Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiềm năng, giá trị từ cây dừa nước ở Cần Giờ

22:20 29/12/2020 GMT+7

Luôn trăn trở là làm thế nào để nâng cao giá trị của cây dừa nước quê mình và giúp cho bà con nông dân bớt khổ. Anh Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH phát triển dừa nước Việt Nam, đi làm khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm và đã nghiên cứu ra sản phẩm chiết xuất từ mật dừa nước. Mật dừa nước của anh đã tạo động lực khởi nghiệp cho các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, góp phần phát triển kinh tế gia đình, địa phương tham gia tốt việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Anh Phan Minh Tiến bên sản phẩm mật dừa nước. Ảnh: Vân Nguyễn

Tiềm năng, giá trị từ cây dừa nước
 Khi nhắc đến văn hóa của người dân Nam bộ, thì người ta hay nhắc đến cây dừa nước vì nó đóng góp một phần quan trọng trong đời sống. Lá dừa dùng để lợp nhà, cơm dừa nước làm thức uống giải khát, tráng miệng. Cần Giờ nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 50km và là huyện của nằm ven biển. Với diện tích rừng tự nhiên hơn 32.000ha rừng ngập mặn, cây dừa nước phát triển mạnh mẽ tự nhiên hàng trăm héc ta. Để thực hiện ước mơ làm giàu trên chính quê hương, anh Tiến bỏ ra gần 5 năm đi khắp nơi tìm hiểu về những kỹ năng thu hoạch mật dừa nước vì mô hình này tại Việt Nam chưa ai triển khai.

Anh Tiến cho biết: Trước đây, sau khi cắt đi các buồng dừa, người dân sẽ bỏ trơ trọi các trụ dừa. Tiến dùng bao nilong bịt đầu các trụ buồng dừa lại để thu hoạch mật. Mỗi trụ Tiến có thể thu hoạch được 20 – 30 lít mật trong vòng khoảng 20 ngày. Mỗi tháng Tiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 chai mật dừa. Mong muốn của tôi là mang đến một sản phẩm dù đã qua chế biến nhưng đảm bảo giữ được hương vị tự nhiên, hoàn toàn không chất bảo quản, an toàn cho sức khỏe người dùng. Từ 10 lít mật dừa tinh chất, qua quá trình cô đặc trong nhiều giờ liền sẽ thu được khoảng 1 lít mật. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm, Sở Khoa học và công nghệ TP. HCM. Sản phẩm qua kiểm nghiệm cho các thông số phù hợp với người tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng chất tạo ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc và phần nào bổ sung lại lượng khoáng của cơ thể bị mất. Những chất này hoàn toàn tự nhiên, sẵn có trong cây dừa nước, chứ mình không dùng bất kỳ chất bảo quản nào trong quá trình sản xuất. Sản phẩm độc đáo này được đưa ra thị trường với thương hiệu là “Dừa nước ông Sáu”.

Sản phẩm mật dừa nước, đặc sản của Cần Giờ. Ảnh: Vân Nguyễn

Hiện nay, nhu cầu sử dụng và nhập khẩu đường tự nhiên từ dừa nước tại Mỹ và EU ngày càng tăng. Thấy được tiềm năng to lớn đó, mong muốn khai thác tài nguyên bản địa của huyện Cần Giờ, anh Tiến đã mở rộng quy mô sản xuất tạo thêm công ăn việc làm cho bà con địa phương, với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Đồng thời hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên và chuyển giao công nghệ, hướng dẫn cho nhiều bạn trẻ thực hiện ước mơ khởi nghiệp ngay trên chính quê hương của mình. Đến Cần Giờ, sản phẩm mật dừa nước được xem như một đặc sản và mua về làm quà. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được bày bán định kỳ mỗi tuần tại phiên chợ xanh tử tế và tại các chợ phiên nông sản an toàn, do Sở Nông nghiệp-phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức định kỳ mỗi tuần.

Trồng dừa nước, bảo vệ sinh thái ven sông, chống xói mòn đất

Anh Tiến cho biết: Mật dừa nước được xem như là thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa một nguồn khoáng chất phong phú rất quan trọng cho cơ thể con người. Một số thành phần dinh dưỡng có trong mật dừa nước như muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào đảm bảo cân bằng áp suất, thẩm thấu và lực trương tế bào, tham gia vào quá trình cấu tạo Enzyme đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng cùng các chất thiết yếu. Trong mật dừa nước chứa nhiều axit, amin thiết yếu, dưỡng chất rất tốt cho cơ thể của chúng ta khi nạp nó vào mỗi ngày. Đặc biệt Mật Dừa Nước có chỉ số đường huyết thấp và chiết suất tự nhiên nên phù hợp cho người tiểu đường và ăn chay.

Hiện nay, cây dừa nước có rất nhiều tại Cần giờ. Ảnh: Vân Nguyễn

Chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp của thanh niên anh Tiên cho biết: Với cá nhân mình, khởi nghiệp trẻ có thế mạnh về các mảng là am hiểu công nghệ chế biến sản xuất nhằm giúp chế biến các nông sản thô thành những sản phẩm, thực phẩm có giá trị cao hơn, bảo quản lâu hơn, mùi vị ngon hơn. Muốn khởi nghiệp thành công phải am hiểu về công nghệ thông tin, truyền thông nhằm giúp giới thiệu sản phẩm nông sản chất lượng đến rộng rãi người tiêu dùng, kết nối nông dân với người tiêu dùng, nhà phân phối nhanh hơn, chi phí bán thấp hơn. Đồng thời, am hiểu về các tiêu chuẩn cho nông sản, truy xuất nguồn gốc, tư duy kinh doanh hiện đại hơn… Vì thế, mối liên kết giữa nhà khởi nghiệp trẻ với thanh niên nông thôn rất quan trọng, họ sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Việc khuyến khích các bạn trẻ nông thôn nhìn thấy được các giá trị của tài nguyên bản địa của địa phương mình, kết hợp trau dồi kiến thức sản xuất, kinh doanh, marketing với nhau rất quan trọng… Đây cũng là cách góp phần giúp bà con nông dân nâng cao giá trị kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp.

Với dự án Mật dừa nước và sản phẩm có giá trị từ dừa nước, anh Tiến kỳ vọng: Dự án sẽ tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao từ cây dừa nước, đồng thời tạo thêm nhiều công việc ổn định cho thanh niên nông thôn, góp phần bảo vệ hệ sinh thái ven sông của bán đảo Cần Giờ, lá phổi xanh của TP.HCM. Theo đó, nâng cao giá trị của cây dừa nước, hạn chế phá bỏ, trồng thêm dừa nước để bảo vệ sinh thái ven sông, chống xói mòn đất. Một số thành tích khen thưởng đạt được: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố năm 2019 của UBND TP. HCM, đạt Giải Nhì “Dự án khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn năm 2019” của TW ĐTNCS Hồ Chí Minh, giấy khen của Sở NN&PTNT…

Vân Nguyễn