Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

94 tác phẩm giành giải thưởng báo chí về văn hóa

Đại Long - 11:58 14/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tối 13/9, tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho các tác giả.

Đến dự có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phạm Tất Thắng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cùng đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải và các phóng viên báo chí…

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 94 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc với 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích. Các tác phẩm tham dự giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa, góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật nửa nhiệm kỳ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ Nhất được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong cả nước. Cụ thể, có đến 1.084 tác phẩm đến từ 156 cơ quan báo chí đăng ký dự giải. 

Theo Ban tổ chức giải, tác phẩm dự giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2022 - 2023 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Nhiều bài báo công phu, khai thác những chủ đề, vấn đề gai góc, thời sự nóng bỏng.

Nhân dịp này, Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch" cũng giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành; cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Có mặt tại lễ trao giải, Thiếu tá Vũ Lệ Huyền, nhóm tác giả của báo Quân đội nhân dân nhận giải Nhất loại hình báo điện tử với loạt bài 4 kỳ: "Các hệ giá trị Việt Nam - "ngọc" càng mài càng sáng" chia sẻ, các tác phẩm được trình bày theo thể loại báo chí longform. Các bài viết đã nêu rõ vai trò của hệ giá trị quốc gia phản ánh sức mạnh, bản sắc quốc gia, thể hiện ý chí, lý tưởng của cộng đồng các dân tộc, có vai trò định hướng tương lai đối với hoạt động của con người, trở thành hệ giá trị lý tưởng, phản ánh ý chí, niềm tin vào tương lai của cộng đồng các dân tộc Việt Nam:

“Thông qua bài viết góp phần cho thế hệ trẻ ngày nay hiểu rõ hơn về giá trị truyền thống, giá trị của gia đình và văn hóa. Lan tỏa nhiều hơn những hình ảnh về gia đình Việt Nam về văn hóa Việt Nam và truyền thống của người Việt Nam nhiều hơn nữa tới cộng đồng. Bởi phát huy truyền thống văn hóa chính là nền tảng để phát triển xã hội. Mong muốn có thêm những cuộc thi tương tự để những phóng viên văn hóa có cơ hội được trải nghiệm được thể hiện tác phẩm của mình trong lĩnh vực văn hóa nhiều hơn nữa”- Thiếu tá Vũ Lệ Huyền cho biết.

Đại diện nhóm tác giả nhận giải Ba với tác phẩm “Văn hóa là động lực và nguồn lực phát triển quan trọng” - nhà báo Lê Mậu Lâm, Báo Nhân dân cho biết: Giải báo chí chuyên ngành ý nghĩa này sẽ tạo điều kiện cho các biên tập viên, phóng viên mảng văn hóa nghệ thuật có thêm động lực tiếp tục cần mẫn tìm tòi, tư duy, đào sâu lĩnh vực; đầu tư nghiêm túc, công phu cả về nội dung lẫn hình thức, cách thể hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện:

“Không chỉ là nguồn động viên mà giải báo chí còn là định hướng về mặt nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên và không chuyên viết về các đề tài văn hóa, thể thao và du lịch. Đầu tư nguồn lực dù lớn bao nhiêu cũng phải bắt đầu từ lực lượng quần chúng trong bảo tồn và phát huy văn hóa để trở thành sức mạnh “nội sinh”. Điều này khuyến khích cách làm hay ở cơ sở, qua đó cũng đặt ra trách nhiệm đối với đội ngũ những người làm báo nói chung, phóng viên làm văn hóa nói riêng là phải phát hiện, phản ánh kịp thời và xây dựng những mô hình theo hướng này”- nhà báo Lê Mậu Lâm tâm sự.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã phát động Giải Báo chí toàn quốc -Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ 2 năm 2023.

Cũng tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bà Trịnh Thị Thủy tuyên bố phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2 năm 2023 để tiếp tục lan tỏa những thành tựu của ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.