Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chàng thanh niên H’Mông mê làm du lịch

07:36 22/03/2021 GMT+7

3 căn nhà homestay nằm xen những ruộng bậc thang tại tổ 2 thị trấn Mù Căng Chải là thành quả của 2 năm trời xây dựng và cũng là những khát vọng “đổi đời” của chàng thanh niên Giàng A Lù.

Vươn lên từ cái đói, cái nghèo

Sinh năm 1985, Giàng A Lù là một trong số không nhiều thanh niên người H’Mông của xã Chế Tạo huyện Mù Căng Chải tỉnh Yên Bái dám vượt cái đói, cái nghèo của núi rừng để về xuôi học tập và tìm cách gây dựng cuộc sống.

Anh Giàng A Lù được nhận bằng khen về bộ ảnh người dân vùng cao phòng chống Covid 19. Ảnh NVCC

Anh Giàng A Lù cho biết: Năm 2007 khi nhận được giấy nhập học của Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I, anh vừa mừng vừa lo, mừng vì được ra ngoài, được đi học, được biết đây biết đó, hy vọng vào một cuộc sống sẽ khá hơn nhưng lo cùng không ít vì lúc này nhìn vào nhà chả có gì đáng giá để bán lấy tiền đi học.

Suốt mấy ngày trăn trở, thức trắng đêm, anh đã bàn bạc với gia đình phải đi học thì mới có cơ hội “đổi đời”. Đánh liều, anh đem bán đàn gà và con lợn để lấy tiền đi học, còn gạo thì mang từ nhà đi để có lương thực ăn khi nhập trường.

Anh Lù cho biết thêm: Lúc bấy giờ làm gì có xe máy đi lại như bây giờ, phải đi bộ từ xã Chế Tạo ra đến thị trấn Mù Căng Chải để bắt được xe ô tô, đi gần 40km từ sáng đến chiều mới tới, nhiều lần trời mưa trượt ngã quần áo nấm nem; nhưng đó lại càng là động lực, quyết tâm để vươn lên, vì đã hứa với gia đình là đi học để có được cuộc sống mới.

Ngoài thời gian lên lớp thì anh Giàng A Lù đã tranh thủ làm đủ mọi nghề để kiếm sống từ phụ hồ, phát tờ rơi… Kỳ nghỉ hè, dịp lễ anh đều lựa chọn việc ở lại Trường để đi làm thêm chứ không về quê như các bạn cùng lớp.

Thấm thoắt cũng hết 3 năm học, năm 2011 trở về quê, anh Giàng A Lù đã được nhận về công tác ở Đài Phát thanh – Truyền hình huyện Mù Căng Chải (nay là Trung tâm Văn hoá – Truyền thông huyện Mù Căng Chải). Được tham gia vào công việc tuyên truyền của Đài, đi đến nhiều địa phương, danh thắng, anh Lù đã chụp đăng tải lại để mọi người biết. Nhìn thấy nhiều bức ảnh đẹp, hoang sơ ai cũng thích, mọi người đã gợi ý lên chơi để lên thăm quan. Ý tưởng về du lịch đã bắt đầu hình thành trong anh từ những chuyến đi như vậy.

Ý tưởng homestay mang bản sắc địa phương

Vậy là ý tưởng xây dựng điểm du lịch homestay đã được hình thành. Nhưng nói thì dễ khi bắt tay làm mới thấy được sự khó khăn. Vừa phải tính toán làm sao cho giữ được thiết kế mang sắc màu của người dân tộc bản địa, vừa đầy đủ tiện nghi để đón tiếp cả những du khách khó tính, yêu cầu cao, thậm chí là khách nước ngoài.

Du khách luôn có trải nghiệm tuyệt vời khi đến với du lịch homestay của anh Giàng A Lù. (ảnh NVCC)

Để ghi dấu ấn ngay mới du khách, anh Lù đã lựa chọn các vật liệu của địa phương gỗ, tre, lá cọ… để làm homestay, mỗi căn được thiết kế theo kiểu nhà sàn, kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, đầy đủ tiện nghi đủ dùng cho 6-8 du khách. Căn nhà luôn ấm áp vào mùa Đông và thoáng mát vào mùa Hè.

Ngoài việc trải nghiệm những cảnh đẹp của núi rừng Mù Căng Chải như: Đèo Khau Phạ, ruộng bậc thang, thác Pú Nhu, thác Mơ, đèo Lũng Lô… khi đến với homestay của anh Lù các du khách còn được tự mình tham gia vào các hoạt động của người địa phương như: Sản xuất nông nghiệp cấy cày, dệt thổ cẩm hay cùng với gia chủ nấu những món ăn đậm bản sắc của người dân tộc H’Mông: Nộm gà đen, thịt trâu gác bếp, cá suối… Đây sẽ là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho du khách.

Đường vào homestay vô cùng thú vị.

Đi vào hoạt động từ năm 2019 vào những dịp cuối tuần khách đông homestay của anh Lù còn tạo công ăn việc làm cho 2-3 lao động địa phương mỗi người thù lao 200.000 đồng/ngày.

“Làm giàu ngay trên quê hương, lại còn được giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc H’Mông mình đến bạn bè gần xa, đó cũng là cách giữ gìn được bản sắc văn hóa của cha ông. Homestay mới đi vào hoạt động mặc dù chưa đem lại hiểu quả cao cho kinh tế gia đình nhưng đây sẽ là hướng đi phát triển bền vững trong tương lại đang được huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái khuyến khích đầu tư và phát triển” – anh Lù phấn khởi cho biết.

Sớm bình mình trên homestay vô cùng thú vị. Ảnh NVCC.

Không chỉ góp phần phát triển du lịch huyện Mù Căng Chải, năm 2020 anh Giàng A Lù còn được nhận bằng khen của Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch về triển lãm ảnh người dân vùng cao phòng chống Covid -19; Đoàn viên có thành tích xuất sắc 5 năm giai đoạn 2013-2017; Phó Bí thư đoàn có thành tích xuất sắc năm 2017…

Hoàng Tính