Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình: Hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

11:13 15/10/2020 GMT+7
Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã có nhiều giải pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản an toàn, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng

Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã có nhiều giải pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản an toàn, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn, bền vững.

Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thăm khu vực nông sản an toàn tỉnh Ninh Bình tại cừa hàng nông sản an toàn Sông Đà, Hòa Bình.

Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn

Năm 2016, Hội Nông dân tỉnh triển khai Đề án “Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn”. Hội Nông dân tỉnh trực tiếp ký cam kết với 50 hộ nông dân, đại diện các HTX, tổ hợp tác và các chủ doanh nghiệp chế biến, kinh doanh thực phẩm nông sản quy mô lớn về tăng cường trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản an toàn trên các phương tiện truyền thông.

Hội Nông dân tỉnh trực tiếp tổ chức 32 lớp dạy nghề và cấp giấy chứng nhận nghề cho 1.047 học viên, với các nghề như: Trồng nấm, trồng rau an toàn, nuôi gà thả vườn… Tổ chức Hội thi “Nông dân Ninh Bình: Nói không với thực phẩm bẩn”. Xây dựng 465 mô hình “Nông dân nói không với thực phẩm bẩn”, trong đó 42 mô hình cấp tỉnh, 67 mô hình cấp huyện. Các hộ nông dân tham gia mô hình được tập huấn kiến thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, được Hội Nông dân và cơ quan chức năng tư vấn, hướng dẫn thủ tục để công nhận đủ điều kiện ATTP, được hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm, công bố sản phẩm phù hợp quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các mô hình được Hội Nông dân các cấp hỗ trợ một phần nguyên liệu, vật tư, máy móc và kinh phí triển khai.

Lãnh đạo Hội ND tỉnh trao và hướng dân dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn tại huyện Yên Khánh. Ảnh tư liệu

22 của hàng nông sản an toàn đang hoạt động

Trước nhu cầu thiết thực của các hộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản an toàn là cần có nơi để giới thiệu và tiêu thụ nông sản an toàn, Hội Nông dân tỉnh đã vận động hội viên nông dân mở các Cửa hàng nông sản an toàn. Từ năm 2017 đến nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp Hội Nông dân đã thành lập và duy trì hoạt động 22 cửa hàng nông sản an toàn. Trong đó ở TP. Ninh Bình có 5 cửa hàng, 4 cửa hàng ở TP. Tam Điệp, 3 cửa hàng tại huyện Yên Khánh, 3 cửa hàng ở huyện Nho Quan, các huyện còn lại, mỗi huyện 1 cửa hàng, TP. Hà Nội 1 cửa hàng, TP. Hòa Bình 1 cửa hàng.

Gần 4 năm triển khai và duy trì hoạt động, chuỗi Cửa hàng Nông sản an toàn đã dần hoàn thiện và là địa chỉ tin cậy của người sản xuất và người tiêu dùng. Hầu hết các loại nông sản có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng trong tỉnh đều được giới thiệu và bán tại chuỗi cửa hàng. Nhiều cửa hàng đã mở rộng quy mô, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Tiêu biểu như cửa hàng Sông Vân, TP Ninh Bình, Minh Quang, TP Tam Điệp, Phương Dung, huyện Kim Sơn, Trang Quyết, huyện Gia Viễn, Tùng Dương, Thành Trung, huyện Yên Khánh, Vân Nga, huyện Nho Quan…
Để nguồn nông sản cung cấp cho chuỗi cửa hàng ổn định và chất lượng, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ 30 sản phẩm được công bố phù hợp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Thành lập Câu lạc bộ nông sản an toàn gồm 60 thành viên nhằm hỗ trợ nhau cùng phát triển, kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, kết nối cung cầu, mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu ổn định, trao đổi thông tin hàng hóa giữa các thành viên. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước giới thiệu và bán nông sản an toàn của các địa phương như: An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Giang…

Điểm bán hàng hạn chế sử dụng tùi nilon tại thành phố Ninh Bình. Ảnh tư liệu

Với những việc làm cụ thể, thiết thực của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh, tiêu thụ nông sản của hội viên, nông dân, giúp nông dân tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đó cũng là thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Ninh Bình là điểm đến tin cậy, an toàn của du khách trong và ngoài nước.

Đinh Hồng Thái
Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình