Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thủ đoạn buôn lậu ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp

09:43 18/05/2023 GMT+7
Tổng cục Hải quan cho biết nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với thủ đoạn cất giấu tinh vi như ngụy trang dưới vỏ bọc lon bia, kem dưỡng da đã bị phát hiện.
Có nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với thủ đoạn cất giấu tinh vi như ngụy trang dưới vỏ bọc lon bia, kem dưỡng da đã bị hải quan phát hiện.

Quán triệt chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và qua thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ cũng như rà soát xác định trọng điểm, nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh đã bị Tổng cục Hải quan, Công an TP. Hà Nội, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP. Hà Nội) phát hiện, thu giữ hơn 29kg ma túy các loại và bắt giữ đối tượng.

Đáng chú ý, trong số tang vật ma túy bị lực lượng Hải quan phát hiện có trong cả lô hàng nhập khẩu và xuất khẩu. Các đối tượng tội phạm dùng thủ đoạn cất giấu tinh vi, trà trộn ma túy trong các lọ kem dưỡng da, lọ thực phẩm hay các thùng bia.

Tổng cục Hải quan cho biết các đối tượng trao đổi với nhau qua mạng xã hội WhatsApp, Instagram sử dụng nick name che giấu thông tin cá nhân; phân chia quá trình vận chuyển hàng hóa thành nhiều công đoạn, qua nhiều hãng vận chuyển nhằm "cắt đuôi" việc điều tra của cơ quan chức năng khi chúng thấy dấu hiệu bất thường; thuê người nhận không biết nội dung hàng hóa như grab, taxi công nghệ…

Cụ thể, đầu tháng 5, từ nguồn thông tin của PC04 - Công an TP. Hà Nội, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP. Hà Nội) và qua công tác soi chiếu của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng chức năng đã phát hiện lô hàng từ Hà Lan về Việt Nam có dấu hiệu nghi vấn.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng hải quan và công an đã phát hiện, thu giữ gần 20kg ma túy gồm hơn 14,6kg ma tuý tổng hợp MDMA; gần 5,3kg ketamin. Số tang vật được các đối tượng nguy trang dưới vỏ bọc của các lon bia.

Trước đó, ngày 10/5, từ nguồn thông tin cảnh báo hàng xuất khẩu của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Cục Hải quan TP. Hà Nội, qua công tác soi chiếu của Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh phát hiện lô hàng xuất khẩu đi Nhật Bản gồm 4 kiện có dấu hiệu nghi vấn chứa ma túy. Kiểm tra thực tế hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1,37kg ketamin. Toàn bộ số tang vật được cất giấu tinh vi dưới đáy các hộp kem dưỡng da.

Tiếp đó, ngày 11/5, từ thông tin cảnh báo của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Cục Hải quan TP. Hà Nội, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài soi chiếu lô hàng từ CH. Czech về Việt Nam phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn.

 Tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng vô chủ gồm 3 kiện, tổng trọng lượng 10kg, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 8 kg ma túy MDMA. Toàn bộ số tang vật được cất giấu trong các hộp sốt mayonnaise và trà trộn với các loại hàng hóa khác.

Trong quá trình điều tra mở rộng các vụ án, lực lượng công an đã bắt giữ được đối tượng. Các vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.