Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao của Ba Lan

Ái Vân - 07:37 09/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 7/12, tại TP. Hồ chí Minh (HCM), Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) phối hợp Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam TP. HCM (VCCI - HCM) tổ chức chương trình giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan.

Trong suốt 7 thập kỷ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tác động tích cực đến quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Ba Lan.
Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Đông Âu, ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt trên 1,6 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 1,4 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 200 triệu. Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn.

Quang cảnh buổi giao lưu thương mai Việt Nam - Ba Lan. Ảnh: Ái Vân

Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: Hàng may mặc, giày dép thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.

Tại chương trình "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng", các sản phẩm cao cấp của châu Âu đã được giới thiệu tới các nhà nhập khẩu Việt Nam, mang lại cơ hội kinh doanh, mua bán giữa hai quốc gia. Một số thực phẩm được xúc tiến nổi bật gồm có thịt bò, lợn; các chế phẩm từ thịt như giăm bông thịt heo, thăn bò xông khói xúc xích, lạp xưởng; các chế phẩm từ rau - quả như bánh táo với việt quất, nước ép, đồ đông lạnh…

Tham gia buổi xúc tiến, bà Lê Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty Vạn Kim cho biết: Tham gia giao lưu hôm nay nhằm tìm kiếm các sản phẩm trái cây và nước uống mới từ Ba Lan. Trước đây, công ty thường nhập hàng chủ yếu từ Indonesia, tuy nhiên lần này muốn tìm nguồn hàng mới từ châu Âu bởi những ưu điểm nổi bật về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng. Định hướng doanh nghiệp của tôi mong muốn hướng tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe, chất lượng cao cho người Việt và đồ Âu, đặc biệt Ba Lan đáp ứng điều này rất tốt.

Bà Thanh Phượng, Chủ tịch Hội Doanh nhân quận 5 chia sẻ: Tham dự buổi giao thương nhằm tìm kiếm thông tin mới nhất về các thực phẩm từ châu Âu nói chung và Ba Lan nói riêng, để thông tin lại với những hội viên trong hội, tìm kiếm thêm nguồn hàng phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI - HCM cho biết: Trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau.

Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cá ba sa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, thông qua những chương trình xúc tiến thương mại, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao của Ba Lan. Từ đó cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc, tăng cơ hội xuất khẩu sang châu Âu trong tương lai.

Ông Alexander Nowakowski, Bí thư thứ 3 phụ trách kinh tế Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam chia sẻ: Lĩnh vực sản xuất thực phẩm có vị trí quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan. Trong năm 2022, đoàn doanh nghiệp Ba Lan đã đến Việt Nam để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Các cơ quan xúc tiến thương mại của Ba Lan đã thảo luận với Việt Nam về việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thực phẩm của Ba Lan như thịt bò, thịt vịt, thịt ngỗng, trái cây để đưa vào hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Lý do mà các doanh nghiệp Ba Lan đặc biệt quan tâm và lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của mình là vì Việt Nam nằm trong khu vực thị trường sôi động của khu vực Đông Nam Á và có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại.

Ngoài ra, Việt Nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do. Hoạt động thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan được hỗ trợ đắc lực bởi các cam kết trong EVFTA sẽ giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng phòng đại diện Thương vụ Ba Lan tại Việt Nam cho biết: Để xúc tiến việc đưa các sản phẩm Ba Lan vào Việt Nam, các doanh nghiệp thực phẩm Ba Lan đang đẩy mạnh quảng bá chiến dịch "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng". Đây là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới. Đồng thời, đoàn doanh nghiệp Ba Lan cũng tích cực tham gia vào các hội chợ triển lãm ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác nhập khẩu, phân phối với kỳ vọng các sản phẩm chất lượng sẽ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến và lựa chọn nhiều hơn.

TỪ KHÓA #ba lan viet nam