Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trên “chợ mạng”

Nguyễn Thu - 07:24 09/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Sàn thương mại điện tử là phương thức bán hàng hiệu quả trong xu thế chuyển đổi số hiện nay. Việc Hội Nông dân các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành Bưu điện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đã giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, giúp bà con nông dân kết nối được với người tiêu dùng bán với giá hợp lý, từ đó có thể thu được lợi nhuận cao hơn.
Nhân viên Bưu điện hướng dẫn người nông dân cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Số lượng hàng tăng cao nhờ bán hàng ở “chợ mạng” 

Chị Nguyễn Thanh Huyền ở thôn Làng Cần, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho hay, mỗi năm đến vụ bưởi chị lại đăng bài rao bán trên Facbook nhưng chỉ bán được số lượng rất ít, nhưng kể từ khi tham gia sàn thương mại điện tử  (TMĐT) do cán bộ của Hội Nông dân xã Đại Minh hướng dẫn, đăng ký thì số lượng đơn hàng của chị ngày một tăng cao. Năm 2022, chị đã liên kết với một số hộ trong thôn bán được 9 tấn bưởi, so với trước kia mỗi vụ bưởi chị chỉ bán được vài tạ.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt - Tân Cương, Thái Nguyên cho biết: Sau 1 năm đưa các sản phẩm chè lên sàn TMĐT, sản lượng hàng hóa không chỉ tăng cao mà bản thân chúng tôi cũng chú ý hơn tới các vấn đề khác mà trước nay chưa từng nghĩ đến như: áp dụng tem truy xuất nguồn gốc, thanh toán không dùng tiền mặt, marketing online…

Sau 1 năm tham gia bán hàng qua sàn, Bưu điện đã hỗ trợ chúng tôi giao hàng đúng tiến độ. Khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng sản phẩm mà còn hài lòng về các dịch vụ mà nhà cung cấp đem lại.

Hợp tác xã hiện có 50 người, thu nhập mỗi người hiện đã đạt 6-8 triệu đồng/người/tháng. Trước kia việc kết nối của chúng tôi bị hạn chế nên sản phẩm tiêu thụ không cao, thu nhập của các hội viên trung bình chỉ đạt  3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ Nông lâm thủy sản Lộc Thúy Quỳnh, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị khá thành công từ phương thức bán hàng trên sàn TMĐT. Chị Trần Thị Thúy, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: Cùng với kênh phân phối truyền thống, sàn TMĐT đã và đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiệu quả trong tiêu thụ nông sản. Khi tham gia sàn TMĐT, chúng tôi được hỗ trợ đăng ký thành viên miễn phí, cập nhật thông tin về sản phẩm; hướng dẫn, tư vấn về kỹ thuật xử lý hình ảnh, đăng tải thông tin sản phẩm… Nếu như trước đây, sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh thì nay, khi tham gia sàn TMĐT, sản phẩm của chúng tôi được nhiều khách hàng trong nước, thậm chí cả nước ngoài biết đến, lượng tiêu thụ cũng nhờ đó tăng cao, giúp người dân giữ giá nông sản, không bị thương lái ép giá khi vào cao điểm thu hoạch.

Hướng dẫn nông dân đưa nông sản lên sàn điện tử.

Các cấp Hội tuyên truyền, hướng dẫn hội viên tham gia sàn Postmart.vn

Ngay sau khi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) ký kết phối hợp, Hội Nông dân các cấp của tỉnh Đắk Nông phối hợp với Bưu điện tỉnh mở 44 hội nghị tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho các chủ thể tham gia  hoạt động trên môi trường số. Nhờ đó, Đắk Nông hiện đã có 1.055 hộ sản xuất nông nghiệp được Bưu điện tỉnh hỗ trợ đào tạo, tập huấn về sàn TMĐT; 21.055 hộ sản xuất nông nghiệp đã thu thập được thông tin; gần 160 hộ sản xuất đã tạo tài khoản trên sàn TMĐT.

