Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Hưng Yên: Tham gia cùng nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

07:18 08/06/2021 GMT+7

Do tác động của dịch COVID-19, dẫn đến việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn. Với tinh thần chia sẻ, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức các điểm bán hàng để tiêu thụ nông sản giúp bà con trong vùng dịch COVID-19.

Nông sản đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Ban Thường vụ Hội Nông dân (HND) tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh (Trung tâm) phối hợp với HND các cấp tổ chức tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các tổ hợp tác, hợp tác xã và hội viên nông dân gặp khó khăn trong chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm thị trường, đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Trong 2 ngày 6-7/6, gần 21 tấn nông sản gồm: Mận, xoài, dưa hấu, dứa, khoai lang, bí xanh, dưa lê, trứng… đã được HND tỉnh Hưng Yên hỗ trợ tiêu thụ.

HND tỉnh đã có văn bản gửi HND các huyện, thị xã, thành phố phát động cán bộ, hội viên và nhân dân ủng hộ, tiêu thụ nông sản; bên cạnh đó cũng đề nghị các cấp Hội thống kê một số các mặt hàng nông sản có số lượng nhiều cần kết nối tiêu thụ.

Các mặt hàng phải đủ điều kiện vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, có giấy chứng nhận VietGAP, có giá và dự kiến thời gian thu hoạch, đăng ký mua một số nông sản trong tỉnh và của một số tỉnh/thành Hội đã đề nghị liên kết tiêu thụ nông sản, phối hợp với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu, quan tâm, mong muốn được liên kết với các HTX trồng trọt: Cam, bưởi, ổi, vải, nhãn… HTX chăn nuôi: Gà, vịt, trứng… gặp vấn đề đầu ra., phối hợp với HND các tỉnh bạn, tổ chức thiện nguyện tiến hành thu mua, vận chuyển, tổ chức điểm bán hàng lưu động tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

Trong 2 ngày 6-7 tháng 6, gần 21 tấn nông sản gồm: mận, xoài, dưa hấu, dứa, khoai lang, bí xanh, dưa lê, trứng… đã có mặt tại 6 điểm bán hàng lưu động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân do dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh để bán cho người dân, trong đó huyện Yên Mỹ 5 điểm, thành phố Hưng Yên 1 điểm.

Tại điểm bán hàng lưu động tiêu thụ nông sản ở Quảng trường (TP. Hưng Yên), mới từ sáng sớm ngày 7.6, rất nhiều người dân đã có mặt để mua hàng. Những túi dưa hấu của nông dân Bắc Giang, mận, xoài của nông dân tỉnh Sơn La, hành tím của tỉnh Sóc Trăng, ổi lê và trứng gà của bà con nông dân trong tỉnh… đã được các cán bộ, hội viên của HND tỉnh, thành viên tổ chức thiện nguyện dỡ từ xe tải, xếp ngay ngắn, phân công các thành viên cân, thu tiền và hỗ trợ người dân mua hàng.

Để có được kết quả đó, HND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với HND các tỉnh, thành có nông sản cần tiêu thụ nông sản. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân của HND tỉnh kết nối, vận chuyển, tổ chức các điểm bán hàng lưu động trợ giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản trong tỉnh và các tỉnh bạn.

Chỉ đạo HND các cấp tăng cường nắm bắt thông tin, chủ động khảo sát, tổng hợp nhu cầu tiêu thụ đối với nông sản của tỉnh cũng như của một số tỉnh bạn; thống kê các mặt hàng nông sản cần tiêu thụ (có thông tin cụ thể về sản phẩm, giá thành, số lượng, hàng mẫu…). Các mặt hàng đề nghị tiêu thụ phải bảo đảm sản xuất an toàn, sạch, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bán hàng đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19

Tại các điểm bán hàng, tất cả các khách hàng đều giữ ý thức trong công tác phòng chống dịch COVID-19, người mua không chen lấn, giữ khoảng cách và 100% đều đeo khẩu trang bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

100% khách mua hàng đều đảm bảo đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả. 

