Gia tăng kênh phân phối mới: “Bán hàng trực tuyến”
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nông sản bị tồn đọng, từ thực trạng trên đã hình thành tư duy mới trong mua, bán nông sản như: Bán hàng online thông qua mạng xã hội zalo, facebook, website, điện thoại tư vấn cho khách hàng, sau đó sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã thu mua, chế biến nông sản cho bà con nông dân, nhằm giải vấn đề nông sản không xuất khẩu được.
Bán hàng online kích cầu nông sản
Từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng trái cây tươi như: thanh long, bơ, sầu riêng, dưa hấu, xoài… kêu cứu vì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bị ùn tắc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu dùng chính của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Năm 2019, xuất khẩu nông sản sang thị trường này đạt 5.92 tỷ USD, chiếm 35%. Việc kiểm soát biên giới trong thời gian qua đã gây ra nhiều khó khăn cho các sản phẩm nông nghiệp và các mặt hàng khác.
Anh Trần Văn Sang, nông dân xã Tân Nhuận Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: mùa thu hoạch xoài vừa qua, giá xoài Đài Loan bán tại vườn chỉ có 1.500 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức 15-30 ngàn đồng/kg khi xuất khẩu tốt. Giá rớt nhưng loại trái cây này vẫn khó tiêu thụ vì chủ yếu chỉ xuất khẩu đi Trung Quốc.
Do ngại trong việc đi lại, ăn uống, mua sắm trong mùa dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn mua sắm trực tuyến bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Ông Hoàng Quốc Hào – Chủ cửa hàng thực phẩm nông sản trực tuyến (10H, Trần Hữu Trang, P.11, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, mỗi ngày tôi nhận được trung bình từ 70 – 80 đơn hàng/ngày, tăng gấp đôi so với thời điểm chưa có dịch bệnh Covid-19. Do lượng đơn hàng tăng mạnh, cửa hàng phải thuê thêm người làm và người giao hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng…
Bà Nguyễn Thị Thư, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nông sản sạch tại 394 Tân Thới Hiệp (P. Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM) chia sẻ: Để tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế đi mua sắm, tôi phải đẩy mạnh bán hàng qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, internet, hoặc điện thoại tư vấn cho khách hàng để họ không phải đến cửa hàng rồi sau đó nhân viên, hoặc đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách. Hiện nay, doanh thu của cửa hàng tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước.
Từ những kết quả kinh doanh trên cho thấy, các chuỗi cửa hàng bán ẩm thực, nông sản nếu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì vẫn có thể sống sót qua mùa Covid-19, mà còn góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Ngoài những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, các siêu thị lớn cũng đẩy mạnh bán hàng online, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị. Khi Việt Nam công bố dịch, kênh bán hàng online của siêu thị đã nhận số đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày. Ngoài các kênh bán hàng trên còn có sự vào cuộc của chính quyền và người dân, người tiêu dùng đã gỡ khó cho nông dân thông qua hoạt động chung tay đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Nông sản sẽ “thoát hiểm” nhờ chế biến sâu
Anh Phạm Văn Duy, chủ vườn sầu riêng xã Tân Phong (huyện Câi Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết: Nhờ tiểu thương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, bà con nhân dân chung tay tiêu thụ sầu riêng, nên đến cuối tháng 4, vườn sầu riêng nhà anh và bà con nông dân trong vùng không còn tình trạng bán không được sau khi thu hoạch. Anh rất cảm động và mong cộng đồng tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch và có hướng đi mới giúp bà con tiêu thụ nông sản.
Thời gian qua, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng để tiêu thụ nông sản bị tồn đọng do dịch Covid-19, giúp nông dân giảm bớt thiệt hại. Ngoài các thị trường trao đổi hàng hóa truyền thống như chợ, siêu thị… còn hướng dẫn nông dân tiếp cận phương pháp bán hàng online, vừa góp phần tiêu thụ hàng hóa bị tồn đọng trong mùa dịch. Người tiêu dùng đã tích cực hưởng ứng bằng cách quảng bá các sản phẩm nông sản, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản qua các trang mạng xã hội, nhờ đó đã góp phần tiêu thụ một phần lượng nông sản đáng kể cho nông dân trong mùa dịch, giúp bà con giảm bớt thiệt hại và ổn định sản xuất.
