Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bình chọn danh hiệu "Nông dân tiêu biểu TP,Hồ Chí Minh" năm 2022

Mai Anh - 20:22 16/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 16/9, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức họp Hội đồng bình chọn danh hiệu “Nông dân tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh” lần XV năm 2022.

Thành viên tham gia Hội đồng bình chọn gồm bà Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, ông Đoàn Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội (Hội Nông dân thành phố), Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan: Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố, Sở NNPTNT, Sở Công Thương, Sở VHTTDL, Đài Truyền hình TP.HCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM. 

Danh hiệu “Nông dân tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh” đã được xét duyệt, thẩm định rất kỹ lưỡng từ hàng trăm cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Hội đồng bình chọn đã chọn được 28 gương điển hình đại diện cho những gương nông dân tiêu biểu trong năm vừa qua.

Ông Bùi Văn Mười – Chủ trang trại nấm 10 Sài Gòn.

Một trong những gương nông tiêu biểu là ông Bùi Văn Mười – chủ trang trại nấm 10 Sài Gòn tọa lạc tại ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, Thành Phố Hồ Chí Minh. Từ những ngày đầu những năm 1990, ông Mười tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi đã mở rộng diện tích canh tác từ 500m2 lên 3.000m2 với nhiều chủng loại nấm và ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông còn mạnh dạn đầu tư thay tưới tay bằng hệ thống phun sương tự động với hệ thống tưới thông minh hoạt động dựa trên những thiết bị công nghệ hiện đại có bộ điều khiển tưới tự động cung cấp nước dưới dạng hạt sương mỏng bằng cách sử dụng máy bơm tăng áp, ống dẫn và các mũi phun tạo sương, có thể chủ động tưới nấm thường xuyên nhưng vẫn tiết kiệm tối đa nguồn nước.

Ông Mười đã mua máy sản xuất phôi nấm, nghiên cứu tự cấy meo giúp chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất. Hiện nay mặt hàng nấm của "Mười Sài Gòn" đã có mặt trên khắp thị trường trong và ngoài TPHCM và còn là nơi cung cấp phôi nấm các loại cho thị trường, được khách hàng các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh tin dùng.

Ông Nguyễn Văn Trãi – Chủ trang trại trồng rau ăn quả tại xã Nhuận Đức.

Ông Nguyễn Văn Trãi – Chủ trang trại trồng rau ăn quả tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi khác chia sẻ: "Từ những ngày đầu lập nghiệp, tôi được chính quyền và Hội Nông dân hỗ trợ tiếp cận chương trình hỗ trợ vốn vay chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn thành phố để phát triển sản xuất, đầu tư vào cải tạo đất, san lấp mặt bằng, phát hoang… Ban đầu tôi trồng 2 ha, nhờ đảm bảo quy trình trồng và tạo được uy tín cho thương lái, tôi nhanh chóng mở rộng thêm diện tích bằng cách ký hợp đồng thuê đất lên 5ha, 7ha, 10ha, 13ha, 17ha và đến nay là 30ha".

Với mong muốn bảo vệ môi trường nông thôn và bảo vệ sức khỏe con người, ông tự học hỏi và đã đi nhiều nơi để học hỏi các mô hình trồng rau sạch, về khoa học kỹ thuật và kiên trì áp dụng chương trình VietGAP. Kết quả sản phẩm của ông đạt chuẩn rau sạch, được hợp tác xã Nhuận Đức và nhiều thương lái quan tâm thu mua để đưa đi các siêu thị và những chợ đầu mối trong thành phố.

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM nhấn mạnh: “Không chỉ có 28 gương nông dân tiêu biểu Thành phố được bình chọn ngày hôm nay, mà còn có rất nhiều những gương nông dân có sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao thật sự là niềm tự hào của mỗi địa phương và tổ chức Hội Nông dân TP.HCM. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của người nông dân đam mê với nghề, gắn bó với nền sản xuất nông nghiệp, là những gương nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao cùng với trí tuệ và niềm đam mê, ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi, đột phá trong ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp”.

Hội đồng bình chọn đã thảo luận và bỏ phiếu bình chọn được 28 gương điển hình được đề xuất xét chọn danh hiệu “Nông dân tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh” năm 2022. Họ là những gương đi đầu trong các loại hình sản xuất nông nghiệp đô thị có hiệu quả cần được khuyến khích, biểu dương. Đặc biệt, họ không chỉ là người sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho bản thân mà còn có trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội, với cộng đồng dân cư thôn xóm xung quanh.