Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thu tiền tỷ từ mô hình chăn nuôi khép kín

11:20 23/10/2020 GMT+7
Về xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, hỏi thăm nhiều người biết ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ trang trại chăn nuôi với mức thu nhập hơn 100 tỷ đồng mỗi năm, cũng là tấm gương về ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chia sẻ về những

Về xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, hỏi thăm nhiều người biết ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ trang trại chăn nuôi với mức thu nhập hơn 100 tỷ đồng mỗi năm, cũng là tấm gương về ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Ông Nguyễn Văn Thanh đã vinh dự được tham gia Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Chia sẻ về những kinh nghiệm chăn nuôi hiệu quả ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Với diện tích khoảng 86.000m2, trang trại nuôi lợn của ông nằm trên cánh đồng trước đây vốn là lò đốt gạch, gây ô nhiễm môi trường ở xa khu dân cư. Chuồng trại được xây dựng kiên cố, quy mô, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh, môi trường. Các khu chuồng nuôi cũng được phân định cụ thể như chuồng lợn thịt sạch sẽ, có quạt mát, đèn điện, lợn uống nước sạch, ăn thức ăn công nghiệp đạt chuẩn, nằm trên sàn bê tông thoáng mát. Lợn nái có đèn sưởi, hệ thống cửa ra vào, cửa sổ kín gió… Thậm chí, lối đi vào khu chuồng trại cũng được lát bê tông, chứa nước có dung dịch sát khuẩn, khử trùng và được lưu thông liên tục. Ngoài hệ thống chuồng trại còn có khu vực trồng cây xanh, rau sạch, nơi ở cho công nhân làm việc tại trang trại.

Kết hợp xây dựng khu chuồng trại quy mô, trang trại còn áp dụng quy trình chăn nuôi kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt và toàn diện từ khâu chọn con giống, thức ăn, vệ sinh chuồng trại đến việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền, trang trại chăn nuôi của ông Thanh không bị ảnh hưởng bởi các đợt dịch bệnh như lợn tai xanh, lở mồm, long móng, dịch tả lợn châu Phi… mà vẫn an toàn, sản lượng lợn thịt và con giống không hề giảm sút, tạo chỗ dựa đáng tin cậy cho người chăn nuôi ở nhiều nơi.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguồn thu chủ yếu của trang trại là ở 22 nghìn con lợn thịt siêu nạc, mỗi năm được 2 lứa. Thức ăn chủ yếu của chúng là cám KQ của Mỹ, loại thức ăn đã được chứng nhận chất lượng đạt chuẩn phục vụ thịt sạch khi thành phẩm. Mỗi tháng, trang trại của ông Nguyễn Văn Thanh chi khoảng hơn chục tỷ đồng tiền cám.
Ngoài ra, ông còn nhập lợn giống tuyển chọn từ Canada, Mỹ về nuôi dưỡng chăm sóc kỹ lưỡng. Đây là nguồn lai tạo giống, với 3.500 con lợn nái có thể đáp ứng toàn bộ lợn con cho trang trại, đảm bảo chất lượng cao, đồng thời còn cung cấp cho nhiều trang trại lớn ở khu vực miền Bắc.

Kết hợp với chăn nuôi, ông Thanh còn đào ao thả các loại cá trắm, chép, rô, cá tạp mỗi năm cũng cho thu hàng trăm triệu đồng.

Trang trại của ông Nguyễn Văn Thanh tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 60 lao động ở trong xã, ngoài làng với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng. Ông còn tuyển đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có chuyên môn phục vụ cho công việc… Có người gọi đùa ông là “ông nông dân liên hợp quốc” cũng vì ông thường xuyên liên lạc với các chuyên gia nước ngoài để học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi, biện pháp phòng trừ dịch bệnh.

Không chỉ nghĩ cách làm giàu cho riêng mình, ông còn thành lập HTX Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ, do ông Nguyễn Văn Thanh làm Chủ nhiệm gồm 37 thành viên là những nông dân mê làm giàu từ nghề chăn nuôi lợn kết hợp với thả cá. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi tới các hội viên, hỗ trợ họ mở rộng chuồng trại, áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín, hiện đại từ khâu sản xuất giống, cung ứng thức ăn đến cách phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, ông ký hợp đồng với một doanh nghiệp giết mổ tập trung để bao tiêu toàn bộ sản phẩm của trang trại và các thành viên HTX, từ đó phân phối đến hệ thống siêu thị, chợ trên địa bàn toàn thành phố.

Bên cạnh tấm gương về làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Văn Thanh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương …

Đào Ngọc Thủy