Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sức sống mới ở ATK Định Hoá

06:17 14/10/2021 GMT+7

ATK (An toàn khu) Định Hoá (nay là huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên). Trong cuộc kháng chiến chống Pháp đây đã là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Trường Chinh, nơi thành lập Việt Nam Giải phóng quân và đây cũng từng là nơi đóng trụ sở làm việc của Ban Nông vận Trung ương và Hội Nông dân Cứu quốc Trung ương…

Đoàn cán bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm và dâng hương tưởng niệm tại di tích ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Trong những năm kháng chiến đầy gian khổ hy sinh ấy, nhân dân các dân tộc ATK Định Hoá đã hết lòng bảo vệ an toàn khu Trung ương, chở che cán bộ cách mạng, không quản ngại hy sinh xương máu sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho cán bộ trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Trong thời bình cũng vậy, người dân Định Hoá cũng luôn ý thức phát huy truyền thống cách mạng, sẵn sàng đồng lòng lòng nhất trí hiến đất, làm đường, góp công, góp sức… để mong muốn quê hương ngày càng giàu mạnh.

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Định Hoá đã tích cực đẩy mạnh 3 phong trào: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới; Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng – an ninh. Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới không chỉ góp phần thay đổi về cơ sở vật chất đồng thời nâng cao đời sống cho người dân.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 3 năm (2018 – 2020), nông dân huyện Định Hóa đã đóng góp trên 8,9 tỷ đồng, hiến trên 21.000m2 đất; tham gia trên 10.000 ngày công thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, toàn huyện có 10/22 xã về đích nông thôn mới; các xã còn lại đã đạt từ 10-18 tiêu chí.

Nhà văn hoá đã giúp người dân xã Bảo Cường có sân để tập luyện thể thao.

Chị Đỗ Thị Làn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Cường cho biết: Để làm tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã Bảo Cường đã làm tốt công tác tuyên truyền qua các cuộc họp, qua đài phát thanh, trực tiếp các cán bộ Hội đến tận nhà vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia, đóng góp vào các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay toàn xã Bảo Cường, người dân đã hiến 4ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng… Nhờ vậy, xã đã có một bộ mặt khang trang và về đích nông thôn mới năm 2016. Các công trình phúc lợi như nhà văn hoá, sân vận động… không những góp phần tạo bộ mặt cảnh quan tươi đẹp cho xã Bảo Cường mà còn thúc đẩy người dân trong xã Bảo Cường hăng say tập luyện thể dục, thể thao. Giờ đây đã có trên 50% số người tích cực tham gia thể dục thể thao thường xuyên.

Ông Đỗ Công Tập, thôn Bãi Lềnh xã Bảo Cường cho biết: “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe… Vì vậy mà người dân Bãi Lềnh luôn cố gắng tập thể dục thể thao. Khi nhà văn hoá thôn được xây dựng, chúng tôi đã làm thêm sân bóng chuyền hơi để bà con có sân tập luyện.

Các xã vùng căn cứ cách mạng ATK Định Hoá đang vững bước trên con đường đổi mới, để xứng đáng với truyền thống của vùng đất cội nguồn cách mạng. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với những thành tựu đã đạt về kinh tế – xã hội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức xây dựng vùng quê cách mạng ngày thêm trù phú và đầy sức sống.

“Thời gian qua, dù ở địa phương chưa có người bị nhiễm COVID-19, nhưng Hội Nông dân các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng những việc làm cụ thể, để bà con nông dân không quá hoang mang lo lắng và yên tâm sản xuất, từ đó góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn”.
Chị Đỗ Thị Làn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Cường

Tuấn Trung