Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tràn lan nhà kho, xưởng tại dự án bỏ hoang Khu đô thị Hà Nội Westgate

07:57 06/05/2019 GMT+7
Sau 10 năm được bàn giao, dự án do Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate làm chủ đầu tư vẫn là một bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm và có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích. Khu đô thị Hà Nội Westgate (tên cũ là Khu đô thị và

Sau 10 năm được bàn giao, dự án do Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate làm chủ đầu tư vẫn là một bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm và có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

Khu đô thị Hà Nội Westgate (tên cũ là Khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai) có quy mô diện tích khoảng 44,4ha thuộc thị trấn Quốc Oai và xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

Dự án được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) giao CTCP tài chính và phát triển Doanh Nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 03/7/2008.

Mặc dù phía chủ đầu tư đã được bàn giao từ năm 2008 nhưng đến tháng 4/2019, dự án vẫn là một bãi đất trống mênh mông, cây cối, cỏ dại mọc um tùm được người dân địa phương tận dụng để chăn bò.

Khu vực dự án tiếp giáp với Đại lộ Thăng Long được quây tôn một phần, dưới tấm bản vẽ Quy hoạch dự án, la liệt các ngôi mộ chưa giải tỏa, các khối bê tông, vật liệu xây dựng của một cơ sở kinh doanh được xếp tràn lan.

“Siêu dự án” hiện tại vẫn chỉ là một đồng cỏ mênh mông

Trên con đường dọc thôn Ngô Sài, hướng đi vào từ Đại lộ Thăng Long, hàng loạt nhà kho, xưởng sản xuất mọc lên trên khu vực đất dự án, hoạt động rầm rộ, các xe tải chở hàng di chuyển ra vào với tần suất lớn. Bên cạnh đó, khu vực này cũng xuất hiện những công trình kiên cố 2 tầng.

Ông Nguyễn Đình Đức -Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai, cho biết: Những nhà kho, xưởng này đã xuất hiện từ trước những năm 2015. Khi có những trường hợp làm kho xưởng trên đất dự án, UBND thị trấn Quốc Oai đã báo cáo ban giải phóng mặt bằng huyện Quốc Oai và chủ đầu tư.

Nhưng sau đó UBND huyện Quốc Oai và chủ đầu tư cũng không có động thái trong việc giữ đất và đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

“Việc chủ đầu tư được giao đất nhưng để đất bị lấn chiếm là vi phạm các quy định của Luật đất đai. Tôi nghĩ khả năng chủ đầu tư cho người dân mượn không đất để kinh doanh là thấp” -ông Đức nói.

Dự án chậm triển khai địa phương đã nhiều lần phản ánh, các kỳ họp hội đồng nhân dân và tiếp xúc cử tri bà con cũng đã có ý kiến. Chính quyền cơ sở chỉ mong muốn dự án sớm được triển khai để quỹ đất đã giải phóng mặt bằng đỡ hoang hoá, ông Đức thông tin thêm.

Được biết, ngày 31/10/2013, UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 011022002140 cho Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate (liên doanh giữa CTCP tài chính và phát triển Doanh Nghiệp và Công ty Keppel Land Investment (Hà Nội) Pte.Lte) đầu tư dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate.

Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Từ đó tới nay dự án vẫn không được thực hiện trong khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 41ha (trong tổng diện tích đất được giao là 44,4ha).

Dọc con đường từ Đại lộ Thăng Long vào thôn Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai các nhà kho, xưởng, gara, cửa hàng… mọc lên san sát

Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 948/TB-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate.

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh kéo dài thêm 5 năm. Cụ thể, thi công xây dựng từ quý IV/2018 và đưa công trình khai thác vào quý IV/2023. Tuy nhiên, hiện trạng khu vực dự án cũng chỉ là bãi đất “bỏ hoang” không có máy móc, trang thiết bị phục vụ việc thi công, giải phóng mặt bằng.

Trong báo cáo số 57 của HĐND thành phố Hà Nội (ngày 17/7/2018) về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai thì dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate cũng nằm trong số 400 dự án rà soát có vi phạm. Cụ thể, dự án thuộc hạng mục chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và chậm triển khai.

Điều đáng nói, trong báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về hiện trạng vi phạm của dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate có ghi chú “địa phương không đề xuất phương án xử lý”. Điều này dấy lên trong dư luận xã hội câu hỏi: Liệu có phải UBND huyện Quốc Oai đang có sự ưu ái nhất định dành cho chủ đầu tư dự án?

Thanh Phong