lúc đó giá có còn cao hay không”.

“Chúng tôi khuyến cáo nông dân chỉ vào giống 10 – 15%, nếu chúng ta vào giống như thế sẽ không phá vỡ quy mô đàn nái”, ông Dương khẳng định.

Quang Huy