Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triển vọng mở rộng hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Tập đoàn TH: Cùng hướng tới giá trị cốt lõi “hài hoà lợi ích”

20:26 25/10/2020 GMT+7

Cuối tháng 9 vừa qua, đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đi thăm cánh đồng nguyên liệu xanh bạt ngàn cỏ, ngô và tìm hiểu quy trình vận hành các trang trại, các nhà máy hiện đại của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Đồng chí Thào Xuân Sùng- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Họi NDVN trao đổi với bà Thái Hương – người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH vào ngày 23/9.

Áp dụng các công nghệ hàng đầu thế giới vào sản xuất

Dừng chân rất lâu trên cánh đồng cỏ thênh thang của Tập đoàn TH, các thành viên của đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam được nghe các chuyên gia nông nghiệp Ấn Độ, Israel giới thiệu, và những công nhân lành nghề của doanh nghiệp này thuyết minh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch khép kín từ cánh đồng đến trang trại. Chúng tôi tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất công nghệ cao, với những cỗ máy tưới nước tự động khổng lồ dài từ 250m đến 550m, máy cắt cỏ hiện đại hàng đầu thế giới (trị giá hàng chục tỷ đồng mỗi thiết bị) chăm chỉ làm việc trên cánh đồng cỏ mênh mông.

Ngắm nhìn cỗ máy tưới nước tự động khổng lồ đang vận hành tự động chăm sóc đồng cỏ, đồng ngô nguyên liệu của Tập đoàn TH, đồng chí Thào Xuân Sùng trao đổi lại với các cán bộ của Trung ương Hội đi cùng, cần phải có phương pháp truyền thông đơn giản và thực tế để hội viên, nông dân hiểu được “công nghệ cao” là gì? “công nghệ số” là gì?, từ đó bà con mới hiểu và áp dụng đạt hiệu quả. Ví dụ như khi giới thiệu cho bà con nông dân về công nghệ cao hay công nghệ số đang áp dụng tưới nước của Tập đoàn TH nên gọi là Hệ thống tưới tự động của TH thay trời làm mưa…”

Theo ông Tal Cohen – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH, từ những cánh đồng cỏ xanh không hóa chất, từ bữa ăn đặc biệt với 30 nguyên liệu của những “cô bò sữa”, đến chu trình vắt sữa kín hoàn toàn không một giây lọt không khí… Tất cả đều được chắt chiu, vun vén và hỗ trợ bằng công nghệ đầu-cuối hoàn hảo để thực hiện sứ mệnh mà doanh nghiệp này nêu cao, là đem dòng sữa tươi sạch TH True Milk đến mọi nhà.

Ông Tal Cohen cho biết: Nhờ quá trình đầu tư chuyển đổi công nghệ, TH đã có đồng cỏ được Union Control – đơn vị chứng nhận hữu cơ quốc tế – chứng nhận đạt chuẩn organic của châu Âu và Mỹ từ tháng 10/2016. Những cánh đồng trồng cây thức ăn và cánh đồng chăn thả của trang trại TH không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hóa học.

“Hiện nay Tập đoàn TH đã tự chủ về nguồn thức ăn thô xanh organic. Tiêu chuẩn thức ăn thô xanh organic theo chuẩn châu Âu chỉ cho phép TH sử dụng phân hữu cơ trên các cánh đồng nguyên liệu organic. Nhà máy phân vi sinh của TH đã xử lý phân chuồng từ trang trại thành phân organic để bón cho cánh đồng…” – ông Tal Cohen khẳng định.

Xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”, ngay khi bắt đầu bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa, Tập đoàn TH đã xây dựng các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch.

Theo đó, ngay từ tháng 10/2009, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn hơn 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 8.100ha tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Tới nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (kỷ lục được ghi nhận năm 2015) với quy mô đàn bò 45.000 con. Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An có tổng công suất chế biến theo thiết kế là 500.000 tấn/năm.

Tập đoàn TH mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa để xây dựng đàn bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của nước ta, làm tiền đề để sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 22/9, đồng chí Thào Xuân Sùng và đoàn cán bộ T.Ư Hội tham quan cánh đồng ngô – thức ăn cho bò sữa, được chăm sóc bằng hệ thống tưới nước tự động của Tập đoàn TH.

