Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

JICA tập trung hỗ trợ kết nối ngành Nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản

Bùi Ánh - 07:28 19/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nông nghiệp hiện vẫn đang là ngành chiếm vị trí quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, việc JICA có nhiều chính sách hỗ trợ được xem là lực đẩy rất quan trọng.
Toàn cảnh Hội thảo về kết nối Nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 18/ 8 tại thành phố Vinh, Văn phòng JICA Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo Giới thiệu Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF), Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản – Agribusiness Japan Desk (ABJD) và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản. Tham dự sự kiện có 180 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành của tỉnh Nghệ An, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam và các Hợp tác xã nông nghiệp.

Sự kiện này  nhằm xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Nghệ An. Qua đó, hướng đến tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam và các tổ chức liên quan, nhằm phát triển kinh doanh trong tương lai.

Các đại biểu tham dự Hội thảo thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm địa phương

Cùng với việc giới thiệu hoạt động và hệ thống hỗ trợ của Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản - Agribusiness Japan Desk và Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp, sự kiện còn tổ chức Chương trình giao lưu – kết nối doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và Nhật Bản. Trong Chương trình này, các bên tham gia đã trao đổi thông tin và chia sẻ quan điểm nhằm tìm kiếm khả năng hợp tác trong tương lai.

Tại Hội thảo, ông Kubo Yoshitomo, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, bày tỏ hy vọng ABJD và AMPF sẽ đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời đầu tư của khu vực tư nhân vào tỉnh Nghệ An sẽ trở nên sôi động hơn nữa trong thời gian tới. ABJD được thành lập thuộc Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ NN&PTNT, có vai trò kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam thông qua việc cung cấp thông tin về doanh nghiệp cũng như thị trường nông nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó, AMPF được thành lập tại tỉnh Nghệ An với nhiệm vụ thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu và phân tích chuỗi giá trị thực phẩm, chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường cho người sản xuất và người kinh doanh, từ đó thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp địa phương.

Nghệ An là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp

Về phía Nghệ An cũng đã tích cực, chủ động kêu gọi xúc tiến đầu tư từ bên ngoài thông qua tổ chức các sự kiện kết nối kinh doanh, phát triển các đặc sản địa phương, thực hiện các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư...

Được sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, hiện Nghệ An đã và đang triển khai 3 dự án do JICA hỗ trợ liên quan đến ngành Nông nghiệp, gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành Nông nghiệp (đã hoàn thành); Dự án khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc (dự án vốn vay đang triển khai); Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Nghệ An (Dự án JICA2 đang triển khai).