Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 70 tác phẩm được tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021

13:27 17/01/2022 GMT+7
Sáng 15/1, ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021.

Tại buổi lễ PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết: Năm 2021, có 55/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng. Các tác phẩm thuộc đủ các chuyên ngành: Văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian, văn nghệ các dân tộc thiểu số... Ban Tổ chức đã nhận được 9 tác phẩm có giá trị xuất sắc của 9 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, 375 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 55 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố.

Đáng chú ý, nhiều Hội Văn học nghệ thuật đã tổ chức các cuộc thi, vận động sáng tác các tác phẩm có nội dung sâu sắc, giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến đông đảo công chúng và nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Các tác phẩm đã phản ánh những câu chuyện người thật, việc thật, những hành động cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái; khắc họa những tấm gương hy sinh, xả thân, cống hiến cao cả vì nhân dân của lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Có thể nói với những tác phẩm có chất lượng cao của các tác giả từ nhiều tỉnh, thành tham dự, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2021 là bó hoa xuân lộng lẫy sắc màu đón chào năm mới 2022, đánh dấu mốc son tròn 70 năm Giải thưởng lần thứ nhất Hội Văn nghệ Việt Nam (1952).

Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn, trao 9 giải thưởng cho tác giả xuất sắc của 9 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương; 62 giải thưởng cho tác giả là hội viên các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố; 1 giải thưởng xuất sắc về đề tài phòng, chống COVID-19 của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.

Giải thưởng năm nay đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc, đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn và được công chúng mến mộ, báo chí đề cập.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (ngoài cùng, bên trái) và PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao thưởng cho các tác giả xuất sắc. Ảnh Thanh Xuân.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021 phản ánh khách quan chất lượng các tác phẩm của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn đi theo khuynh hướng truyền thống. Các tác giả trẻ có tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước.

Cách tổ chức sàng lọc tác phẩm dự giải ngay từ cơ sở vừa góp phần nâng cao chất lượng giải thưởng, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các tác giả, tài năng trẻ làm đội ngũ kế cận.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ: “Qua mỗi mùa giải thưởng, chúng ta phấn đấu nâng cao chất lượng, coi trọng tính chuyên nghiệp, để giải thưởng trở thành giải thưởng danh giá và vinh dự của giới văn học nghệ thuật. Giải thưởng còn thể hiện khát vọng của văn nghệ sĩ, góp phần xứng đáng cùng toàn dân tộc, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người mới Việt Nam, nguồn nội lực quan trọng nhất của sự phát triển đất nước, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đất nước, phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”.

Đình Nam (VGP News)