Cùng với việc áp dụng các công nghệ hàng đầu thế giới vào sản xuất, doanh nghiệp này còn quan tâm thu hút nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất của mình, đặc biệt là trong khâu trồng và cung ứng ngô nguyên liệu cho nhà máy sản xuất thức ăn cho bò. Chia sẻ với đoàn công tác, ông Nguyễn Bá Trường – Quản lý thu mua nguyên liệu (Công ty CP Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quốc tế thuộc Tập đoàn TH) cho hay: Khi người dân tham gia vào chuỗi sản xuất của TH, nông dân sẽ được tập huấn, đào tạo và cho vay vốn không lãi suất để mua giống, phân bón. Cùng với đó, đơn vị cũng hỗ trợ, hướng dẫn bà con áp dụng các công nghệ cao vào trồng và chăm sóc cây ngô nguyên liệu. Sau khi có sản phẩm, đơn vị sẽ tiến hành bao tiêu cây nguyên liệu cho người dân với giá hợp lý, đảm bảo cho bà con được lợi hơn từ 10- 15% so với bán ngô hạt.

Với trên 45.000 con bò sữa, nhu cầu về thức ăn ở Trang trại nuôi bò sữa của TH là rất lớn. Diện tích sản xuất của đơn vị hiện chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu thức ăn cho đàn bò, số còn lại phải mua của nông dân các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa…

Ông Hoàng Văn Thanh – Giám đốc HTX Nông nghiệp Tây Bắc Nghệ An (được Tập đoàn TH hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng các công nghệ cao vào trồng và chăm sóc cây ngô nguyên liệu) tỏ ra rất vui mừng và phấn khởi khi được đón người đứng đầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đến thăm. Ông Thanh cho biết: “Từ ngày liên kết với TH sản xuất 30ha ngô nguyên liệu cung cấp cho bò sữa, gia đình tôi và 19 thành viên trong HTX có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm”.

Theo ông Thanh, so với việc trồng ngô truyền thống, việc chăm sóc ngô nguyên liệu áp dụng công nhệ tưới nhỏ giọt tự động của gia đình ông và bà con trong HTX đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều. “Trước kia trồng ngô lấy hạt ở đất nắng nóng, gió Lào này chỉ được 1 vụ, rất vất vả, thu nhập bấp bênh. Nhưng từ năm 2012 hợp tác với TH chúng tôi thấy nhàn hạ hơn rất nhiều, mỗi vụ ngô chỉ kéo dài 2,5 tháng, cứ 1 năm làm 3 – 4 vụ thu hoạch về từ 150 – 200 tấn nguyên liệu/ha cung cấp cho nhà máy. Như vậy, cứ mỗi hecta, người trồng có thu nhập từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Riêng nhà tôi có 4ha, tính ra mỗi năm cũng thu về gần 1 tỷ đồng” – ông Thanh phấn khởi chia sẻ.

Tại chuyến đi thực tế này, đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trực tiếp tham quan nhà máy trộn và cung cấp thức ăn cho bò, nhà máy lọc nước sạch cho bò, các điểm vắt sữa tự động nhà máy xử lý chất thải và nhà máy chế biến, nhà máy đóng gói sản phẩm. Một trong những điểm gây ấn tượng nhất chính là nhà máy xử lý nước thải. Chất thải từ đàn bò của công ty được đưa qua bể lắng, hệ thống xử lý trước khi trả lại nguồn nước ra môi trường (có thể nuôi được tôm cá thành thực phẩm). Phần chất thải thu được được chế biến thành phân bón vi sinh để bón lại cho cỏ, ngô và nguyên liệu. Quy trình sản xuất của Tập đoàn được giới thiệu là quy trình tiết kiệm, thân thiện với môi trường và thành một vòng tuần hoàn khép kín.

Đồng chí Thào Xuân Sùng tham quan nhà máy vắt sữa của TH tại Nghệ An.

Sau 10 năm chiếm lĩnh trên 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam

Trong buổi làm việc tiếp theo với Lãnh đạo Tập đoàn TH tại Hà Nội, đồng chí Thào Xuân Sùng đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng với bà Thái Hương, người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH. Bà Thái Hương cho biết, con đường khởi nghiệp và sáng lập tập đoàn với nhiều trăn trở. Bà sinh ra trong một gia đình thuần nông, tại một làng quê nghèo. Trong chiến tranh, cha bà là bộ đội, mẹ và chị bà lam lũ ruộng vườn, nương nựa vào nhau. Bà luôn cảm thấy mình may mắn khi được sinh ra, được đi học và trưởng thành tại quê hương Bác Hồ. Chính ở nơi ấy, bà được nuôi dưỡng “kỹ càng một cách tự nhiên”. Kỹ càng nhưng lại tự nhiên, giống như cỏ cây, lớn lên, nuôi dưỡng trong mình một tấm lòng đa cảm, yêu thiên nhiên. Cho nên sau khi thành công trên con đường tài chính và trở thành Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, bà tiếp tục đi vào con đường thực phẩm sạch cũng vì nền tảng từ tình yêu thiên nhiên ấy, và vì sức khoẻ con người.

