Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Năm đầu thực hiện Nghị quyết đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo

08:27 07/12/2019 GMT+7
Đó là ý kiến nhận xét của đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân năm 2019 – cụm thi đua số 3 diễn ra tại Hải Dương, ngày 6.12.2019.  Tham

Đó là ý kiến nhận xét của đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân năm 2019 – cụm thi đua số 3 diễn ra tại Hải Dương, ngày 6.12.2019.  Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo của 11 tỉnh, thành Hội và các ban, ngành có liên quan.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lương Quốc Đoàn cho rằng năm 2019 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội NDVN lần thứ VII nhưng đã có những mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành Hội chia sẻ những kinh nghiệm hay, trong năm vừa qua và những khó khăn hạn chế trong việc tập trung thực hiện 3 nghị quyết về xây dựng tổ chức Hội NDVN và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội NDVN lần thứ VII,  những kiến nghị đối với T.Ư Hội, đối với Đảng, Chính phủ trong thời gian tới.

Đến năm 2020, sẽ kết thúc giai đoạn 10 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Đảng đoàn T.Ư Hội NDVN đã có đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo các cấp ủy tổ chức tổng kết Kết luận 61 và quyết định 673. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện như thế nào, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành Hội đưa ra ý kiến, tham mưu cho cấp trên. Đây là nội dung rất quan trọng để bộ phận chuyên môn tập hợp, chuẩn bị đề cương, dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị cho giai đoạn tới thay thế cho Kết luận 61 và quyết định 673.

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Hội NDVN trong bối cảnh nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp gây thiệt hại cho người chăn nuôi, thị trường tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản không ổn định… Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ T.Ư Hội, Ban Chỉ đạo Cụm thi đua số 3 và sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy địa phương, Hội ND các tỉnh, thành đã hăng hái thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu công tác Hội và phong trào thi đua. Hội ND các tỉnh, thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Các hoạt động dịch vụ và hỗ trợ nông dân xây dựng kinh tế tập thể đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội ND 11 tỉnh, thành tại cụm thi đua số 3 đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác Hội và phong trào ND năm 2019; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay và khó khăn trong quá trình triển khai các nhiệm vụ công tác.

Một trong những điểm nhấn của Hội ND các tỉnh, thành trong năm 2019 là đã tập trung hướng dẫn hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ ổn định. Ông Trương Xuân Quý – Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Năm 2019, Hội ND tỉnh đã tổ chức thành công buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nông dân và kết nối để 3 doanh nghiệp ngoài tỉnh ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho 6 Hợp tác xã, tổ hợp tác trong tỉnh với giá trị 120 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương chia sẻ: Trong năm 2019, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Hải Dương đã trực tiếp xây dựng 3 mô hình phát triển kinh tế gắn với truy xuất nguồn gốc với 92 hội viên nông dân tham gia. Đó là mô hình sản xuất và tiêu thụ gà thương phẩm an toàn xã Tân Việt (Thanh Hà), mô hình sản xuất và tiêu thụ gạo Bắc thơm số 7 an toàn xã Long Xuyên (Bình Giang) và mô hình tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cà chua an toàn xã Nhân Huệ (Chí Linh).

Ngoài ra, Hội ND tỉnh Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, tư vấn dịch vụ, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Thấy rõ quyền và lợi ích, hội viên nông dân tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông. Năm 2019, Hội ND các cấp tỉnh Hải Dương kết nạp được gần 10.000 hội viên mới, đạt hơn 380% kế hoạch Trung ương giao, nâng tống số hội viên toàn tỉnh lên 383.000 hội viên.

Triển khai thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 được coi là một trong những giải pháp then chốt để Hội ND các cấp nâng cao vai trò vị thế tổ chức Hội. Ông Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Năm 2019, các cấp Hội ND Bắc Ninh tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) trên 22 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh quản lý là trên 75 tỷ đồng. Điểm sáng chú ý, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh đã gắn việc cho vay vốn Quỹ HTND với hướng dẫn thành lập tổ nhóm liên kết sản xuất, tổ chức dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, cung ứng vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi… đã giúp các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hiệu quả Kết luận 61 và Quyết định 673, ông Đỗ Đức Hòa – Chủ tịch Hội ND TP. Hải Phòng cho biết: Hội ND thành phố đã chủ động xây dựng và đang trình Thường trực Thành ủy phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND thành phố, trong đó có việc hỗ trợ phát triển kinh tế cho hội viên nông dân vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2020 – 2030”. Nhiều Hội ND cấp huyện, quận đã tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng cấp hỗ trợ tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND thường xuyên bằng nguồn ngân sách, thậm chí bổ sung nội dung này bằng Nghị quyết hàng năm của Hội đồng nhân dân cùng cấp.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN, ông Lương Quốc Đoàn đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Hội ND 11 tỉnh, thành tại cụm thi đua số 3. Qua các ý kiến phản ánh có thể thấy được đây là một trong những cụm có rất nhiều đổi mới, cách làm hay, sáng tạo đặc biệt là thiết thực, hiệu quả gắn liền với lợi ích của các tỉnh với nhau.

Đánh giá cao và đồng tình với những kết quả của các tỉnh đã đạt được. Bên cạnh đó, nghiêm túc tiếp nhận tất cả các kiến nghị, ý kiến đóng góp của các tỉnh, thành Hội và giao cho bộ phận chuyên môn tập hợp đầy đủ, chuẩn bị cho báo cáo tổng kết năm 2019 của Ban Chấp hành T.Ư Hội.

Cũng tại Hội nghị, các đơn vị của cụm số 3 đã tổ chức bình xét thi đua năm 2019.

Quang Tú