Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nguồn vốn là động lực giúp hội viên làm giàu

Bài, ảnh: Hoàng Tính - 07:03 09/12/2021 GMT+7
Những năm qua Hội Nông dân huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã vận dụng linh hoạt, kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn cho vay, giúp hàng nghìn hội viên, nông dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.
Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Lương Trung Thành (xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai).

Đa dạng nguồn vốn để hỗ trợ nông dân kịp thời

Để đồng hành trong việc vận động hội viên phát triển sản xuất, những năm qua Hội Nông dân (ND) các cấp huyện Võ Nhai đã tích cực hỗ trợ hội viên từ các nguồn vốn vay với lãi suất thấp như Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND), Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) và Ngân hàng NNPTNT.

Dám nghĩ giám làm, phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay kịp thời, anh Ma Khánh Lâm (xã Cúc Đường) đã thoát khỏi hộ nghèo, giờ đây có cuộc sống ấm no, thu nhập ổn định. Anh Lâm chia sẻ, từ năm 2017 thông qua Hội ND xã được tiếp cận nguồn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện. Sau khi có được nguồn vốn lại được Hội ND tư vấn chăn nuôi dê, bởi nuôi dê chỉ cần mua giống, không cần đầu tư nguồn thức ăn như các loại khác mà tận dụng lợi thế gần rừng chỉ cần có người chăn thả. Vì vậy mà gia đình đã mạnh dạn mua 15 con dê về nuôi.

Chăn nuôi thuận lợi đến nay đàn dê của gia đình anh đã lên tới gần 50 con. “Cũng chính nhờ nuôi dê mà năm 2019 gia đình tôi đã thoát khỏi hộ nghèo. Kinh tế khá giả hơn nên đầu năm 2020 tôi lại tiếp tục đầu tư nuôi thêm 2 con bò để phát triển, mong rằng trong thời gian tới đàn dê, đàn bò… sẽ giúp gia đình tôi có cuộc sống ấm no hơn”- anh Lâm cho biết thêm.

Hộ anh Lương Trung Thành (xã Phú Thượng) đã mạnh dạn “phá bỏ” cây chè truyền thống để trồng cây ăn quả. Giờ đây mỗi năm gia anh Thành cũng đã có thu nhập cả trăm triệu đồng. Anh Thành cho biết: “Năm 2018, gia đình được vay 50 triệu đồng từ Dự án trồng cây ăn quả do Quỹ HTND chủ trì, anh đã mạnh dạn chuyển diện tích trồng chè kém hiệu quả sang trồng cây quýt, ổi. Bên cạnh đó anh được Hội ND huyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây… Sau hơn 3 năm, giờ đây vườn quýt, ổi với hơn 500 cây kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn đã cho gia đình thu nhập từ 120-150 triệu đồng/năm.

“Nông dân thì thiếu nhiều thứ, nhưng thứ thiếu nhất vẫn là nguồn vốn, chính vì vậy để bắt đầu xây dựng mô hình kinh tế, ai cũng gặp rất nhiều khó khăn. May mắn là gia đình tôi đã được tiếp cận nguồn vốn lãi suất ưu đãi nên đã xây dựng được cơ ngơi như hiện nay”- anh Thành cho biết thêm.

Ông Hoàng Đức Hảo, Chủ tịch Hội ND xã Phú Thượng cho biết: “Mô hình kinh tế của anh Thành là một trong số rất nhiều mô hình của xã Phú Thượng đã có thu nhập ổn định từ nguồn vốn vay của Hội ND. Không chỉ giúp hội viên có được nguồn vốn vay ưu đãi, trong quá trình cho vay, Hội ND xã đã khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ hội viên, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Đồng thời, định hướng cho các hộ hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi”.

Với sự hỗ trợ kịp thời giờ đây ở huyện Võ Nhai đã có hàng nghìn hộ nông dân tự tin đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi mỗi năm.

Thúc đẩy phát triển tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Võ Nhai, tính đến nay Hội ND huyện có gần 12.000 hội viên, sinh hoạt tại 15 cơ sở Hội, với 167 chi Hội. Để hỗ trợ vốn đồng hành cùng hội viên ND ngoài nguồn từ Quỹ HTND, hàng năm Hội ND huyện đã có chương trình phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NNPTNT để có được nguồn vốn vay thuận lợi cho hội viên phát triển kinh tế.

Đến nay, tổng dư nợ do Hội ND huyện Võ Nhai quản lý từ Ngân hàng CSXH đạt trên 107 tỷ đồng, cho hơn 2.000 lượt hộ vay; phối hợp với Ngân hàng NNPTNT quản lý 66 tổ liên kết, cho 1.442 hộ vay vốn với tổng dự nợ trên 134 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội đã thực hiện giải ngân 13 dự án, tổng số vốn 4,9 tỷ đồng ở 13 xã, với 155 hộ vay.

Ông Trần Trọng Quyết - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Võ Nhai cho biết thêm: Thời gian qua Ngân hàng luôn phối hợp chặt chẽ với Hội ND huyện, các xã và thị trấn trong việc ủy thác, hướng dẫn thủ tục, bình xét đối tượng vay vốn… Tính đến nay Hội ND các cấp huyện Võ Nhai đang quản lý 67 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với 2.133 hộ vay. 

Tạo thuận lợi cho hội viên nông dân sau khi được bình xét, hoàn thành hồ sơ, thủ tục vay vốn… Ngân hàng CSXH huyện đã tiến hành giải ngân tại các điểm giao dịch của các xã, thị trấn vào một ngày cố định trong tháng. Qua đó đã góp phần tạo thuận lợi cho hội viên nông dân được vay vốn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra Ngân hàng CSXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với Hội ND các cấp trong huyện để giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay. Do vậy đã có hàng nghìn hộ ND trên địa bàn huyện Võ Nhai được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, từ đó đã yên tâm phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Trên thực tế, hoạt động hỗ trợ của Hội ND huyện Võ Nhai luôn gắn với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Tiêu biểu như hình thành một số vùng sản xuất như: Na La Hiên, bưởi Tràng Xá, cam Vinh Lâu Thượng, gạo nếp cái hoa vàng Phương Giao, chăn nuôi dê ở xã Liên Minh...
Ngoài hỗ trợ về vốn, trong 3 năm qua, các cấp Hội ND huyện Võ Nhai còn phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức hội thảo đầu bờ, trình diễn mô hình… thu hút trên 12 nghìn lượt người tham dự. Phối hợp cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số lượng gần 16 nghìn tấn phân bón, trên 65 tấn giống các loại; tổ chức 24 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 800 hội viên, ND; phối hợp với Hội Làm vườn tỉnh triển khai thực hiện các quy trình công nhận tiêu chuẩn VietGAP cho 45ha bưởi Diễn ở xã Tràng Xá, 40ha na tại xã La Hiên…

 “Từ những hoạt động hỗ trợ của Hội ND huyện Võ Nhai nên giờ đây đã có nhiều hộ ND thoát nghèo, làm giàu bền vững, tạo khí thế thi đua sôi nổi cho các phong trào của Hội. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã có trên 21.000 lượt hộ hội viên đăng ký phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Trong đó có 30 hộ nông dân tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng và có hàng nghìn “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, xã”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Võ Nhai.