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 88 sản phẩm được Bưu điện tỉnh quảng bá, giới thiệu trên sàn; 53 sản phẩm nông nghiệp được gắn mác thương hiệu trên sàn; 30 sản phẩm OCOP chủ lực được giới thiệu lên sàn Postmart.vn…

Theo ông Giàng A Câu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cho hay, hiện nay Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh đã tạo trên 30.000 dữ liệu hộ sản xuất, kinh doanh (tài khoản mua, bán) của các hộ nông dân sản xuất giỏi; giới thiệu được trên 3.550 sản phẩm nông nghiệp, trong đó có 108 sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, giá trị giao dịch đạt trên 1 tỷ đồng.

“Hiện nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hội viên về mục đích, lợi ích của công tác chuyển đổi số. Trong đó, tập trung trang bị kỹ năng, kiến thức về bán hàng online thông qua sàn TMĐT cho người nông dân nhằm tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả sản xuất, giới thiệu quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Thông qua nền tảng số cũng là cơ hội để người nông dân kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm thúc đẩy cơ hội kích cầu, xúc tiến thương mại”, ông Giàng A Câu nhấn mạnh.

Luồng gió mới từ sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Năm 2022, Trung ương Hội NDVN và VNPost đã có những bước hợp tác chặt chẽ, tạo cơ sở để các cấp Hội và các Bưu điện tỉnh, thành phố, huyện xã kết hợp và triển khai nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bất là các hoạt động trong chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, triển khai công tác tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; triển khai chuỗi cung ứng các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của hội viên, nông dân. Bưu điện Việt Nam cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho Hội NDVN, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã với chính sách ưu đãi.

Chỉ sau 6 tháng hợp tác, hai đơn vị đã tiến hành đào tạo, trang bị kỹ năng chuyển đổi số cho gần 10 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp với hơn 1.500 hội nghị trên toàn quốc theo cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến; đồng thời, kết nối đưa hơn 108 nghìn sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Postmart của VNPost cũng đã tiêu thụ hơn 1.000 tấn nông sản, nhất là nông sản mùa vụ như: vải thiều, nhãn lồng Hưng Yên; nhãn xuồng Đồng Tháp; na Chi Lăng; mận, xoài Sơn La; sầu riêng Đắk Lắk và nhiều loại nông sản, các sản phẩm chế biến từ nông sản khác. 

Đến nay, trái cây, nông sản đã trở thành một sản phẩm quen thuộc tại các điểm phục vụ, sàn TMĐT của Bưu điện. Với lợi thế hạ tầng logistics đồng bộ, kho bãi rộng khắp, phủ đều các tỉnh thành, hệ sinh thái số khép kín từ định danh xác thực điện tử, đến bản đồ số, sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử Postpay cho phép Bưu điện Việt Nam triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp hiện đại khi đồng hành cùng người nông dân.

Không dừng lại ở đó, Trung ương Hội NDVN và VNPost hiện nay đang xây dựng hệ thống gian hàng mẫu trong đó trưng bày, bán và giới thiệu sản phẩm đặc sản của các cấp Hội tại Bưu điện. Trong thời gian tới, các mô hình sẽ được mở rộng, nhân rộng tại nhiều địa phương, qua đó, các sản phẩm của người nông dân sản xuất ra chắc chắn sẽ được Bưu điện Việt Nam đưa đi khắp mọi miền Tổ quốc cũng như xuất khẩu sang một số thị trường lớn như: Mỹ, Úc, Hà Lan và một số nước châu Âu thông qua mạng lưới Bưu chính của tổ chức Bưu chính Thế giới UPU và Chuỗi Logistics toàn cầu. 

Trong năm 2022, sàn TMĐT hoạt động thành công với trên 3 triệu tài khoản cho hộ nông dân lên sàn, với hàng chục nghìn sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành trên cả nước được đăng bán trên sàn TMĐT.
Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.