Chị Nguyễn Thị Chung, người dân phường An Tảo (TP. Hưng Yên) chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội facebook, zalo tôi được biết bà con đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản. Khi thấy HND tỉnh tổ chức bán hàng lưu động để tiêu thụ một số sản phẩm nông sản, tôi đã đến đây để mua hàng. Tôi mua 15kg mận hậu, 10kg ổi, 4kg hành tím và 1 thùng xoài 10kg để phục vụ nhu cầu của gia đình, tặng một số đồng nghiệp, hàng xóm. Quan trọng hơn là giúp bà con nông dân tiêu thụ được hàng hóa.

Để hạn chế việc tập trung đông người, các mặt hàng nông sản được đóng sẵn thành từng túi, thùng và có ghi giá cả rõ ràng từng mặt hàng: Dưa hấu có giá 70 nghìn đồng/túi từ 10 – 12kg; mận hậu 35 nghìn đồng/túi 5kg; xoài 70 nghìn đồng/túi 10kg;  hành tím 40 nghìn đồng/túi 2kg; ổi 25 nghìn đồng/túi 5kg…

Giá các loại nông sản tại đây rẻ hơn so với giá tại chợ và các siêu thị, lý giải về điều này, chị Bùi Thị Thu Hường – Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Quang Vũ Hưng Yên (TP. Hưng Yên), thành viên của một tổ chức thiện nguyện chia sẻ: Để cùng tham gia tiêu thụ nông sản cho bà con trong mùa dịch, công ty tôi đã hỗ trợ miễn phí xăng dầu, công vận chuyển các mặt hàng nông sản. Bên cạnh đó, đây là hoạt động hàng bán không lợi nhuận giúp tiêu thụ sản phẩm nhanh nhất với số lượng lớn nên cán bộ HND cũng như thành viên các tổ chức thiện nguyện đều làm bằng cái tâm của mình là chính. Trong quá trình thu mua, vận chuyển, bán hàng đều được thực hiện theo đúng quy định phòng, chống dịch. Các sản phẩm nông sản đều được kiểm dịch, khử khuẩn nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Với truyền thống tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, ngay từ đợt bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 3, (từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 3), các cấp HND trong tỉnh Hưng Yên đã tổ chức liên kết tiêu thụ được 323.800 quả trứng gà, 3.847 con gà, 1.285kg su hào, 5.200kg bắp cải, 2.000kg cà chua, 1.900kg ổi, trên 10 tấn cam sành cho bà con nông dân của tỉnh và các tỉnh Hải Dương, Hà Giang.

Bên cạnh đó, HND chủ động phối hợp, vận động các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ về nhân lực cũng như vật lực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook để người dân biết được thời gian, địa điểm, giá cả một số mặt hàng nhằm chung tay cùng tiêu thụ nông sản hiệu quả cho nông dân trong tỉnh cũng như một số tỉnh trong cả nước.

Bà Trần Thị Tuyết Hương, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ T.Ư HND Việt Nam, HND tỉnh đã  phối hợp tiêu thụ chéo nông sản với HND một số tỉnh, thành phố. Thông qua hoạt động này, nông sản được tiêu thụ nhanh, đúng thời điểm, bảo đảm về sản lượng, chất lượng, giảm thiểu lượng nông sản ứ đọng cũng như hạn chế được tình trạng tư thương thu mua, ép giá nông sản. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh, Ban Thường vụ HND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động kết nối với Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn của Trung ương Hội, HND các tỉnh, thành, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh nông sản để kết nối giới thiệu các các sản phẩm cho nông dân, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân trong và ngoài tỉnh bằng các hình thức phù hợp trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Thông qua đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, chung tay đoàn kết, cùng giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh. Dự kiến thời gian tới, các cấp HND Hưng Yên tiếp tục phối hợp thu mua, tập kết vận chuyển, tổ chức các điểm bán hàng lưu động nhằm kịp thời giúp bà con tiêu thụ nông sản trong lúc khó khăn.

Hoàng Tính