Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hải Phòng phát huy sức mạnh nông dân, ngư dân bảo vệ môi trường biển

07:21 11/09/2021 GMT+7

Là thành phố cảng biển, hiện Hải Phòng có trên 7.000 phương tiện tàu thuyền, trong đó có trên 4.000 phương tiện nghề cá thường xuyên hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển, nhất là vùng đánh bắt chung Vịnh Bắc bộ. Vấn nạn “ô nhiễm trắng” tại các cảng cá, âu thuyền, điểm du lịch nổi tiếng đang ở mức báo động.

Hội Nông dân các cấp thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”  

Theo thống kê tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có 2.500 tấn rác nhựa thải ra môi trường; Việt Nam đang xếp thứ 17/109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Vấn nạn “ô nhiễm trắng” tại các điểm du lịch nổi tiếng đang ở mức báo động.

Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng đang nỗ lực loại bỏ ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh. Chất thải nhựa có kích thước lớn như lưới, ngư cụ trôi nổi của người dân trên biển; sự thiếu ý thức của con người đã biến những địa điểm du lịch trở thành “điểm đen” về môi trường sống….

Tại Hải Phòng, các khu vực biển thuộc Cát Bà mỗi ngày công nhân phải thu gom lượng rác thải lớn trôi nổi khắp mặt vịnh, các bãi tắm. Riêng bãi biển Đồ Sơn, lưới, ngư cụ và rất nhiều chai nhựa, túi nilon… trôi dạt trên biển và theo sóng dạt dọc bãi cát vàng làm ô nhiễm và mất mỹ quan khu du lịch.

Thời gian qua, hưởng ứng thư kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ với chủ đề “Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn, phát triển bền vững, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra”, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng đã cam kết, tích cực thực hiện các hoạt động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” trong hệ thống Hội, hội viên, nông dân thành phố. Hiện, toàn thành phố đã thành lập được trên 800 mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”, góp phần tích cực chung tay cùng cộng đồng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ra mắt Mô hình điểm “Phân loại rác thải biển tại nguồn” tại khu vực Bến Đò (huyện Cát Hải).

Nhận thức được tác hại của rác thải nhựa gây ra, Hội Nông dân các cấp thành phố Hải Phòng đã tích cực tuyên truyền sâu rộng về phong trào “Chống rác thải nhựa” cho toàn thể cán bộ hội viên nông dân, đồng thời vận động người thân cùng thực hiện nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần, thông qua các phong trào, hoạt động cụ thể như: Tổ chức tập huấn công tác phát triển bền vững và  chống ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp cho 120 cán bộ Hội Nông dân huyện, quận và cơ sở; phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường cho gần 200 hội viên, nông dân… Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm nhựa, túi ni lông, nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần; gắn các hoạt động Bảo vệ Môi trường với các hoạt động cụ thể như: Công tác thu gom phải đi đôi với tuyên truyền nâng cao nhận thức về rác, gắn trách nhiệm của người dân với ý thức của họ trong việc thực hiện nghiêm việc thải bỏ rác thải đúng thời gian, đúng quy định, …

“Thêm một thùng rác, thêm sạch biển xanh”

Hưởng ứng Kế hoạch hành động của UBND Thành phố Hải Phòng về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030, Hội Nông dân thành phố đã phát động phong trào “Nông dân, ngư dân tham gia bảo vệ môi trường biển năm 2021”. Cùng với đó, Hội đã cho ra mắt mô hình “Phân loại rác thải biển tại nguồn”. Mô hình này sẽ do các chủ tàu là nông dân, ngư dân tại khu vực Bến Đò (huyện Cát Hải) thực hiện với các hoạt động chính là vận động, tuyên truyền người dân, ngư dân không vứt rác bừa bãi tại khu vực bờ biển; thực hiện thu gom, phân loại rác thải trên mặt biển, bờ vịnh và khu vực bến Đò, thị trấn Cát Bà. Đồng thời, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND huyện Cát Hải, UBND thị trấn Cát Bà, đồn Biên phòng Cát Bà tổ chức cho cán bộ, nhân viên và người dân phân loại, định kỳ thu gom rác thải tại các bờ vịnh, khu vực bến Đò cũng như mặt biển.

Hội Nông dân thành phố đã trao tặng 40 thùng đựng rác cho 20 nông dân, ngư dân tiêu biểu đặt tại các tàu cá của ngư dân và 4 thùng đựng rác cố định đặt tại Cảng cá Ngọc Hải với thông điệp “Thêm một thùng rác, thêm sạch biển xanh”. Hoạt động này góp phần tuyên truyền, kêu gọi ngư dân, nông dân và cả cộng đồng có những hành động nhỏ, thiết thực mỗi ngày như: không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa một lần… để chung tay bảo vệ môi trường biển.

Hội Nông dân thành phố đã trao tặng 40 thùng đựng rác cho 20 nông dân, ngư dân tiêu biểu đặt tại các tàu cá của ngư dân và 4 thùng đựng rác cố định đặt tại Cảng cá Ngọc Hải.

Ông Nguyễn Hồng Hưng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết: Nhận thức rõ ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa đại dương đã và đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Do đặc tính khó phân hủy, rác thải nhựa ngày càng lan tràn, gây ra thảm hoạ “ô nhiễm trắng”, ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái đất, HND Thành phố đã kêu gọi các nông dân, ngư dân và cả cộng đồng, bằng những hành động thiết thực, từ những điều đơn giản nhất như: không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường… để cùng chung tay giữ gìn môi trường biển tại địa phương và bảo vệ môi trường sống.

Bài, ảnh: Gia Thành