Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

6 tháng đầu năm 2022 phát hiện trên 48.000 ca mắc lao

Mạnh Dũng - 16:18 08/09/2022 GMT+7
Ngày 7/9/2022, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Hội nghị giao ban Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022 tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Lãnh đạo Bộ Y Tế, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương tham dự tại Hà Nội; cán bộ Chương trình chống lao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tham dự trực tuyến) cùng các đối tác trong nước và quốc tế.

Dự báo năm 2022 phát hiện trên 100.000 bệnh nhân lao

Với việc chỉ phát hiện được 78.935 ca mắc lao trong năm 2021, giảm 22,7% so với năm 2020 và chỉ đạt 65,2% chỉ tiêu kế hoạch phát hiện cả năm (121.000 ca) đã đặt ra nhiều khó khăn thách thức cho việc hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021-2023.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 từng bước được kiểm soát, đất nước ta chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, tỷ lệ phát hiện bệnh lao trên cả nước trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có sự cải thiện đáng kể về số lượng và phục hồi chất lượng dưới những tác động tích cực và mạnh mẽ từ phía Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG), đồng lòng, quyết tâm đạt được mục tiêu về phát hiện và điều trị lao nhạy cảm, lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn năm 2022.

Đặc biệt, quý 2/2022 là giai đoạn cho thấy những nỗ lực to lớn của đơn vị chống lao các cấp từ Trung ương xuống địa phương trong việc mở rộng và đẩy mạnh triển khai chiến lược 2X để phát hiện tích cực và phát hiện chủ động bệnh lao; nhiều hoạt động truyền thông cũng được triển khai đồng bộ, lan toả sâu rộng đã mang lại hiệu quả khả quan ban đầu, người dân và các nhóm nguy cơ cao đã chủ động đến cơ sở chống lao hoặc tham gia các chiến dịch phát hiện chủ động bệnh lao để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình sau đại dịch COVID-19.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia phát biểu tại Hội nghị.

Kết quả là 6 tháng đầu năm 2022, Chương trình chống lao đã phát hiện được số bệnh nhân mắc lao là 48.056 ca bệnh, cao hơn cùng kỳ năm 2020 và 2021, cho thấy sự phục hồi lại khả năng phát hiện của Chương trình trước khi xảy ra dịch COVID-19, và dự báo trong năm 2022, việc phát hiện được trên 100.000 bệnh nhân là hoàn toàn khả thi.

Trong sự kiện diễn ra ngày 1/7/2022 - cũng là một điểm nhấn nổi bật trong 6 tháng đầu năm, Chương trình chống lao đã thực hiện chuyển giao cơ chế cung ứng thuốc lao từ nguồn ngân sách Nhà nước sang nguồn Quỹ Bảo hiểm Y tế, mở ra một cơ chế tài chính bền vững và hiệu quả hơn cho người bệnh lao. Chương trình chống lao đã phối hợp với vụ Bảo hiểm y tế - Bộ Y tế triển khai các công tác chuẩn bị, đôn đốc, hướng dẫn địa phương tiếp nhận, quản lý, sử dụng và điều tiết thuốc chống lao thanh toán từ nguồn ngân sách Bảo hiểm Y tế.

Trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình chống lao sẽ tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ địa phương hoàn thiện các điều kiện kiện toàn cơ sở y tế để đảm bảo đủ các điều kiện thực hiện khám chữa bệnh lao thanh toán Bảo hiểm Y tế, tập trung hỗ trợ các địa phương trong việc quản lý điều tiết sử dụng thuốc chống lao hàng 1 nguồn Bảo hiểm Y tế để đảm bảo có đủ thuốc sử dụng cho người bệnh.

Người dân và các nhóm nguy cơ cao đã chủ động đến cơ sở chống lao hoặc tham gia các chiến dịch phát hiện chủ động bệnh lao để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình sau đại dịch COVID-19.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 10 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới (Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO 2021).

Cơ chế tài chính bền vững và hiệu quả 

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết thêm đến nay, 51/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thành lập Bệnh viện phổi, Bệnh viện lao và bệnh phổi. Chương trình Chống lao quốc gia vẫn duy trì mục tiêu triển khai công tác chống lao tại 100% số quận, huyện và 100% số xã, phường. Tỷ lệ dân số được chương trình chống lao tiếp cận đạt 100%.

Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) phối hợp với Cổng thông tin Nhân đạo Quốc gia mở 1.400 cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB. Kết thúc chiến dịch nhắn tin ủng hộ Quỹ, chương trình đã tiếp nhận được 49.000 tin nhắn, tương đương hơn 980 triệu đồng ủng hộ.

Trong thời gian tới, Chương trình cũng đang khẩn trương thực hiện gói thầu mua sắm thuốc từ nguồn ngân sách Nhà nước để bảo đảm cung ứng thuốc lao hàng 1 cho các đối tượng bệnh nhân không có thẻ Bảo hiểm y tế, bệnh nhân là người bị tạm giam tạm giữ, phạm nhân trong các trại giam và bệnh nhân tại các cơ sở y tế chưa bảo đảm đủ các điều kiện thanh quyết toán thuốc nguồn Bảo hiểm y tế.

Chương trình đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý thuốc Bảo hiểm y tế kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Điều chỉnh, sửa đổi bổ sung hệ thống sổ sách biểu mẫu liên quan đến cung ứng để bảo đảm thực hiện hiệu quả trong quá trình chuyển đổi thuốc lao từ nguồn ngân sách Nhà nước sang nguồn Bảo hiểm y tế và để đáp ứng những yêu cầu rất chặt chẽ trong việc thanh quyết toán của Bảo hiểm y tế.

PGS.TS Nguyễn Bình Hòa- Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, trong số những bệnh nhân lao, đối tượng bệnh nhân là trẻ em được phát hiện bệnh lao rất thấp, chỉ chiếm 1%. Theo ước tính với tỷ lệ mắc lao như ở Việt Nam tỷ lệ phát hiện lao trẻ em phải đạt từ 5-6%.

PGS.TS Nguyễn Bình Hòa- Phó Giám đốc BV Phổi Trung ương trình bày tổng quan công tác phòng chống lao 6 tháng đầu năm 2022 và kế hoạch 6 tháng cuối năm.

PGS.TS Nguyễn Bình Hoà cho rằng, Bảo hiểm y tế đảm bảo cho người bệnh giảm thiểu chi phí điều trị, nó không chỉ là nguồn kinh phí bền vững nhằm đảm bảo cho mọi người dân bị bệnh lao đều được tiếp cận thuốc điều trị.

Đến nay, một số tỉnh thực hiện chuyển đổi thanh toán thuốc điều trị lao qua Quỹ Bảo hiểm y tế rất hiệu quả như tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương gặp khó khăn, vướng mắc do việc chuyển đổi cơ chế mua sắm thuốc chống lao từ ngân sách nhà nước sang Bảo hiểm y tế là lần đầu tiên được thực hiện, nên không tránh khỏi lúng túng ban đầu trong việc thực hiện thanh toán thuốc chống lao từ quỹ Bảo hiểm y tế.

Thái Thượng thành công trong phòng chống bệnh lao
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bệnh lao là bệnh không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo hay vùng cư trú vì vậy thời gian qua chính quyền và Hội Nông dân xã Thái Thượng (huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ bệnh nhân trong phòng chống lao. Nhờ đó, đến hết quý II/2022 trên địa bàn xã Thái Thượng đã không còn bệnh nhân mắc bệnh lao.