Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thạch Hà: Hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới

17:05 08/06/2020 GMT+7
Đến nay, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt  được cải thiện rõ rệt, tràn đầy nhịp sống năng động. Sau 10 năm thực

Đến nay, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt  được cải thiện rõ rệt, tràn đầy nhịp sống năng động.

Một góc trường mầm non xã Thạch Tân. Ảnh: Thúy Quỳnh

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, huyện Thạch Hà đã thực sự thay đổi toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Nếp nghĩ, cách làm của người dân trong xây dựng NTM và phong trào làm đẹp làng, đẹp xóm đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn dân.

Đến Thạch Hà những ngày này, dễ nhận thấy nhất chính là hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Những tuyến đường đôi rộng mở với dải phân cách và cây xanh được trồng quy củ, những khu phố mới hiện hữu, đã tạo ấn tượng về không gian kiến trúc và sự phát triển năng động. Những con đường liên xã cũng thênh thang rộng mở và hoàn thiện.

Mô hình dưa lưới trong nhà màng sản xuất theo công nghệ cao tại xã Thạch Sơn. Ảnh: Thúy Quỳnh

Nhiều mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã được thành lập và hoạt động có hiệu quả mang lại giá trị cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng nông thôn đã được nâng cao, hệ thống chính trị ổn định, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Đặc biệt là phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được phát động rộng rãi, qua đó hình thành ngày càng nhiều làng quê trù phú, xanh – sạch – đẹp. Huyện đã thực hiện tốt Chương trình OCOP hướng vào nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng, giá trị và thương hiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng miền, địa phương; gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ nông thôn, tạo lan tỏa trong cộng đồng, từng bước đưa sản phẩm OCOP huyện vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng sôi nổi, đời sống tinh thần người dân ngày càng nâng cao. Ảnh: B.T

Đến nay, các tiêu chí huyện Nông thôn mới đã được hoàn thành và sẵn sàng đón Đoàn Kiểm tra của T.Ư về đánh giá tiêu chí huyện Nông thôn mới.

Ngày 5/6, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM, đô thị văn minh, ông Trần Nhật Tân – Bí thư Huyện ủy cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tập trung các giải pháp, phấn đấu đến tháng 7/2020 hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM; phấn đấu tháng 11/2020 có 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và thêm 8 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; trong năm 2020 hoàn thành thêm 61 khu dân cư mẫu, 177 vườn mẫu, cải tạo tổ chức sản xuất 2.186 vườn tạp; Có thêm tối thiểu 3 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; 100% xã, thị trấn đảm bảo ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bảo Trung