Hoàng Hà - 11:02 09/12/2022 GMT+7

(Tapchinongthonmoi.vn) - Là đại biểu trẻ nhất trong số các “Nhà khoa học không chuyên” tiêu biểu được vinh danh tại Lễ tôn vinh 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức ngày 10/12 là anh Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993, dân tộc Tày, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát (Yên Bái). Giải pháp sáng tạo của anh Huỳnh là bếp bình đun nóng lạnh tận dụng nhiệt thừa, được sử dụng thay cho bình nóng lạnh điện, nóng lạnh gas, bình năng lượng mặt trời.

 

Là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, đoàn thể, từ ngày còn là sinh viên, anh Nguyễn Văn Huỳnh đã đảm nhận vai trò là Bí thư chi Đoàn lớp K5- Công tác Xã hội, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội. Tốt nghiệp trở về quê hương, anh Huỳnh tiếp tục hăng hái tham gia công tác Đoàn Thanh niên, được bầu là Phó Bí thư Chi đoàn thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Từ tháng 3/2017 đến nay, anh Nguyễn Văn Huỳnh là Ủy viên BCH huyện Đoàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; Ủy viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Văn Yên; Hội viên Hội Nông dân xã An Thịnh; Ủy viên Ban thường vụ Đoàn xã, Ủy viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã An Thịnh, Bí thư Chi đoàn thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh. Hiện anh Nguyễn Văn Huỳnh đang là Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát. Với những thành tích nổi bật trong công tác tại địa phương, ngày 24/04/2016, anh Huỳnh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen Thanh thiếu niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016 cho Nguyễn Văn Huỳnh. Ảnh tư liệu

Hệ thống bếp Huỳnh Phát của chàng thanh niên 9X Nguyễn Văn Huỳnh được bắt đầu nghiên cứu từ năm 2012. Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, tìm tòi và thử nghiệm, đến năm 2016, Huỳnh đã cho ra đời sản phẩm bếp Huỳnh Phát như hiện nay, sản xuất bằng chất liệu inox cứng, chịu được nhiệt cao. Hiện nay, hệ thống bếp Huỳnh Phát gồm có 5 sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát; Hệ thống nồi đun tắm lá thuốc Huỳnh Phát; Hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi Huỳnh Phát; Nồi hơi nấu rượu Huỳnh Phát và bếp trấu nóng lạnh Huỳnh Phát.

Hệ thống bếp Huỳnh Phát được sản xuất bằng chất liệu inox cứng, chịu được nhiệt cao, gồm 5 sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát; Hệ thống nồi đun tắm lá thuốc Huỳnh Phát; Hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi Huỳnh Phát, Bếp trấu nóng lạnh Huỳnh Phát, trong đó Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát là sản phẩm chủ lực của HTX.

Xưởng sản xuất của anh Nguyễn Văn Huỳnh. 

Qua 4 năm hoạt động, đến nay HTX Huỳnh Phát có 20 thành viên và người lao động (trong đó có 02 thành viên HTX là đảng viên). Doanh thu tăng từ trên 3 tỷ năm 2018 lên gần 6 tỷ năm 2021; Lợi nhuận tăng từ 500 triệu năm 2018 lên 1,5 tỷ năm 2021. HTX dự kiến tổng doanh thu năm 2022 đạt 7 tỷ, lợi nhuận khoảng 1,8 tỷ, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 2 triệu so với năm 2018 khi mới thành lập HTX.

Cùng với đó, HTX Huỳnh Phát không ngừng mở rộng sản xuất, hiện HTX đã xây dựng được 02 nhà xưởng với diện tích trên 800 m2 với hệ thống máy móc thiết bị ngày càng tiên tiến gồm: Máy cắt, máy hàn, máy hơi, đồng thời đầu tư 01 xe bán tải và 01 xe thùng 2,5 tấn để thuận lợi cho hoạt động lắp đặt và kinh doanh bếp cho khách hàng.

 

Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát là sản phẩm được sử dụng thay cho bình nóng lạnh điện, nóng lạnh gas, bình năng lượng mặt trời. Sử dụng nước nóng mà không lo tốn tiền điện, tiền gas, là sản phẩm rất phù hợp ở nông thôn, với các hộ gia đình còn sử dụng chất đốt bằng củi, rơm rạ, mùn cưa, vỏ trấu, chất đốt bằng thực vật.

Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát hoạt động nhờ nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên, là sản phẩm tích hợp sử dụng, khi chúng ta đun nước uống, nấu cơm, nấu canh… nhiệt thừa từ lửa sẽ tỏa ra, thành bếp được thiết kế bộ phận thu thiệt, tận dụng lượng nhiệt thừa từ đó sẽ làm nước nóng ở bếp, thông qua hệ thống đường ống chịu nhiệt để đẩy nước nóng 100 độ c lên bình bảo ôn và từ bình bảo ôn dẫn nước nóng đến nhà tắm để lắp vào bát sen gật gù, chậu rửa. Nước nóng dùng để tái đun nấu, tắm giặt, vệ sinh, rửa bát đũa, làm lông lợn, lông gà. Đặc biệt là bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát rất phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ, người già thường xuyên dùng đến nước nóng.

Bình bảo ôn với dung tích từ 60 đến 5000 lít có tác dụng giữ nhiệt từ 24  đến 40 giờ. Với dung tích nước nóng nhiều, ngoài sử dụng cho gia đình còn có thể sử dụng cho tập thể như: khu nội trú, bán trú, xí nghiệp, công ty, doanh trại quân đội, dịch vụ xông hơi, tắm lá thuốc, trang trai nuôi ếch, nuôi cá...

Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát được sản xuất từ thép không gỉ, độ dày cao, thân bếp tải được trọng lượng trên 1 tấn, chịu va đập tốt, không sử dụng điện, nên độ bền cũng giống như xoong nồi trong gia đình. Bếp đã được trên 8 nghìn khách hàng sử dụng, được sản xuất trên 8 năm đến nay những khách hàng lắp đặt đầu tiên vẫn hoạt động tốt. Bếp có thể lắp đặt tại mọi nhà, mọi địa hình, từ nhà tường gỗ, đến nhà xây nhiều tầng, gia đình có nhà tắm hoặc chưa có nhà tắm đều có thể lắp được. Độ cao lắp bình dao động từ 30cm đến 30m gia đình không dùng bể chứa nước, bể xây, téc nước hoặc nước máy đều có thể lắp được.

Cùng với sự giúp đỡ, động viên của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và Hội Nông dân các cấp đã giới thiệu, tạo điều kiện để tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư sản xuất, nhờ đó mới đưa ra thị trường trong một thời gian chưa lâu, sản phẩm mới “Bếp Huỳnh Phát” đã và đang khẳng định thương hiệu, được bà con tin tưởng và sử dụng. Hiện tại đã có 18 đại lý tại các tỉnh thành trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, sản phẩm đã được lắp đặt tại hầu hết các xã, huyện trong tỉnh Yên Bái, và nhiều địa phương ở các tỉnh thành gồm: Phú Thọ, Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình...

 

Ý tưởng sản xuất máy cấy lúa mang thương hiệu Huỳnh Phát của Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993 ở thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh được nung nấu từ thực tiễn sản xuất trên đồng ruộng. Ý tưởng xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên huyện Văn Yên năm 2018. 

Giới thiệu về dòng sản phẩm mới của mình, Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, đây là dòng sản phẩm có tính năng mới, hiệu quả nổi bật, chất lượng tốt, giá thành hợp lý, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian lao động, hiệu quả gấp từ 8 - 12 lần so với cấy thủ công. 

Máy cấy Huỳnh Phát có 2 loại gồm: máy cấy 5 hàng và máy cấy 8 hàng, hoạt động hoàn toàn không sử dụng đến động cơ máy nổ hay điện, giảm chi phí sản xuất, máy sản xuất từ vật liệu inox, sắt, tôn, nhựa cứng nên độ bền tốt. Máy được dùng bằng sức người kéo, tuy nhiên được thiết kế gọn nhẹ nên lực ma sát kéo chỉ khoảng 3,5 kg đến 5,8 kg, phụ thuộc vào ruộng nhiều nước hay ít nước. 

Do vậy, phụ nữ hay những người có sức khỏe hạn chế cũng có thể sử dụng và vận chuyển dễ dàng. Máy cấy lúa Huỳnh Phát được nghiên cứu khắc phục những hạn chế của một số máy cấy cùng loại khác lưu thông trên thị trường nên khắc phục được những lỗi thường gặp, do vậy, hiệu quả trong quá trình cấy. Máy có trọng lượng từ 16,5 kg đến 26,8 kg và kích thước rộng từ 100 - 160 cm, chiều cao 65 cm nên khi vận chuyển lên những thửa ruộng có bờ cao hay ruộng bậc thang cũng dễ dàng. 

Ngoài ra, máy cấy lúa Huỳnh Phát còn được thiết kế chống tràn nước và bùn, vì vậy, trong quá trình sử dụng máy không bị lún thụt, thao tác quay đầu máy linh hoạt, sử dụng ở những thửa ruộng thụt sâu vẫn có thể hoạt động tốt. Hơn nữa, giá thành thấp nhất (6,3 triệu đồng) so sánh với các dòng máy cấy cùng loại, đây là một lợi thế lớn để cạnh tranh. 

Anh Nguyễn Văn Huỳnh (phải) cùng các cộng sự chế tạo máy cấy lúa không động cơ. 

Bên cạnh chú trọng việc phát triển HTX từ sự hài hòa lợi ích thành viên, HTX Huỳnh Phát còn là một trong những đơn vị điển hình về công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Những năm qua HTX đã ủng hộ, giúp đỡ nhiều hộ gia đình chính sách tại địa bàn xã An Thịnh và các địa phương khác trong và ngoài huyện Văn Yên với tổng số tiền mặt đã ủng hộ trên 100 triệu đồng và ủng hộ Bếp đun củi nóng lạnh cho các tổ chức, đoàn thể, các hộ nghèo, hộ gia đình đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 150 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Huỳnh là cán bộ Đoàn tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng 
Lý Tự Trọng tỉnh Yên Bái năm 2020.

Với nỗ lực không ngừng và những kết quả xuất sắc đã đạt được trong những năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát và cá nhân Giám đốc trẻ 9X Nguyễn Văn Huỳnh đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, vinh danh với rất nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, tiêu biểu như: Bằng khen đã có công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu tại “Festival sáng tạo trẻ toàn quốc” lần thứ X năm 2017 và Giải thưởng “Sáng tạo Trẻ” toàn quốc lần thứ X năm 2018 của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh; Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số năm 2018 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao tặng; Giấy khen tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ xã An Thịnh, huyện Văn Yên có thành tích xuất sắc do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trao tặng; Giấy khen thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021 do UBND huyện Văn Yên khen thưởng... Và năm 2022 này, anh Nguyễn Văn Huỳnh vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh " Nhà Khoa học của Nhà nông".

TỪ KHÓA #“nhà khoa học không chuyên” 9x với những sáng tạo hiệu quả
TIN cùng chuyên mục