Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tôn vinh 68 “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2020

06:58 30/12/2020 GMT+7

 Chương trình Tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba, năm 2020 đã được khai mạc vào lúc 20g00, ngày 29.12.2020, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội). Đây là lần thứ Ba, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) chủ trì và phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. 

Đến dự Chương trình có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Ban chấp hành  Trung ương Đảng, Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông”; các đồng chí thường trực T.Ư Hội, đại diện lãnh đạo các Ban đơn vị T.Ư và đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể owr Trung ương và địa phương; các doanh nghiệp tài trợ và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Khơi dậy ngọn lửa đam mê

Phát biểu khai mạc, đồng chí Thào Xuân Sùng,  Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Và Người cũng khẳng định vai trò, ý nghĩa nổi bật của khoa học – công nghệ trong mối tương quan với sản xuất nói chung, và sản xuất nông nông nghiệp nói riêng.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” phát biểu khai mạc. Ảnh: Trần Quảng

Trong quá trình đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội. Khoa học – công nghệ vừa giữ vai trò then chốt, vừa là nền tảng, động lực góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao trình độ quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; nâng cao cuộc sống của Nhân dân.

Đại hội lần thứ XII của Đảng tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ đối với phát triển kinh tế đất nước. Nhiệm vụ trọng tâm được xác định là: “Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy nghiên cứu và triển khai”. Trong đó, yếu tố quyết định ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả chính là “con người”, cụ thể hơn là kết nối được các nguồn lực, các thế mạnh để tạo ra giá trị mới. Một trong những mối quan hệ đó chính là “Liên kết 6 nhà” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Trong mối liên kết Nhà Khoa học – Nhà nông là một lĩnh vực còn rất nhiều dư địa để phát triển hợp tác và kỳ vọng gặt hái thành tựu vượt bậc trong thời gian tới. Chương trình Tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông chính là một trong những hoạt động thúc đẩy mối liên kết ấy”, đồng chí Thào Xuân Sùng nhấn mạnh.

Theo đồng chí Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, 68 Nhà khoa học của Nhà nông năm 2020 đã trao trọn trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm cao cả của mình để cống hiện cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại như mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn tại Đại hội VII Hội Nông dân Việt Nam.

Đồng chí Thào Xuân Sùng tin tưởng 68 Nhà khoa học của Nhà nông được tôn vinh lần này cùng với các Nhà khoa học của Nhà nông đã được tôn vinh sẽ góp phần chuyển đổi tư duy của đồng bào ta từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh doanh nông nghiệp và thúc đẩy mạnh mẽ tư tưởng “công nông trí thức hóa” của Bác Hồ.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình xét chọn và tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba, năm 2020 được triển khai trên toàn quốc từ tháng 5 đến tháng 11/2020, tiến hành qua 2 cấp Hội đồng gồm: Hội đồng bình chọn cấp cơ sở (cấp tỉnh gồm Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh) và Hội đồng Thẩm định Trung ương.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các nhà khoa học của nhà nông. Ảnh: Trần Quảng

Sau 7 tháng triển khai Chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được danh sách đề cử ứng viên từ Hội đồng bình chọn của 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước và các đề cử từ Hội đồng bình chọn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội NDVN. Tại phiên họp Hội đồng Thẩm định Trung ương, Hội đồng đã chọn ra được 68 “Nhà Khoa học của Nhà nông” tiêu biểu để tôn vinh năm 2020.

Xuất hiện nhiều nhà khoa học trẻ tuổi

Năm nay, trong số 68 cá nhân được vinh danh “Nhà Khoa học của Nhà nông”, có 14 đại biểu nữ và 54 đại biểu nam; người cao tuổi nhất là 92 tuổi, người ít tuổi nhất là 30 tuổi. Đặc biệt, có 24 nhà khoa học có học vị Tiến sỹ khoa học có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân.

Cùng với những nhà khoa học công tác trong các viện, trường, trung tâm nghiên cứu được tôn vinh, năm nay có 14 “nhà khoa học không chuyên” là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư và đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các nhà khoa học. Ảnh: Trần Quảng

Được T.Ư Hội NDVN giới thiệu là 1 trong 68 nhà khoa học được tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông”, TS  Nguyễn Thị Trúc Mai, 33 tuổi, làm việc tại Phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho biết: Rất vui và tự hào có mặt trong buổi tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông”, những phấn đấu nỗ lực của bản thân đã được đền đáp và thấy mình cần phấn đấu hơn nữa đóng góp những sáng kiến, đề tài hay giúp ích cho quê hương, cho bà con nông dân Phú Yên.

“Hiện nay 85% diện tích trồng sắn của toàn tỉnh  Phú Yên đang sử dụng đề tài “Nghiên cứu tuyển chọn giống sắn và kỹ thuật thâm canh, phát triển cây sắn bền vững”. Giống sắn này cho năng suất rất cao từ 17 tán/ha lên 23 tán/ha. Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập 25 triệu đồng/ha. Đề tài được ứng dụng và được công nhận là điểm sáng cho ngành Nông nghiệp tỉnh”, TS. Nguyễn Thị Trúc Mai, phấn khởi thông tin.

Kỹ sư Vũ Minh Toàn, 35 tuổi, Khoa Nông nghiệp Trường Cao đẳng Sơn La, tỉnh Sơn La bộc bạch: Đây là lần đầu tiên tham gia Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” vinh dự và tự hào. Bản thân thấy có trách nhiệm hơn để đưa được các đề tài được ứng dụng vào trong thực tiễn sản xuất. Thông qua hoạt động nghiên cứu giúp bà con thay đổi nhận thức, tư duy trong sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Đề tài “Phục tráng giống nếp tan”  được ứng dụng thực tế, và là một trong những sản phẩm OCOP của huyện Mường La, tỉnh Sơn La”, Kỹ sư Vũ Minh Đoàn chia sẻ.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các Nhà khoa học của nhà nông vì đã có nhiều thành tích đóng góp vào quá trình phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội NDVN trao chứng nhận cảm ơn các nhà tài trợ.

Tại Lễ Tôn vinh, đại diện lãnh đạo T.Ư Hội NDVN, đồng chí Lương Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN và đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba, năm 2020 đã trao chứng nhận cảm ơn các đơn vị, doanh nghiệp đã tài trợ cho Chương trình gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền; Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông; Công ty Cổ phần Tập đoàn Quế Lâm;Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed; Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư. Sự hỗ trợ, ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần làm nên sự thành công của Chương trình.

Kiều Anh