Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Khoảng trời con gái” – vở kịch tri ân 10 đóa hoa bất tử

12:59 28/06/2018 GMT+7

Chiều 27/6, tại Cung lễ hội – TP Vinh (Nghệ An), Viện nghiên cứu Truyền thông văn hóa dân tộc phối hợp cùng với Nhà báo Nguyễn Sĩ Đại – hiện  là phó chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội – tác giả vở kịch “Khoảng trời con gái”, Nhà hát Dân ca Nghệ An tổ chức gặp mặt báo chí để giới thiệu về chương trình biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

Ban tổ chức buổi ra mắt vở kịch “Khoảng trời con gái”

Tại buổi họp báo, Nhà báo Nguyễn Sĩ Đại – tác giả vở kịch “Khoảng trời con gái”, cho biết, vở kịch là chương trình nghệ thuật mở màn và nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc. Điều đặc biệt, đây là đề tài mà chính tác giả đã ấp ủ trong nhiều năm và là tình yêu đối với quê hương Hà Tĩnh thân yêu.

Vở kịch “Khoảng trời con gái” do Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng với sự tham gia của 70 diễn viên. Đến nay, vở kịch “Khoảng trời con gái” đã hoàn tất. Dự kiến, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Khoảng trời con gái” sẽ được công diễn vào đầu tháng 7/2018 tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác vở kịch, nhà báo Nguyễn Sĩ  Đại cho biết: Đây là đề tài ấp ủ từ lâu và mãi đến nay mới thực hiện được, từ khi bắt tay vào viết cho đến lúc hoàn thành kịch bản chỉ mất vỏn vẹn trong khoảng 2 tuần. Tái hiện lại lịch sử thực tâm tôi muốn qua hình ảnh được dàn dựng nhằm mang đến thông điệp cho thế hệ trẻ về lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước đã ngã xuống vì sự bình yên cho chúng ta hôm nay. Và tôi đặt tên cho vở kịch “Khoảng trời con gái” vì các chị đã hi sinh cuộc đời mình ở cái tuổi xuân đẹp nhất. Qua vở kịch là dịp làm sống lại một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn đông đảo công chúng hiểu rõ hơn sự kiện 10 cô gái TNXP hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc năm xưa.

Tác giả Nguyễn Sĩ Đại giới thiệu về vở kịch “Khoảng trời con gái”

Kịch bản có một số phát hiện mới về tư liệu, gây xúc động cho người xem, được nhiều nghệ sĩ sân khấu đánh giá cao; đặc biệt ở các màn như cuộc gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với A 4 ở Đồng Lộc;Buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái…

Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại; dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sử một cách đầy đủ, trung thực. Đặc biệt, vở kịch đã phối hợp linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ địa phương và các thủ pháp nghệ thuật nhằm mang đến sự phong phú trong cách thể hiện.

Đồng Lộc là một ngã ba nhỏ trên đường 15 thuộc huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh.Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ (1964-1972) đây là “yết hầu”, “cửa tử”, là “chảo lửa túi bom” trên con đường huyết mạch vận tải quân lương và vũ khí vào Nam. Tại đây, những người con bất tử thuộc Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội TNXP 55 Hà Tĩnh đã hi sinh thân mình ở độ tuổi từ 17 đến 24 vì chiến tuyến.

Bùi Ánh