Để giải quyết vấn đề nông sản tồn đọng, được mùa mất giá ngoài các giải pháp trên vẫn rất cần sự chung tay từ các doanh nghiệp thu mua chế biến, bao tiêu cho bà con nông dân. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, thì trong khó khăn vẫn có nhiều cơ hội như: Hiện có những thuận lợi khi đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản vì Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm và có nhiều chính sách ưu đãi cho lĩnh vực này. Doanh nghiệp đến các tỉnh đầu tư đều được chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện để phát triển.
Đặc biệt, hiện nay, nhiều hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước được ký kết mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cũng như khuyến khích đầu tư chế biến nông sản. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải từng phát biểu: Công nghiệp chế biến đã góp phần tăng sản lượng xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nhưng đa số nông lâm sản xuất khẩu vẫn dưới dạng sơ chế thô nên giá trị gia tăng ở mức thấp.
Gần đây, công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng tốt. Hiện nay, tại nhiều địa phương đã hình thành và phát triển hệ thống công nghiệp chế biến nông sản có công suất thiết kế đảm bảo chế biến gắn với xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp chế biến nông sản phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, nhiều nhà máy chế biến hoạt động không hết công suất do tính chất mùa vụ. So với tổng sản lượng nông sản thì sản phẩm chế biến còn quá thấp mặc dù việc bảo quản, chế biến góp phần lớn giảm bớt áp lực đầu ra cho nông sản Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, cho biết, quý I/2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 9,06 tỉ USD, tương đương cùng kỳ năm 2019. Hiện cơ cấu thị trường cũng đang có sự đảo chiều. Thị trường Mỹ chiếm 23%, Trung Quốc chiếm 21,4%, sau đó là châu Âu, Hàn Quốc… Bộ NN&PTNT cũng đưa ra dự báo thị trường nông sản tại Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh vào tầm tháng 5. Thị trường Mỹ, EU dự báo sẽ khôi phục và xuất khẩu mạnh mẽ vào khoảng tháng 7-8.
“Để tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế đi mua sắm, tôi phải đẩy mạnh bán hàng qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, internet, hoặc điện thoại tư vấn cho khách hàng để họ không phải đến cửa hàng rồi sau đó nhân viên, hoặc đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách. Hiện nay, doanh thu của cửa hàng tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước”.
Bà Nguyễn Thị Thư- Chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nông sản sạch tại 394 Tân Thới Hiệp (P. Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM)
Vân Nguyễn
-
Quảng Trị: Đáp ứng cấp nước hạ du cho mùa khô 2024 -
Thái Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng hành lang tuyến dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/3 -
Tết ấm cho người nghèo ở Quảng Ngãi -
Trao tặng xe lăn cho hội viên nông dân khuyết tật ở Hải Dương
- Góp ý để "Cẩm nang nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số" thực sự là tài liệu hữu ích với người sử dụng
- Chi phí logictics chiếm 12% giá thành ngành Thủy sản, 23% đồ gỗ, 29% rau quả
- Các chủ thể OCOP cần nâng cao năng lực quản trị, marketing, tham gia vào các kênh phân phối hiện đại
- Chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật
- Kết nối giao thương sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2023
- Tuyên truyền tốt để giúp nông dân không phạm luật
- Duy trì, hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật
-
Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng hiện đại là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Điều này đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
-
"Điện Biên Phủ: Đó là trận đánh của thế giới""Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
-
Việt Nam và các nhà tài trợ đồng thuận về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tụcViệt Nam và các nhà tài trợ đều nhất trí về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
-
Để người lao động thêm cơ hội cân nhắc việc rút bảo hiểm xã hội một lầnChiều 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
-
Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp là xu thế tất yếu nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nhất là khả năng xuất khẩu nông sản.
-
"Khi đó, không nhiều chuyên gia thế giới tin ta sẽ đánh cứ điểm Điện Biên Phủ""Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân".
-
Cảnh báo xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao BằngTrong khoảng 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng.
-
Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Nam Định(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 26-3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định điều động, bổ nhiệm đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.
-
Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồnTheo các đại biểu Quốc hội, quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn đã được thực tiễn kiểm nghiệm, phát huy kết quả tốt, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia đã giảm rõ rệt.
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản