Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Đồng Nai: Chú trọng nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ cho nông dân

15:32 29/10/2020 GMT+7
Ngày 28/10, tại tỉnh Đồng Nai, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ cho nông dân” năm 2020. Là Hội nghị chuyên đề giới thiệu về tầm quan trọng

Ngày 28/10, tại tỉnh Đồng Nai, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ cho nông dân” năm 2020.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn.

Là Hội nghị chuyên đề giới thiệu về tầm quan trọng của việc hợp tác, liên kết sản xuất giữa nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp từ việc đầu tư vào sản xuất đến khâu tiêu thụ nông sản. Đây là dịp để các doanh nghiệp, HTX chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất đến kinh doanh, tiêu thụ nông sản. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho nông dân, chủ trang trại, HTX, trong đó có nêu lên vai trò của doanh nghiệp là đầu tàu giải quyết đầu ra cho nông sản trong chuỗi liên kết.

Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, diện tích tự nhiên gần 6.000km2, có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 2 thành phố, 9 huyện; 170 xã, phường, thị trấn với dân số hơn 3 triệu người, trong đó có 154/170 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội Nông dân với 875 chi Hội, 4.993 tổ Hội và 139.049 hội viên; có 36.166 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở (chiếm 72,93%), 10.987 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện (chiếm 22,16%), 2.012 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh (chiếm 4,32%) và 424 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương (chiếm 0,59%).

Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu những công nghệ mới trong thu hoạch, bảo quản, sơ chế, đóng gói nông sản đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; giải pháp hỗ trợ nông dân gia tăng chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho nông sản khi bước vào hội nhập…

Tại Hội nghị, doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại đầu tư sản xuất sạch, dự án cánh đồng lớn, đầu tư chế biến tập trung kiến nghị về những khó khăn cần tháo gỡ về nguồn vốn, về mặt cơ chế chính sách…

Cũng tại Hội nghị nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã ký kết với Hội Nông dân tỉnh và các HTX, chủ trang trại của Đồng Nai trong việc hợp tác chuyển giao kỹ thuật, công nghệ mới, kết nối tiêu thụ nông sản nội tỉnh ra các tỉnh bạn và xuất khẩu đi nhiều nước.

Ông Võ Văn Phi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cho biết: Việc cho vay vốn đã góp phần nâng cao đời sống của nông dân, tăng thu nhập, giảm nghèo, nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức tập thể ở nông thôn, tạo việc làm, thúc đẩy việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ đó, khẳng định được vai trò, vị thế và làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, làm cho hoạt động Hội và phong trào nông dân có nội dung phong phú, có lợi ích cụ thể, thu hút được đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, chất lượng hoạt động được nâng lên.

“Xác định liên kết trong sản xuất nông nghiệp là một hướng đi đúng đắn giúp nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, Sở NN&PTNT đã hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập các HTX, Tổ hợp tác; tính đến ngày 30/6/2020, toàn tỉnh có 156 HTX nông nghiệp, 01 Liên hiệp HTX; ngoài ra còn có 1.157 CLB, THT với 6.536 tổ viên” ông Phi cho biết.

 Vân Nguyễn