Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Việt Nam hưởng nhiều lợi ích từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều

21:43 01/03/2019 GMT+7
Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, việc tổ chức Hội nghị Mỹ – Triều đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tại buổi họp báo, người phát ngôn Chính phủ

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, việc tổ chức Hội nghị Mỹ – Triều đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Chính phủ đã thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì trong buổi sáng 1/3.

Theo đó, trong tháng 2, Việt Nam có 2 sự kiện lớn được tổ chức thành công là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều và người dân đón Tết truyền thống lành mạnh, vui tươi, phấn khởi.

Về tình hình kinh tế – xã hội, Chính phủ đánh giá các chỉ số đều ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,8% – mức tăng theo quy luật của tháng Tết nhưng cũng chỉ tăng nhẹ, chủ yếu là nhóm hàng ăn uống, nhà ở… Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng cao ở mức 9,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm trước tăng 9,25%). Kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 5,9%…

Điều đáng mừng là vốn FDI tăng 9,8% so với cùng kỳ, trong khi những năm trước, tháng 2 thường có tốc độ tăng chậm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá đây là tín hiệu lạc quan ngay trong những tháng đầu năm 2019.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: H.Dịu

Tuy nhiên, tình hình kinh tế – xã hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước chưa cao, thời tiết nóng ẩm gây nhiều dịch bệnh; dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 6 địa phương. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như: điện thoại, linh kiện, rau quả…

Vì thế, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đia phương phải theo dõi sát diễn biến thế giới để xây dựng kịch bản tăng trưởng, từ đó có những chỉ đạo sát sao, tăng cường kỷ luật kỷ cương để ngày từ đầu năm đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra nhanh công tác phân bổ, triển khai vốn đầu tư công, nhất là hạ tầng thiệt hại do thiên tai, các dự án trọng điểm…; thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, không được để lan tỏa diện rộng, có biện pháp tiêu hủy kịp thời, có chính sách hỗ trợ hợp lý kịp thời cho bà con bị thiệt hại.

Lợi ích từ Hội nghị Mỹ – Triều là rất to lớn

Trong tháng 2, khách du lịch quốc tế đạt gần 1,59 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2018. Theo người phát ngôn Chính phủ, sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội là cơ hội vàng để tận dụng cho phát triển du lịch, do được sự quan tâm rất lớn của các hàng truyền hình thế giới.

Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, việc tổ chức thành công đã thể hiện vị thế của đất nước, đóng góp vào hòa bình, đồng thời thể hiện trách nhiệm cao, dù có sự chuẩn bị ngắn nhưng đã đảm bảo tuyệt đối an toàn, chu đáo. Lợi ích mà Việt Nam đạt được là rất to lớn, nhưng có cái nhìn thấy được, có cái không nhìn thấy được.

Cái nhìn thấy được là niềm tự hào khi cả 2 nhà lãnh đạo đều chọn Việt Nam, thấy rằng vị thế của Việt Nam rất quan trọng. Hơn nữa, hình ảnh con người Việt Nam được mọi người biết đến; mọi vấn đề ẩm thực, đồ ăn đều tốt, cơ sở hạ tầng tốt. Người dân, khách du lịch, nhà báo quốc tế đều có thể ra đường tự do, thoải mái, trang hoàng cờ hoa..

Cũng trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, các đoàn ngoại giao của Triều Tiền đã đi tham quan các làng nghề, khu vực kinh tế trọng điểm, để tìm hiểu tại sao Việt Nam làm được sau khi gác lại chiến tranh.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, để quảng cáo về du lịch Việt Nam, chúng ta phải mất hàng triệu USD cho các kênh truyền hình quốc tế. Nhưng nhờ sự kiện lần này, với hơn 200 hãng thông tấn báo chí thế giới tới đưa tin, hình ảnh đất nước đã được truyền đi mạnh mẽ.

Hương Dịu