“Chính sự cố phát hiện sữa nhiễm melamine xảy ra tại Trung Quốc năm 2008, với nguy cơ khiến hàng triệu quả thận của trẻ em bị chảy máu, khi xem bản tin tivi tối, tôi đã trằn trọc cả đêm không ngủ được. Thời điểm đó, Việt Nam đang nhập 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc”. Bà suy nghĩ “không thể để như thế được! Mình là một người mẹ, mình không thể để con mình phải uống sữa nhiễm melamine”. Ngay sáng hôm sau, người phụ nữ ấy quyết định triệu tập họp Hội đồng Chiến lược của Ngân hàng và cùng đi đến quyết định sẽ tư vấn đầu tư vào lĩnh vực sữa tươi sạch. Con đường khởi nghiệp và sáng lập ra Tập đoàn TH là như thế. Xuất phát điểm đơn giản, từ thực tiễn, nhưng chỉ sau 10 năm họ đã đạt được thành tựu lớn.

Thời nay, nói đến các thành tựu công nghệ cao, người ta nhắc đến khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng ở thời điểm bắt đầu ấy, bà Thái Hương tự nhận chưa biết gì về ngành sữa. Bà chỉ biết rằng Israel là quốc gia có công nghệ về nông nghiệp tốt nhất thế giới, có những người thầy giỏi nhất, nên bà quyết mời họ cũng như những chuyên gia từ những doanh nghiệp, quốc gia làm sữa tốt nhất trên thế giới, về tư vấn cho mình… Sau 5 năm, TH đã trở thành Tập đoàn có trang trại sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á, và sau 10 năm, đã chiếm trên 40% thị phần sữa tươi tại thị trường sữa Việt Nam.

Đứng trước vấn nạn cả thế giới đang phải đối đầu là an toàn thực phẩm và an ninh lương thực, Tập đoàn TH đã thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch và minh bạch thị trường sữa Việt Nam. Tiếp sau đó là một cuộc cách mạng mang tính nền tảng khác là cách mạng hữu cơ. Hiện tập đoàn đang tiến sâu vào các lĩnh vực dựa trên 6 trụ cột phát triển bền vững gồm Dinh dưỡng và sức khỏe, Con người, Giáo dục, Môi trường, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.
Điều gì khiến TH đạt được những thành công và tiến xa ra thế giới chỉ sau 10 năm?. Người đứng đầu Tập đoàn cho rằng: Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị, xây dựng nên thương hiệu ấy, thì hãy coi nó như đứa con mình sinh ra, phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu.

“Mọi người đều biết, TH ra đời trong một thị trường như ma trận của 500 nhãn mác sữa với 100 triệu dân. Giữa thị trường chủ yếu là sữa bột, TH lại đưa ra một thương hiệu hoàn toàn là sữa tươi sạch, nên sự phản hồi trái chiều, đấu tranh là không thể tránh khỏi. Nhưng chúng tôi không bao giờ e ngại, bởi con đường mình lựa chọn là đúng đắn, con đường đó dựa trên giá trị cốt lõi là “vì sức khỏe cộng đồng”. Thương hiệu TH là True Happiness, tức là hạnh phúc đích thực” bà Hương nói.

Đoàn nghe giới thiệu về hệ thống theo dõi sức khỏe cho đàn bò sữa bằng cách gắn những con chíp điện tử vào chân những con bò sữa.

Mong TH tiếp tục hỗ trợ nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất

Lắng nghe chia sẻ của bà Thái Hương, người đứng đầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bày tỏ lòng cảm phục và tự hào khi nói về những thành tựu mà nữ doanh nhân xứ Nghệ đã cống hiến cho Việt Nam.

