Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều tỉnh, thành Hội đã tập trung hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

20:19 26/06/2020 GMT+7
 Ngày 26/6/2020 tại Hà Nội, đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 của Cụm thi đua số 2. Tham dự cuộc

 Ngày 26/6/2020 tại Hà Nội, đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 của Cụm thi đua số 2.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN chủ trì Hội nghị.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo của Hội Nông dân (ND) các tỉnh, thành gồm: TP. Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cùng đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị có liên quan thuộc T.Ư Hội.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lương Quốc Đoàn đề nghị Hội ND các tỉnh báo cáo, thảo luận về những vấn đề trọng tâm như: Phản ánh tình hình sản xuất nông nghiệp, đời sống ND bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; Đánh giá kết quả nổi bật về công tác Hội và phong trào ND trong 6 tháng đầu năm; Hội ND các cấp tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội, những ảnh hưởng tác động của dịch, giải pháp khắc phục khó khăn; Tình hình thực hiện Quy định 212 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; Triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ T.Ư Hội về tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội NDVN; Tình hình tổ chức các Hội nghị tuyên dương ND điển hình tiên tiến tại các cấp Hội, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương “Nông dân điển hình tiên tiến” toàn quốc lần thứ V; Phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng cuối năm 2020.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội ND 11 tỉnh, thành tại cụm thi đua số 2 đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác Hội và phong trào ND 6 tháng đầu năm 2020; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, đồng thời cũng nêu lên những mục tiêu, phương hướng, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Lãnh đạo Hội ND các tỉnh, thành tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến.

Chia sẻ về vấn đề hỗ trợ ND sau dịch Covid- 19, đồng chí Lê Trọng Khuê – Chủ tịch Hội ND TP. Hà Nội cho biết: Các cấp Hội đã tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên ND, những tác động của dịch Covid-19 đối với đời sống nông dân và tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để kịp thời đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ ND phát triển sản xuất, kinh doanh. Đề xuất việc giãn nợ, giảm lãi suất cho các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp vay vốn các ngân hàng thương mại và hỗ trợ tái đàn lợn trên địa bàn thành phố; tiếp tục bổ sung nguồn từ quỹ dự phòng rủi ro tín dụng của Quỹ Hỗ trợ Nông dân; chỉ đạo bổ sung vốn cho Quỹ Hỗ trợ Nông dân các huyện, thị xã giúp ND vay vốn phát triển sản xuất…  Đồng thời vận động ND đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19, tập trung chăm sóc cây trồng, vật nuôi, sản xuất vụ Xuân; tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; khôi phục, tái đàn lợn theo các yêu cầu, quy định của ngành Thú y; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra sau khi dịch Covid -19, đồng chí Bùi Thị Nga – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Bình chia sẻ: Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở bám vào kế hoạch, hướng dẫn ngay từ đầu năm để triển khai hoạt động. Đặc biệt, Hội ND đã tích cực hỗ trợ, giúp nông dân bán hàng qua mạng, đã kết nối được với một số khách hàng tiêu thụ được hàng nghìn con vịt thương phẩm. Việc gắn kết, phối hợp giữa Hội ND và các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động nông dân trồng lúa chất lượng cao đem lại nhiều lợi ích thiết thực như xây dựng mô hình điểm về trồng lúa BC15…

Bà Trần Thị Tuyết Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội nghị.

Theo đồng chí Trần Thị Tuyết Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên, mặc dù 6 tháng đầu năm có nhiều khó khăn nhưng Hội ND tỉnh Hưng Yên cũng có được những kết quả quan trọng: Nhiều hoạt động có hiệu quả như 6 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội đã kết nạp được 1.760 hội viên mới, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 208.572 hội viên. 159/159 cơ sở Hội có quỹ với tổng số tiền là 24 tỷ 935 triệu đồng. Đã có 87.095 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2020. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên, ND tham gia hoàn thiện các tiêu chí xã NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đã có 12/145 xã đạt NTM nâng cao….

Đặc biệt, các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên đã tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, hội viên nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm: Hội ND tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần và sản xuất thương mại BTG triển khai, ra mắt 5 mô hình điểm chuỗi quầy hàng “Nông dân tin dùng” mang thương hiệu Noda và cung ứng gói hàng tiêu dùng nội bộ giúp nông dân tiếp cận và sử dụng những sản phẩm nông sản, thực phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn….

Đồng chí Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội ND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân về chi tổ hội nghề nghiệp được nâng lên rõ rệt.  Trong 6 tháng qua, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã hướng dẫn, tư vấn thành lập được 14 tổ hợp tác với 208 thành viên; 3 hợp tác xã với 34 thành viên. Hội ND tỉnh trực tiếp chỉ đạo xây dựng 12 mô hình kinh tế theo hướng hợp tác phát triển sản xuất kinh doanh. Để làm tốt hơn nữa, cần đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Hội, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tính đa dạng, phong phú ngành nghề nông thôn. Tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng dẫn thành lập tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác do Hội chủ trì hướng dẫn thành lập.

Để làm tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, đồng chí Đinh Hồng Thái – Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình cho rằng cần thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như: Biểu dương ND sản xuất kinh doanh giỏi, tập huấn ND xử lý rơm rạ sau thu hoạch, triển khai các chương trình dự án về nông nghiệp hữu cơ, tiếp tục củng cố chuỗi cửa hàng nông sản an toàn, hướng tới thành lập ở các khu vực nông thôn, thị trấn, thị tứ. Đồng thời, ông Thái cũng đề nghị Hội ND cấp trên tiếp có những kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước sớm có hướng dẫn triển khai Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp, tích tụ đất đai trong nông nghiệp. T.Ư Hội NDVN tăng cường chỉ đạo, đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, động viên nông dân thực hành sản xuất nông nghiệp để khẳng định tốt vai trò của nông dân trong nền nông nghiệp, kinh tế của đất nước.

Ngoài ra, các tỉnh, thành Hội cũng đều có chung kiến nghị T.Ư Hội NDVN sớm triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ các tỉnh để có thể kết thúc trong tháng 10 và giải quyết những khúc mắc trong việc thực hiện Quy định số 212 của Ban Bí thư T.Ư Đảng.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lương Quốc Đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà HND các tỉnh trong cụm đã đạt được; nhiều tỉnh, thành đã tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm cũng như giải đáp khó khăn, khúc mắc và hỗ trợ nông dân. Lãnh đạo Trung ương Hội tiếp thu, nghiên cứu những kiến nghị, đề xuất trong báo cáo 6 tháng của các tỉnh để có những chỉ đạo trong hệ thống Hội và có kiến nghị kịp thời đến các cơ quan chức năng. Phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm đã được HND các tỉnh đặt ra rất rõ ràng, vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, Hội ND các tỉnh, thành phố cần nắm chắc tình hình khó khăn của nông dân, rà soát kỹ các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, tiếp tục tham gia cuộc giám sát về thực hiện hỗ trợ cho ND, từ đó có thể tham mưu cho lãnh đạo các sáng kiến, cách làm hay để hỗ trợ hội viên ND; Các chương trình dự án năm 2020, T.Ư Hội đã phân bổ, đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội để thực hiện đúng theo quy định, đảm bảo được mục tiêu, hiệu quả của chương trình đã đề ra.

Tin, ảnh: Tuệ Anh