Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những cán bộ Hội vì nông dân phục vụ

09:56 08/10/2020 GMT+7
Để giúp cho nông dân có đủ vốn sản xuất và sử dụng vốn có hiệu quả, tham gia vào các mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao thì công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên nông dân là một nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp Hội.

Để giúp cho nông dân có đủ vốn sản xuất và sử dụng vốn có hiệu quả, tham gia vào các mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao thì công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên nông dân là một nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp Hội. Bởi thế, cán bộ Hội Nông dân (ND) các cấp luôn phải gương mẫu, sáng tạo, tiên phong trong công tác Hội. Bằng trách nhiệm, nhiệt huyết và sự sáng tạo, những cán bộ Hội hàng ngày đang đồng hành với nông dân đem lại lợi ích thiết thực, hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh.

Anh Hồ Quốc Trường, Chủ tịch Hội ND xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP. HCM bên vườn mai vàng của mình.

Người truyền cảm hứng làm giàu

Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) là xã thuần nông, đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là đất phèn, nguồn nước tưới lấy từ sông rạch theo thuỷ triều. Lâu nay bà con quen trồng cây gì bán được ngay, nên khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là trồng mai, ít nhất 3 – 4 năm mới có thu nhập, không phải ai cũng dám làm.

Nhưng những thói quen đó đã được anh Hồ Quốc Trường, Chủ tịch Hội ND xã Bình Lợi tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tư duy cũ để vươn lên làm giàu từ mảnh vườn sẵn có. Nhận ra tiềm năng của nghề trồng mai và trở thành một trong những người trồng mai để kinh doanh đầu tiên của Bình Lợi, anh Trường cho biết: Đất vùng này, vốn bị nhiễm phèn, trước đây, chỉ thích hợp với mía, dứa… giờ nông dân nơi đây chỉ trồng toàn mai vàng. Cách đây khoảng 3 năm, diện tích trồng mai chỉ khoảng trên 200ha, giờ đã là 460ha.

Thành công hôm nay của cây mai vàng ở Bình Lợi không thể không nhắc đến sự xuất hiện của Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trước đây khu vực này chưa có điện, toàn bộ là đường đất, đường hẹp khiến xe cộ qua lại khó khăn, người dân muốn chở hàng hóa hay vật tư đều phải đi theo đường kênh rạch với chi phí cao. Khi triển khai xây dựng NTM, hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư, bộ mặt của địa phương đã đổi thay đáng kể.

Giờ đây, đường nhựa rộng rãi, xe ô tô chạy đưa máy móc thiết bị, vật tư nông nghiệp vào tận vườn, người dân lắp đặt hệ thống tưới tự động… từ đó việc trồng mai trở nên nhẹ nhàng hơn, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hệ thống thuỷ lợi của vùng cũng ngày càng hoàn thiện, đê bao ngăn ngập úng đã bao khắp xã.

Theo anh Trường, trước đây trồng mai vàng là nghề mới, ít kinh nghiệm nên phải đi học khắp nơi. Đến nay, Hội ND xã đã vào cuộc, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và các sở, ngành địa phương để thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn miễn phí về trồng và chăm sóc mai. Do vậy, nông dân yên tâm, mạnh dạn đầu tư lớn cho cây mai. Trung tâm Khuyến nông TP. HCM còn hỗ trợ nông dân trồng mai ở Bình Lợi thực hiện cơ giới hóa máy phun thuốc trên cây mai nhằm tiết kiệm chi phí về thời gian, công lao động, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong quá trình sản xuất.

Cây mai ở Bình Lợi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngay cả những hộ không có đất, vốn ít, chỉ trồng khoảng chừng mấy chục cây trong nhà. Mỗi dịp tết đến, bán vài cây là thoải mái tiền mua sắm.
Làng mai vàng Bình Lợi đã tạo được tiếng tăm nhất định trong thời gian qua và đã theo chân thương lái và người chơi mai đến khắp nơi trong cả nước. Mai vàng Bình Lợi hiện đang trên đường xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị cho cây mai của địa phương, hướng đến tạo dáng cây mai, trồng mai chậu, mai bonsai, nghiên cứu cấy mô, lai tạo ra các giống mai đẹp, độc đáo. Ngày nay, làng mai Bình Lợi đang lớn mạnh lên từng ngày, kinh tế của người dân nhờ đó mà khấm khá có thu nhập cao hơn có vai trò rất lớn của những cán bộ Hội ND như anh Hồ Quốc Trường.