“Doanh nhân Thái Hương là người phụ nữ rất xuất sắc. Người sáng lập Tập đoàn TH không chỉ sản xuất sữa “bằng trái tim và tấm lòng người mẹ” và luôn nỗ lực vì dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt mà chị Thái Hương còn là niềm tự hào của người Việt trong quá trình vươn ra thế giới. Hiện, sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đang đứng ngang hàng với các sản phẩm của các cường quốc về nông nghiệp trên thế giới. Dù bên cạnh đó, TH cũng sản xuất rất nhiều sản phẩm nhưng sản phẩm sữa vẫn là trung tâm, là trụ cột, là thương hiệu là “bông hoa” to vào đẹp nhất để các bông hoa khác nở xung quanh…” – Đồng chí Thào Xuân Sùng nói.

Nhắc lại những ấn tượng trong buổi thăm và làm việc tại các trang trại, nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH tại Nghệ An, đồng chí Thào Xuân Sùng cho rằng: Người sáng lập Tập đoàn TH đã thực sự tìm được “chìa khóa vàng” công nghệ cao để đánh thức đất đai và đổi mới tư duy của con người Việt Nam trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất sữa nói riêng.

“Tôi đã từng đi rất nhiều nước, được xem nhiều công nghệ, máy móc hiện đại nhưng khi đến các trang trại, nhà máy của TH, tôi vẫn thấy ấn tượng mạnh trước những công nghệ đỉnh cao của thế giới đang được áp dụng tại đây” – Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nói. Theo đồng chí Thào Xuân Sùng, nhìn vào những thành tựu trong những năm qua mà Tập đoàn TH đã đạt được trong nước cũng như bước đầu tư ở thị trường Nga, Trung Quốc, có thể thấy TH đang ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ sữa tươi thế giới.

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn TH, Chủ tịch Thào Xuân Sùng trân trọng mời bà Thái Hương tham gia Hội các Nhà khoa học của Nhà nông, do Hội Nông dân Việt Nam thành lập, để cùng góp sức thúc đẩy các cơ chế chính sách ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy liên kết Doanh nghiệp – Nhà khoa học – Nhà nông (trong mối liên kết 6 nhà) trở nên bền chặt và cùng chiến thắng. Người đứng đầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng mong muốn Tập đoàn TH sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động hơn trong việc đào tạo, tập huấn kiến thức sản xuất, áp dụng công nghệ cao vào chăn nuôi, trồng trọt cũng như việc thu hút, đưa nhiều nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất của mình.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ rà soát và lựa chọn hình thức tổ chức lại các hộ nông dân trồng ngô nguyên liệu cung cấp cho nhà máy của TH, hướng tới sự hợp tác bền vững. Đồng chí Thào Xuân Sùng cũng đề nghị Tập đoàn TH hỗ trợ tập huấn cho nông dân, cán bộ HTX, cán bộ Hội Nông dân ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) học khoa học, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. Qua đó giúp địa phương này trở thành “Trung tâm khoa học nông nghiệp” nổi tiếng, là niềm từ hào của đất nước.

Về phần mình, người sáng lập Tập đoàn TH khẳng định, bà Thái Hương trân trọng cảm ơn lời mời của đồng chí Thào Xuân Sùng và ngỏ ý sẵn sàng cùng Hội Nông dân Việt Nam nghiên cứu, thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong tương lai có lợi cho người nông dân, doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam. “TH sẽ tiếp tục theo đuổi khát vọng và hướng tới giá trị cốt lõi là “hài hòa lợi ích”. Tập đoàn TH không đặt vấn đề tối ưu hóa lợi nhuận lên hàng đầu, mà luôn thực hiện hài hòa lợi ích, trong đó có lợi ích của doanh nghiệp, của cộng đồng và của người dân, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an sinh xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường” – bà Thái Hương nhấn mạnh.

Dù đã là doanh nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng trên thế giới nhưng Tập đoàn TH vẫn gặp phải nhiều khó khăn ở trong nước. Sau khi nêu ra ví dụ về việc kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có phương pháp xác định rõ và công bố cho người tiêu dùng biết thế nào được gọi là sữa tươi, thế nào là sữa hoàn nguyên, với mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp. Việc tưởng dễ nhưng vẫn gặp rất nhiều khúc quanh co. “Doanh nghiệp chúng tôi đang cần một thể chế chính sách hoàn thiện và minh bạch hơn”, người sáng lập Tập đoàn TH kiến nghị và hi vọng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ quan điểm về vấn đề nêu trên.

Bài, ảnh: An Vĩnh