Anh Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội ND xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. HCM (thứ 2 từ trái qua) phối hợp với lãnh đạo Hội ND huyện khảo sát hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ.

Chủ tịch Hội nhiều sáng kiến

Anh Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội ND xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP. HCM) trong quá trình công tác được đánh giá là lãnh đạo Hội ND xã có nhiều mô hình, sáng kiến nhất mang lại hiệu quả cao và thu hút tập hợp được hội viên nông dân. Trong công tác, anh luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết của Hội cấp trên và Đảng ủy xã. Đồng thời, anh cũng luôn năng động trong việc vận động hỗ trợ cho hội viên nông dân về an sinh xã hội như: Trao học bổng, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ quà, tiền hàng tháng đối với hộ nghèo… Anh còn đứng ra vận động mạnh thường quân, câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hỗ trợ người nghèo; vận động bằng tiền cho vay vốn không lãi đối với 12 thành viên tổ nghề nghiệp nuôi tôm. Riêng nguồn kinh phí anh vận động hỗ trợ học bổng cho học sinh tỉnh Bình Thuận, tỉnh Bình Phước lên tới trên 100 triệu đồng.

Đặc biệt, để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, anh Vinh đã đứng ra vận động thành lập được 2 tổ hợp tác nuôi tôm và cua, thành lập 2 Hợp tác xã theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Nông dân thành phố nhiệm kỳ 2018 -2023. Bởi thế, anh được Hội ND huyện và Ủy ban nhân dân xã đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để có được hiệu quả trong công việc, anh Vinh luôn có những sáng kiến, giải pháp, ý tưởng. Trong đó nổi bật với sáng kiến “Đổi mới nội dung, mô hình hoạt động trong công tác vận động tập hợp hội viên nông dân tham gia thành lập tổ hội ngành nghề nuôi tôm, tương trợ giúp nhau hoạt động có hiệu quả”; Sáng kiến “Đổi mới phương thức công tác vận động tập hợp hội viên nông dân; vận động các mô hình nông nghiệp tham gia xây dựng cửa hàng nông nghiệp, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm”…

Năm 2020, anh Vinh tiếp tục đóng góp 2 sáng kiến nổi bật: “Đổi mới phương thức công tác vận động tập hợp hội viên nông dân, vận động hội viên nông dân tham gia thành lập mới Hợp tác xã, tham gia xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, vận hành xây dựng phần mềm quản lý đầu vào, đầu ra, đảm bảo quá trình sản xuất có sự hỗ trợ bao tiêu sản phẩm liên kết chuỗi sản xuất bền vững” và “Vận động các doanh nghiệp, nông dân sản xuất giỏi chuyên về sản xuất mô hình rau thủy canh ứng dụng hệ thống tưới tự động, hỗ trợ và tư vấn xây dựng mô hình tại các trường trên địa bàn xã và các hộ dân khi có nhu cầu; nhằm thúc đẩy nhận thức của các em học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh nhận thức đầy đủ về sản phẩm sạch được trồng dưới với mô hình thủy canh, khơi dậy tiềm năng và sở thích sáng tạo cho các em về sản xuất nông nghiệp”.

Những sáng kiến của anh đều hướng tới mục đích vận động hội viên nông dân cùng lĩnh vực nghề nghiệp, mục đích thành lập các tổ hội nghề nghiệp để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất. Những hoạt động này còn tạo cầu nối để ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất giống cung ứng cây, con giống đảm bảo chất lượng giảm giá so với thị trường, liên kết với đơn vị công nghệ, kinh doanh thương mại… Từ đó hỗ trợ hội viên nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, được bảo vệ quyền lợi nên hội viên càng thêm tin tưởng vào những cán bộ Hội hết lòng vì nông dân, tin tưởng vào tổ chức Hội NDVN.

“Đất vùng này, vốn bị nhiễm phèn, trước đây chỉ thích hợp với mía, dứa… giờ nông dân nơi đây chỉ trồng toàn mai vàng. Cách đây khoảng 3 năm, diện tích trồng mai chỉ khoảng trên 200ha, giờ đã là 460ha”.
Anh Hồ Quốc Trường, Chủ tịch Hội ND xã Bình Lợi.

Vân Nguyễn